Dòng tiền nước ngoài đẩy mạnh dần vào thị trường phái sinh

09:30, 14/09/2017
|

(VnMedia) - Một tín hiệu khá tích cực khi dòng tiền nước ngoài tham gia nhiều hơn vào thị trường phái sinh qua một số phiên giao dịch thị trường phái sinh gần đây.

Nhận định thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch ngày 13/9, Công ty CP chứng khoán Sài Gòn - SSI cho biết, tiếp theo phiên giao dịch tích cực hôm 12/9, các chỉ số trên TTCK VN tăng nhẹ với dòng tiền lan tỏa đều. VNIndex đóng cửa tại 802.78 điểm (+2.84,+0.36%); VN30-Index tăng lên 786.43 điểm (+3.89 điểm,+0.5%).

 Thanh khoản trên 2 sàn được duy trì, nhà đầu tư nước ngoài quay lại bán ròng nhẹ với giá trị 30 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Như vậy, dù điểm số chung tăng không đáng kể và khối ngoại bán ròng, dòng tiền lan tỏa đều và tìm đến các cổ phiếu có triển vọng là những diễn biến tích cực của thị trường trong phiên ngày 13/9.

Tâm lý tích cực lan tỏa giúp thị trường phái sinh giữ được đà tăng dù điểm số tăng không lớn. 3 hợp đồng (HĐ) dài hạn tăng từ 2.2 – 2.9 điểm, thấp hơn một chút so với chỉ số cơ sở. Trong khi đó, HĐ F1709 bắt đầu cho dấu hiệu tích cực hơn với mức tăng khá mạnh so với VN30.

Kết thúc phiên giao dịch, F1709 tăng 5.9 điểm lên 778.5 điểm, rút ngắn khoảng cách với chỉ số VN30 về gần 8 điểm. Càng tới gần ngày đáo hạn hợp đồng, xu hướng hội tụ với chỉ số cơ sở sẽ kéo giá HĐ F1709 về sát với chỉ số VN30 hơn. Nếu xu hướng tăng điểm được duy trì, giá HĐ F1709 sẽ cần phải tăng mạnh hơn VN30.

Thanh khoản giảm so với phiên đột biến ngày 12/9, tổng KLGD đạt 7.375 HĐ, -24.9%. Khối lượng mở giảm nhẹ -2.2% xuống 2.904 HĐ. Đáng chú ý, nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu bắt đầu đẩy mạnh giao dịch.

Phiên 13/9 khối ngoại đã mua vào 20 HĐ, và bán ra 0 HĐ, riêng khối lượng mua bằng tổng khối lượng  mua từ khi thị trường khai mở cho tới hết phiên hôm qua.

SSI nhận định, tuy khối lượng giao dịch còn nhỏ, nhưng đây là một tín hiệu khá tích cực khi dòng tiền nước ngoài tham gia nhiều hơn vào thị trường phái sinh.

a
Ảnh minh họa

Đóng vị thế ở giá tốt để tránh biến động tăng, giảm trong 2 ngày tới

Dự báo xu hướng theo phân tích kỹ thuật, SSI nhận định, 3 mã HPG, WMG và MSN đóng góp lớn nhất về điểm số cho phiên tăng điểm của VN30. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 37.92 triệu đơn vị,  giảm gần 3 triệu đơn vị so với phiên trước.

Mẫu hình đảo chiều xu hướng Bearish Crab cảnh báo khả năng đảo chiều giảm ở chỉ số VN30, đồng thời Stochastic Oscillator tiếp tục cắt xuống dưới đường tín hiệu  và vận động ở vùng quá mua.

Đồ thị VN30 ở xu hướng tăng, tuy vậy VN30 vào sâu vùng quá mua có thể đảo chiều sau đợt tăng khá dài.

VN30 tiếp tục lập kỷ lục mới với khối lượng giao dịch ở mức rất thấp tương tự VNIndex. Hòa với nhịp tăng của VN30, 4 HĐTL đều tăng điểm với mức tăng cao nhất và thanh khoản cao nhất ở HĐTL tháng 9, mặc dù khối lượng giao dịch giảm đáng kể so với giao dịch trước. Các quỹ ETF đang thực hiện cơ cấu lại danh mục và cung cầu sẽ biến động mạnh trong 2 phiên cuối tuần tác động lớn lên chỉ số VN30.

SSI khuyến nghị nên đóng các vị thế ở vùng giá tốt ngay trong phiên để tránh các biến động tăng, giảm khó lường trong 2 ngày tới.

Đưa ra những dự báo ở thị trường chứng khoán ngày hôm nay (14/9),  Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC cho biết, thị trường hôm 13/9 chứng kiến một sự giằng co về chỉ số của các mã cổ phiếu blue-chip khi các nỗ lực tăng điểm của HPG, PLX, GAS, MSN đã bị VIC và SAB kéo đi mất. Tuy vậy, các mã cổ phiếu thị trường trong phiên cũng đã hoạt động tốt với sắc xanh chiếm ưu thế, mang lại nhiều điểm tích cực.

BSC nhận định, thanh khoản thị trường tiếp tục tăng cũng sẽ là một điểm tựa tâm lý cho các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư nên cân nhắc và tận dụng kỳ cơ cấu ETF sắp tới tiếp tục tham gia nhóm cố phiếu cơ bản và nhóm ngành thị trường có triển vọng kinh doanh đang ở mức giá hỗ trợ hấp dẫn có sự cải thiện về dòng tiền và hồi phục về giá.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS cũng đưa ra nhận định, khối ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ hai liên tiếp với giá trị ít hơn như một hoạt động dò đỉnh. Tuy nhiên, với việc độ rộng thị trường được cải thiện tích cực với hơn 300 mã tăng điểm nên SHS nghiêng về kịch bản lạc quan cho phiên sắp tới.

Dự báo, trong phiên giao dịch ngày 14/9, VN-Index sẽ tăng điểm để hướng đến thử thách lại ngưỡng kháng cự tâm lý tương ứng với đỉnh cũ tại 805 điểm, vùng hỗ trợ cho chỉ số được xác định trong khoảng 793-800 điểm (MA5-10).

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể bán dần cổ phiếu khi thị trường tiến gần đến đỉnh cũ và tận dụng khi thị trường điều chỉnh về hỗ trợ để mua vào. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu có vị thế tốt và tận dụng những phiên giảm điểm của thị trường để mua vào những cổ phiếu cơ bản tốt ở vùng giá hấp dẫn hơn.

Tiến Vinh


Ý kiến bạn đọc