Hàng Thái Lan đang chiếm dần thị trường Việt

06:47, 17/08/2017
|
(VnMedia) – Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, mức thâm hụt thương mại từ Thái Lan tăng mạnh trong hai năm vừa qua, chủ yếu do nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này tăng cao, trong khi xuất khẩu suy giảm hoặc tăng trưởng thấp. Kết quả là trong năm 2016, nhập siêu hàng hóa từ Thái Lan lớn thứ 4, chỉ xếp sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.
 
Kết quả thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, hiện Thái Lan là đối tác lớn thứ 5 cung cấp hàng hóa cho Việt Nam. Trong năm 2016, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này là 8,85 tỷ USD, chiếm 5,1% trong tổng trị giá hàng hóa nhập khẩu của cả nước và chỉ thấp hơn so với kim ngạch nhập khẩu từ: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan.
 
 
Ở chiều ngược lại, Thái Lan cũng là thị trường xuất khẩu thứ 10 của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường này năm 2016 đạt gần 3,7 tỷ USD, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 2,1% trong tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
 
Xét trong khối ASEAN, Thái Lan cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Thái Lan năm 2016 chiếm tới 30,2% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và ASEAN.
 
Trong 7 tháng đầu năm, nhập khẩu hàng hóa từ Thái Lan tăng 22,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó tăng mạnh nhất là ở một số nhóm hàng sau: Hàng rau quả, xăng dầu các loại, hóa chất, sản phẩm hóa chất, máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, ô tô nguyên chiếc các loại; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện…
 
Yến Nhi (đồ họa Ngọc Hoa)

Ý kiến bạn đọc