USD mất giá, nắm giữ VND vẫn đang có lợi

14:14, 25/07/2017
|
(VnMedia) - Với tỷ giá ổn định và lãi suất VND tương đối cao là 6-7%/năm, việc nắm giữ đồng VND vẫn có lợi không chỉ với người Việt nam mà cả với người nước ngoài hay Việt kiều chuyển kiều hối. 
 
 
Tỷ giá USD trong nước tiếp tục ổn định, USD thị trường thế giới tiếp tục mất giá
 
Ở tuần qua, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại diễn biến khá ổn định, ở mức 22,700 -22,770 đồng/USD. Trong khi đó, tỷ giá USD trên thị trường tự do lại có mức giảm nhẹ khoảng 30 đồng, đẩy sát hơn với tỷ giá ngân hàng ở mức 22,770/22,790 đồng/USD. 
 
Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động điều chỉnh giảm tỷ giá trung tâm với tổng mức giảm 13 đồng,  từ 22,445 đồng xuống 22,432 đồng/USD. Theo Công ty chứng khoán Sài Gòn – SSI, đây là một động thái rất kịp thời và phù hợp của NHNN nhằm chặn kỳ vọng tăng tỷ giá đã manh nha xuất hiện sau khi NHNN tăng tỷ giá mua vào USD.
 
Nhận định về thị trường ngoại hối tuần qua, SSI cho rằng điều kiện để kiểm soát tỷ giá trong nước vẫn khá thuận lợi khi trên thị trường thế giới đồng USD tiếp tục mất giá. Chỉ số USD index giảm mạnh 1,36% xuống 93.86 điểm, mức thấp nhất 1 năm. Triển vọng đồng USD vẫn không mấy khả quan khi tín nhiệm của chính phủ Tổng thống Trump đang ở mức rất thấp. 
 
Đồng USD xuống thấp khiến giá vàng thế giới tăng khoảng 2,34% lên 1.248 USD/ounce. Trong khi đó giá vàng trong nước chỉ tăng nhẹ 0,17% lên 36,28 -36,33 triệu đồng/lượng, giúp thu hẹp khoảng chênh lệch giá xuống 2 triệu đồng/lượng (5,7%).
 
Cũng theo SSI, bối cảnh thế giới, thị trường vàng và sự nhanh nhạy của NHNN trong điều tiết thị trường đã giúp tỷ giá ổn định. Ổn định tỷ giá là một yếu tố quan trọng để tiếp tục kiên định với chính sách lãi suất USD=0%. 

 

a
Ảnh minh họa

 

Nắm giữ VND vẫn sinh lời hơn USD
 
SSI cho rằng, với tỷ giá ổn định và lãi suất VND tương đối cao là 6-7%, việc nắm giữ đồng VND vẫn có lợi không chỉ với người Việt nam mà cả với người nước ngoài hay Việt kiều chuyển kiều hối. 
 
Nắm giữ USD ở nước ngoài (giả định FED nâng lãi suất lên 1.25%) vẫn không có mức sinh lời cao bằng nắm giữ VND tại Việt nam ngay cả khi đồng VND giảm giá 2%-3% trong vòng 1 năm tới. So với cùng kỳ 2016, tỷ giá VND/USD của ngân hàng cũng như thị trường tự do mới giảm 2%.
 
Bên cạnh chính sách lãi suất huy động USD=0%, SSI cho rằng có thể đưa ra những sản phẩm đặc biệt hướng đến các đối tượng đang lưỡng lự giữa giữ hay mang tiền vào Việt nam. Trái phiếu đặc biệt huy động kiều hối với lãi suất cạnh tranh và kỳ hạn dài là một phương án. Huy động ngoại tệ để cấp tín dụng lãi suất thấp cho các doanh nghiệp xuất khẩu cũng là một hình thức kích thích kinh tế đúng chỗ do xuất khẩu đang là đầu tầu kéo tăng trưởng kinh tế Việt nam.
 
Có thể tăng lãi suất USD?
 
Trong cuộc làm việc với NHNN, Thủ tướng có nêu: “ NHNN cần nghiên cứu giải pháp huy động nguồn lực USD đang nằm trong dân. Thay vì gửi USD với lãi suất 0% thì làm sao huy động nguồn lực này để hòa vào các nguồn lực khác cho đầu tư. NHNN có chủ trương quyết liệt là chống đôla hóa nhưng trong điều kiện có thể kiểm soát thì phải làm sao huy động được nguồn lực trên. Chúng ta vẫn đang phải mua trái phiếu quốc tế với lãi suất trên 4%”.
 
Ý kiến của một số chuyên gia cho rằng việc NHNN tiếp tục giữ lãi suất tiền gửi USD ở mức 0%/năm như hiện nay thì khó thu hút được khách hàng trong và ngoài nước gửi tiền tiết kiệm bằng đồng USD tại các ngân hàng. Thời điểm này có thể nên xem xét nâng lãi suất USD trở lại để huy động nguồn lực trong dân, thay vì phải đi vay nước ngoài với lãi suất cao để đáp ứng nhu cầu ngoại tệ trong nước. 
 
Theo lãnh đạo ngân hàng HDBank, theo nhiều đề xuất thì mức lãi suất USD có thể là 0,5% hay 1% /năm, hoặc cũng có thể thấp hơn. Bởi, việc điều chỉnh tăng bao nhiêu còn tuỳ thuộc vào đánh giá tổng thể thị trường, đánh giá kỹ lưỡng để tránh đôla hoá nền kinh tế.
 
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, năm 2016, NHNN đã mua vào gần 10 tỷ USD để tăng dự trữ ngoại hối, trong đó chủ yếu là nguồn ngoại tệ nắm giữ trong dân đã được chuyển hoá sang đồng Việt Nam thông qua việc gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
 
Theo Thống Đốc Lê Minh Hưng, đây là cách chuyển hoá nguồn ngoại tệ tốt nhất, phù hợp nhất trong điều kiện cần kiểm soát ổn định vĩ mô, không để những biến động ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.
 
Lãnh đạo NHNN cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến các bộ, ngành về đề án chống đôla hoá, vàng hoá, trong đó nhấn mạnh các giải pháp vĩ mô, cụ thể chuyển hoá nguồn lực vàng, đôla này vào đầu tư...Đề án này sẽ có bước đi, lộ trình cụ thể để vừa huy động được nguồn lực trong dân, nhưng vẫn đảm bảo ổn định kinh tế.
 
Đinh Bách

Ý kiến bạn đọc