Ngân hàng Nhà nước dạy trẻ em chi tiêu tiền bằng chương trình truyền hình thực tế

17:09, 21/09/2017
|

(VnMedia) - Một trong những mục tiêu của chương trình này đó là cung cấp cho các em kỹ năng tiết kiệm, lập kế hoạch tài chính, quản lý tài chính cá nhân...

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau khi nghiên cứu kinh nghiệm từ các chương trình giáo dục tài chính cho trẻ em của quốc tế, nghiên cứu tâm lý trẻ em, nghiên cứu các điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Trung tâm tin tức VTV24 đã phối hợp thực hiện và ra mắt chương trình truyền hình thực tế “Những đứa trẻ thông thái”.

Thời gian phát sóng: từ 16h50 – 16h55, thứ 7 hàng tuần trên kênh VTV1, bắt đầu từ ngày 23/9/2017.

Mục tiêu cụ thể của chương trình, đó là: “Học hỏi về tiền, làm chủ tương lai” - Cung cấp cho trẻ em từ 6 đến 15 tuổi các kỹ năng, kiến thức cơ bản về tài chính, ngân hàng để các em thấm nhuần những thói quen tài chính tốt để khi lớn lên làm chủ cuộc sống của mình, có những cách ứng xử đúng đắn, có trách nhiệm về tài chính với bản thân, gia đình và cộng đồng.

Góp phần thúc đẩy giáo dục tài chính toàn diện tại Việt Nam và góp phần thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đồng thời góp phần nâng cao niềm tin công chúng đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Chương trình sẽ cung cấp cho các em kiến thức, hiểu biết cơ bản nhất về đồng tiền Việt Nam như lịch sử đồng tiền Việt Nam, mệnh giá tiền, hình ảnh được in trên tiền, hành vi sai trái với tiền, xử lý với tiền cũ rách nát, về hệ thống ngân hàng, dịch vụ ngân hàng, thanh toán, thẻ tín dụng, tiết kiệm và đầu tư.

a
Ảnh minh họa

Chương trình cũng cung cấp cho các em kỹ năng tiết kiệm, lập kế hoạch tài chính, quản lý tài chính cá nhân

Chương trình định hướng cho các em các ý nghĩa của đồng tiền, dạy các em biết quý trọng sức lao động, biết sử dụng tiền đúng mục đích và có ý nghĩa.

Hình thức thể hiện: Thể loại chương trình truyền hình thực tế được lựa chọn để những kiến thức về tài chính khô khan sẽ được truyền tải dưới hình thức gần gũi nhất với trẻ em. Sự hấp dẫn của các chương trình truyền hình thực tế sẽ thu hút các khán giả nhỏ vừa xem chương trình vừa tự nhiên tiếp thu các kiến thức tài chính mới hay học hỏi từ trải nghiệm thực tế của các bạn khác. Các ông bố, bà mẹ, thầy cô giáo và những người quan tâm đến giáo dục cũng có thể học hỏi nhiều kinh nghiệm giáo dục cho trẻ nhỏ.

Mỗi chương trình sẽ là một tập phim ngắn 5 phút, trong đó các nhân vật chính là các em nhỏ sẽ được tham gia trải nghiệm các hoạt động thực tế thú vị như đi tham quan bảo tàng tiền của NHNN, trải nghiệm các hoạt động kiếm tiền đơn giản, làm từ thiện, các dịch vụ tài chính, các hoạt động rèn luyện các kỹ năng tiết kiệm và sử dụng tiền….. Đặc biệt, cuối mỗi tập phim sẽ mang đến một thông điệp tốt đẹp về cuộc sống như tính yêu lao động, lòng nhân ái, sự sẻ chia, tính kỷ luật, sự ham học hỏi … được đúc kết trong các ca dao, tục ngữ, thành ngữ và các câu nói nổi tiếng của các danh nhân Việt Nam và thế giới.

Nói về lý do về sự ra đời của chương trình nêu trên, theo NHNN, hiểu biết về tài chính không chỉ có ý nghĩa đối với người lớn, mà còn có ý nghĩa đối với cả trẻ em. Xã hội càng phát triển, trẻ em càng cần được dạy về tài chính ngay từ khi còn nhỏ. Ở nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Anh, Isarel, Singapore, Malaysia, Philipine, Hungary, Thái Lan…, trẻ em được giáo dục về tiền và các kỹ năng quản lý tài chính để thấm nhuần những thói quen tốt và có cách ứng xử đúng đắn về tiền ngay từ sớm, để sống có trách nhiệm về tài chính với chính mình, gia đình và xã hội. Khi được giáo dục về tiền sớm như vậy, khi lớn lên, mỗi người sẽ dễ dàng làm chủ cuộc sống của mình và có nhiều cơ hội để thành công hơn, sống hạnh phúc hơn.

Việc dạy cho trẻ em hiểu biết về tiền và tài chính sớm là một nhu cầu cấp thiết của mỗi gia đình và xã hội. Tuy nhiên, đây lại là một vấn đề khá mới mẻ tại Việt Nam. Thời gian qua, Ngân hàng Thế giới và các tổ chức xã hội đã tổ chức nhiều hội thảo để nâng cao nhận thức về chiến lược giáo dục tài chính học đường trong khuôn khổ chương trình Đổi mới Giáo dục Phổ thông tại Việt Nam. Trong đó, Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng 3,5 tỷ người lớn trên toàn cầu không biết đến những khái niệm tài chính cơ bản. Đông Nam Á là quê hương của các quốc gia có hiểu biết tài chính thấp nhất. Xã hội càng phát triển, thế hệ trẻ càng cần trang bị kiến thức về tài chính để tự bảo vệ mình trước các rủi ro tài chính.

Tại Việt Nam, dù đã có một số chương trình liên quan đến giáo dục tài chính cho trẻ em nhưng mới chỉ được thực hiện ở phạm vi hạn chế. Để giải quyết khoảng trống đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Đài truyền hình Việt Nam đã chỉ đạo thực hiện một chương trình giáo dục tài chính cho trẻ em trên sóng truyền hình quốc gia.

Đinh Bách


Ý kiến bạn đọc