Những giao dịch đầu tiên của chứng khoán phái sinh

10:42, 10/08/2017
|

(VnMedia) - Đúng 8h45’ sáng nay (10/8/2017), Thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) Việt Nam đã chính thức đi vào vận hành sau hơn 2 năm chuẩn bị với sản phẩm đầu tiên là Hợp đồng tương lai chỉ số VN30.

Có 7 công ty chứng khoán được chấp thuận làm thành viên của TTCK phái sinh là HSC, SSI, VPBS, BSC, VCSC, VNDIRECT và MBS.

Theo thông tin từ CTCP Chứng khoán Sài gòn (SSI), tính đến hết ngày 9/8/2017, đã có hơn 800 tài khoản của các NĐT chứng khoán phái sinh đã đăng ký tại SSI sẵn sàng lên sàn giao dịch. Con số này có thể tăng hơn nữa trong ngày hôm nay (10/8) - ngày thị trường phái sinh chính thức khai mở.
a
Giao dịch đầu tiên của thị trường chứng khoán phái sinh tại SSI. Ảnh:KN

Mặc dù phái sinh được đánh giá là một sản phẩm mới và khó, lần đầu triển khai tại Việt Nam, tuy nhiên với sự chuẩn bị kỹ càng từ các cơ quan quản lý, hành lang pháp lý được xây dựng đầy đủ, với các biện pháp quản lý rủi ro chặt chẽ cho các nhà đầu tư (NĐT), đồng thời còn có sự tham gia tích cực của các công ty chứng khoán trong việc truyền thông về sản phẩm… nên tâm lý của các NĐT khi đăng ký tham gia giao dịch CKPS đều khá hào hứng.

Trong chiến lược phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2011-2020, xây dựng TTCKPS được xem là một mục tiêu hết sức quan trọng. Đây là hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả của TTCK cơ sở, thu hút thêm vốn, tăng giá trị giao dịch cũng như tăng thanh khoản cho thị trường.

Chức năng chính của thị trường chứng khoán phái sinh là để giúp các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro và cũng qua đó giúp thị trường cơ sở phát triển bền vững hơn.

Đại diện SSI cho biết, với ý nghĩa quan trọng của TTCKPS nên ngay khi trở thành một trong những công ty đầu tiên đủ điều kiện tham gia vào thị trường chứng khoán phái sinh, SSI đã xác định đây là dự án trọng điểm, ưu tiên dành nguồn đầu tư về nhân sự cũng như xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Trước khi thị trường chứng khoán phái sinh chính thức hoạt động, SSI là một trong số ít công ty chứng khoán thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông để truyền tải các kiến thức về CKPS. SSI cũng là CTCK duy nhất trên thị trường kết hợp với HNX tổ chức hai buổi chạy thử nghiệm giao dịch chứng khoán phái sinh cho các nhà báo. 

SSI cũng cho ra mắt sản phẩm giao dịch trực tuyến – Web Trading dành cho chứng khoán phái sinh với nhiều tiện ích như: xem bảng giá và đặt lệnh trên cùng một màn hình, chuyển tiền nhanh chóng giữa tài khoản giao dịch chứng khoán cơ sở và tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh, chuyển tiền nộp/rút ký quỹ giữa Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) và tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh, theo dõi số dư, biến động lãi lỗ vị thế cập nhật liên tục theo thời gian thực.

Trong 2 tháng kể từ ngày khai mở thị trường, các khách hàng tham gia giao dịch CKPS tại SSI sẽ được miễn phí phí giao dịch.

aa
Giao dịch chứng khoán phái sinh tại VnDirect. Ảnh:KN

Sản phẩm đầu tiên của chứng khoán phái sinh 

Sản phẩm ra mắt đầu tiên là hợp đồng tương lai (HĐTL) chỉ số VN30. Một số điểm chính :
Thời gian giao dịch: Mở cửa từ 8h45 (sớm hơn 15 phút so với thời gian mở cửa thị trường cổ phiếu và đóng cửa cùng thị trường cổ phiếu) kết cấu 3 phiên ATO - khớp lệnh liên tục – ATC
4 tháng hợp đồng cùng niêm yết một thời điểm: tháng hiện tại, tháng tiếp theo, 2 tháng cuối 2 quý gần nhất
-Hệ số nhân: 100.000 đồng
-Bước giá: 0,1 điểm chỉ số
-Biên độ: 7%
-Ngày giao dịch cuối cùng: ngày thứ năm thứ ba của tháng đáo hạn
- Ngày thanh toán cuối cùng: ngày làm việc liền sau ngày giao dịch cuối cùng
- Phương thức thanh toán: bằng tiền
Trong phiên giao dịch đầu tiên (10/8), giá tham chiếu của VN30F1708 (HĐTL chỉ số VN30 đáo hạn vào tháng 8/2017) là 758 điểm – mức giá bình quân 5 ngày của VN30-Index, giá trần 811 điểm và giá sàn 705.
 
