Ngân hàng Nhà nước phủ nhận giải ngân chậm

17:11, 26/07/2017
|
(VnMedia) - Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), số thực tế đã giải ngân của NHNN cho thấy, tỷ lệ 5,8% do Bộ Tài chính đưa ra là không chính xác do nhầm lẫn cách tính. Thực tế, số vốn giải ngân đã được xác định chính xác của NHNN là 56,14%.
 
Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngày 25/7/2017, Tổ Công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2017 với 13 Bộ, ngành, địa phương được xem là những đơn vị có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp, trong đó có Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
 
Theo báo cáo ước tính của Bộ Tài chính về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2017, NHNN mới chỉ đạt 5,8%. Tuy nhiên, theo NHNN, ngay tại cuộc họp, theo báo cáo của NHNN và xem xét của Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ về số liệu cụ thể vốn đầu tư công năm 2017 đã được Thủ tướng Chính phủ giao và số thực tế đã giải ngân của NHNN cho thấy, tỷ lệ 5,8% do Bộ Tài chính đưa ra là không chính xác do nhầm lẫn cách tính. Thực tế, số vốn giải ngân đã được xác định chính xác của NHNN là 56,14%.
 

 

a
Ảnh minh họa

 

NHNN khẳng định, với tỷ lệ giải ngân 56,14% cho thấy NHNN là đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư trong 6 tháng đầu năm. Kế hoạch từ nay đến hết năm, NHNN sẽ đảm bảo giải ngân hết số vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao năm 2017.
 
Trước đó, cũng tại buổi làm việc giữa Tổ Công tác của Chính phủ với 13 Bộ, ngành, địa phương Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết có 13 Bộ, ngành, địa phương giải ngân vốn chậm dưới 20%. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP truyền đạt lời Thủ tướng phê bình các Bộ ngành, địa phương này.
 
Đó là các Bộ:  Kế hoạch và đầu tư, Ngoại giao, Y tế; Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Dân tộc, Thông tấn xã VN, Hội Cựu chiến binh VN và các tỉnh thành: Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương, Tây Ninh, TP.HCM, Bình Phước.
 
Báo cáo tại cuộc họp cho thấy tổng số kế hoạch chi đầu tư phát triển nguồn vốn ngân sách nhà nước năm nay là trên 357.000 tỷ đồng (307 tỷ đồng vốn ngân sách, 50.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ).
 
Thống kê đến 15/6, tổng số vốn thanh toán là 85.000 tỷ đồng, đạt 23,9% tổng kế hoạch năm 2017 và 27,6% kế hoạch vốn được Quốc hội phân bổ và Thủ tướng giao.
 
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, nguyên nhân chậm trễ trước hết thuộc về lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, trong đó có nguyên nhân thủ trưởng đơn vị chỉ đạo đơn vị thi công không quyết liệt, vướng mắc về thủ tục, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, năng lực của đơn vị thi công chưa đáp ứng yêu cầu.
 
Có đơn vị có tiền nhưng không tiêu được do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, do thủ tục. Thậm chí, còn có hiện tượng sử dụng “mẹo” đẩy tiến độ giải ngân, ứng vốn xong gửi ngân hàng, tăng tỷ lệ giải ngân nhưng tiền đó không vào đầu tư phát triển.
 
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lưu ý, nếu đến tháng 10 các đơn vị không giải ngân, Thủ tướng sẽ điều chuyển vốn. Năm ngoái nơi nào giải ngân chậm năm nay giao vốn cũng phải xem xét rất chặt chẽ.
 
Bộ Tài chính cho biết, sau khi được đôn đốc, tình hình giải ngân các đơn vị đã có chuyển biến tích cực, một số đơn vị đạt trên 20%.
 
Theo thông tin của Bộ Tài chính, tính đến 30/6, một số cơ quan, địa phương đã đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 20% như Ủy ban Dân tộc, Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh.
 
Tỷ lệ giải ngân thấp có Hội Cựu chiến binh (4,5%), Bộ Ngoại giao (5,1%), Ngân hàng Nhà nước (5,8%); Thông tấn xã VN (8,5%), Bộ KH-ĐT (13,3%), Bộ Y tế (16%). Tổ công tác đánh giá, việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công được cho là một “điểm nghẽn” đối với tăng trưởng kinh tế. 
 
Nếu không có các giải pháp cấp bách để thúc đẩy tiến độ giải ngân sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng của nền kinh tế, trong khi tỷ lệ và nghĩa vụ vay trả nợ công ngày càng có nguy cơ tăng cao. Việc giải ngân chậm còn khiến Chính phủ phải gánh lãi của dân. Hết năm 2017, nợ công sẽ tăng lên mức 65% GDP chạm trần mức Quốc hội đề ra. Nợ công chạm trần, Chính phủ sẽ phải tính đến vay nợ trong nước.
 
Tiến Vinh
 

Ý kiến bạn đọc