Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên tiếp tục thống trị thị trường vàng

17:08, 13/08/2017
|
(VnMedia)  - Hầu hết các chuyên gia về vàng đều dự đoán, trong tuần tới  (14/8-18/8)  kim loại quý màu vàng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các vấn đề địa chính trị. 

Ý kiến trung lập về giá vàng khá nhiều trong tuần tới

Kết quả khảo sát trên Kitco News cho thấy, đã có 17 thương nhân và nhà phân tích tham gia trả lời, trong đó có 9 người, tương đương 53% đoán giá vàng sẽ tăng. 2 người, tương đương 12%, đoán giá vàng sẽ giảm, trong khi có 6 người, tương đương 35%, cho ý kiến trung lập hoặc cho rằng giao dịch sẽ đi ngang.

Trong khi đó, đã có 2.153 độc giả của Kitco đã tham gia cuộc khảo sát trực tuyến về giá vàng trong tuần tới. Trong đó, 1.018 người, tương đương 47% , đều lạc quan với giá vàng tuần tới. Số khác là 661 người, tương đương 31%, nói rằng giá vàng sẽ giảm, trong khi có 474 người, tương đương 22%, cho ý kiến trung lập.

Kết quả khá thú vị của cuộc khảo sát giá vàng lần này là tâm lý trung lập khá mạnh mẽ trên thị trường, trong đó có cả các nhà phân tích và các nhà đầu tư bán lẻ.

Một số nhà phân tích cảnh báo, với việc giá vàng lơ lửng dưới mức tâm lý quan trọng, thị trường đang cần có một yếu tố tác động mới để tạo động lực cho giá vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce.

Các nhà phân tích đang thận trọng theo dõi ngưỡng then chốt 1.300 USD/ounce trong tuần tới, trong khi mức hỗ trợ vẫn là 1.250 USD/ounce.

Colin Cieszynski, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp của CMC Markets, nói rằng ông có ý kiến trung lập với giá vàng vì thị trường đang tiến vào 'vùng mua' trong thời gian gần đây.
 
Về phía những ý kiến dự đoán giá vàng tăng tuần tới, các nhà phân tích cho rằng giá vàng đang có đà kỹ thuật mạnh mẽ. Darrin Newsom, chuyên gia phân tích cao cấp của Telvent DTN, cho biết, nếu giá vàng phá vỡ mốc trên 1.298 USD/ounce, có thể sẽ tạo mục tiêu lên tới 1.386 USD/ounce.
 
a
Kết quả khá thú vị của cuộc khảo sát giá vàng lần này là tâm lý trung lập khá mạnh mẽ trên thị trường, trong đó có cả các nhà phân tích và các nhà đầu tư bán lẻ. Nguồn: Kitco

Căng thẳng Mỹ - Triều Tiên tiếp tục thống trị thị trường vàng

Khi căng thẳng địa chính trị ở Triều Tiên tiếp tục thống trị thị trường vàng, các nhà phân tích tranh luận về lợi nhuận thu được từ kim loại vàng sẽ như thế nào trong tuần tới sau khi chạm mức cao 1.300 USD/ounce trong phiên thứ Sáu (11/8).

Hầu hết các chuyên gia về vàng đều dự đoán, trong tuần tới kim loại quý màu vàng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các vấn đề địa chính trị.

Edward Meir, chuyên gia tư vấn hàng hóa độc lập tại INTL FCStone, nói với Kitco News, rằng tất cả các dữ liệu kinh tế không còn thích hợp lúc này, thay vào đó là rất nhiều điều sẽ phụ thuộc vào những gì sẽ xảy ra ở Triều Tiên.

Nếu tình hình Triều Tiên lắng xuống thì vàng có thể bị bán tháo. Tuy nhiên, nếu căng thẳng bùng nổ, giá vàng sẽ tăng cao hơn, ông Meir chỉ rõ.

Nhà phân tích Jonathan Butler thuộc tập đoàn hàng không London đồng quan điểm, rằng giá vàng được gắn với môi trường địa chính trị trong tuần tới. Không có dữ liệu kinh tế vĩ mô nào thực sự đẩy được giá vàng đi lên trong tuần tới.
 
Còn theo George Gero, giám đốc điều hành của RBC Wealth Management, giá vàng đang bỏ qua tất cả các bước đi tự nhiên của nó. Ông cho rằng, kim loại quý màu vàng chỉ đơn giản thành nơi ẩn náu an toàn trong các giai đoạn căng thẳng.

Về dài hạn, giám đốc điều hành của American Precious Metals Advisors, Jeffrey Nichols cho biết, ông vẫn lạc quan về giá vàng, nhưng trong ngắn hạn, tất cả đều phụ thuộc vào tin tức về xung đột có thể xảy ra giữa Triều Tiên và Hoa Kỳ.

Nhu cầu vàng trong nước vẫn yếu

Thị trường vàng trong nước tuần qua ghi nhận phiên cuối tuần khá sôi động. Mở cửa phiên giao dịch thứ Sáu (11/8), giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn VBĐQ DOJI niêm yết tại ngưỡng 36,36 - 36,44 triệu đồng/lượng, tăng 60 nghìn đồng mỗi lượng so với chốt phiên trước đó. Trong phiên giá vàng tăng ở phiên sáng và giảm nhẹ khi chuyển sang phiên chiều. Giá vàng chốt phiên niêm yết ở mức 36,40 – 36,48 triệu đồng/lượng..
 
Theo Tập đoàn DOJI, thị trường vàng miếng trong nước phiên cuối tuần ghi nhận không khí giao dịch khá sôi động ở phiên sáng khi lưu lượng người tham gia giao dịch tương tác đều ở cả chiều mua và bán. Tuy nhiên, điều này chỉ diễn ra chóng vánh rồi lại nguội lạnh dần cho tới cuối phiên.
 
Đánh giá phiên giao dịch ngày 11/08, Tập đoàn DOJI cho biết, số lượng khách hàng tham gia bán vàng ra chiếm 65% trên tổng số các giao dịch được thực hiện tại DOJI.
 
Cũng trong tuần, giá vàng miếng trong nước có sự chuyển biến mạnh theo chiều tăng dần, theo đó giá vàng ghi nhận mức giá thấp nhất tại 36,23 – 36,31 triệu đồng/lượng, trong khi mức cao nhất chạm ngưỡng: 36,40 – 36,48 triệu đồng/lượng.
 
Ở những phiên đầu tuần, thị trường vàng trong nước giao dịch quanh ngưỡng 36,21 – 36,30 triệu đồng/lượng,  mức giá khá tương đồng quanh ngưỡng thấp của giá vàng thế giới. Càng dịch chuyển về các phiên tiếp theo trong tuần.
 
Theo DOJI, những căng thẳng chính trị giữa Mỹ và Triều Tiên đẩy giá vàng thế giới tiến sát lên ngưỡng cao nhất trong 3 tháng. Đồng thời tạo đà, đưa giá vàng trong nước  lên những bậc thang cao hơn. Tính trung bình trong tuần qua mỗi lượng vàng điều chỉnh tăng khoảng 170 nghìn đồng. Tuy nhiên, so sánh về sự biến động tăng thì giá vàng thế giới và giá trong nước chưa ghi nhận mức tăng tương xứng.
 
Trong tuần, có thời điểm thị trường vàng trong nước ghi nhận nỗ lực tăng giá, tuy nhiên xuất phát điểm từ nhu cầu trong nước yếu, do vậy giá vàng thế giới có chuyển biến tích cực nhưng cũng chưa đủ kích thích thị trường trở nên sôi động hơn.
 
Tiến Vinh
 

Ý kiến bạn đọc