Kết thúc phiên ATO, VN30F1708 khớp 1 hợp đồng, giá mở cửa xác định là 757 điểm – cao hơn rất nhiều so với mức 741 điểm đóng cửa của VN30-Index ngày hôm qua. Giá VN30F1709 giảm mạnh xuống 745 và VN30F1803 tăng mạnh lên 778.
 
Bước sang phiên khớp lệnh liên tục, VN30F1708 và VN30F1709 đều đang giảm. Khối lượng khớp lần lượt là 15 HĐ và 4 HĐ. VN30F1803 tăng mạnh lên 778, khớp 2 HĐ.

Sở giao dịch chứng khoán Hà nội cho biết, trong quá trình xây dựng TTCKPS, cùng với việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chuẩn bị hạ tầng công nghệ, Sở GDCK Hà Nội đã phối hợp với TTLKCK nghiên cứu thiết kế các mẫu hợp đồng phù hợp với sự phát triển của thị trường chứng khoán phái sinh tại Việt Nam.

Trên cơ sở định hướng của Chính phủ, đi từ sản phẩm đơn giản tới sản phẩm phức tạp, Sở đã lựa chọn 2 loại sản phẩm sẽ ra mắt đầu tiên là Hợp đồng tương lai trên chỉ số cổ phiếu và Hợp đồng tương lai trên trái phiếu Chính phủ.  
 
Hợp đồng tương lai là sản phẩm phái sinh đơn giản nhất cho nhà đầu tư làm quen trong bối cảnh TTCKPS là một thị trường mới. Với chỉ số cổ phiếu làm tài sản cơ sở, hợp đồng tương lai cho phép nhà đầu tư nắm giữ vị thế mua/bán với một rổ cổ phiếu thay vì từng loại cổ phiếu và khó nắm giữ đúng tỷ lệ từng mã chứng khoán tương tự như rổ cổ phiếu của chỉ số, và nhờ đó cũng giảm thiểu các chi phí giao dịch phát sinh.
 
Sau khi được sự chấp thuận của UBCKNN, hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30-Index trở thành sản phẩm phái sinh đầu tiên được đưa vào giao dịch khi thị trường chứng khoán phái sinh chính thức đi vào hoạt động.
 
Mỗi hợp đồng tương lai chỉ số VN30-Index sẽ có 4 “tháng” đáo hạn bao gồm tháng hiện tại, tháng kế tiếp và 2 tháng cuối 2 quý gần nhất, tức là sản phẩm sẽ có 4 mã chứng khoán tương ứng. Ví dụ: tại thời điểm tháng 8/2017, sẽ có 4 mã giao dịch trên 4 hợp đồng gồm: Hợp đồng tương lai trên chỉ số cổ phiếu VN30-Index một là đáo hạn tháng 8/2017 (tháng hiện tại), hai là đáo hạn tháng 9/2017 (tháng tiếp theo), ba là đáo hạn tháng 12/2017 và bốn là đáo hạn tháng 3/2018 (hai tháng cuối 02 quý gần nhất).
 
Hệ số nhân đối với VN30-Index là 100.000 đồng, tương ứng với quy mô một hợp đồng tương lai chỉ số VN30-Index tại mức 700 điểm là 70.000.000 đồng (100.000 x 700). Theo quy định của TTLKCK mức ký quỹ ban đầu vào khoảng 10%-15% giá trị hợp đồng (*Chi tiết tính mức ký quỹ ban đầu theo công thức tính tại Quy chế Ký quỹ của TTLKCK), nghĩa là nếu quy mô hợp đồng là 70.000.000 đồng thì mức ký quỹ ban đầu để mua 1 hợp đồng vào khoảng 7 -10,5 triệu đồng. Với mức ký quỹ này, các nhà đầu tư cá nhân hoàn toàn có thể tham gia giao dịch các hợp đồng tương lai trên chỉ số VN30-Index.
 

Đinh Bách (bài, ảnh)


Ý kiến bạn đọc