Nợ xấu và nợ tiềm ẩn đang gây rủi ro cho các ngân hàng

16:37, 26/09/2017
|
(VnMedia) - Nhiều ý kiến cũng cho rằng giá trị nợ xấu hiện tại và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu còn lớn đang gây rủi ro đối với sự an toàn và hiệu quả hoạt động của các TCTD tại Việt Nam...
 
Thông tin được nêu ra tại hội thảo: “Xử lý nợ xấu tại Việt Nam: giảm thiểu rủi ro trong ngành ngân hàng và cải thiện sự phát triển của nền kinh tế”, do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Nhóm Ngân hàng Thế giới tổ chức ngày 26/9/2017.
 
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: “Việc cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu trong giai đoạn 2016-2020 là cần thiết, khắc phục những tồn tại, hạn chế của hệ thống các tổ chức tín dụng, đồng thời là quá trình tiếp nối và kế thừa các kết quả đạt được trong quá trình triển khai Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo nền tảng cho sự phát triển an toàn, bền vững của hệ thống các tổ chức tín dụng đến năm 2020”.
 
Trao đổi tại hội thảo, các chuyên gia nhận định công tác xử lý nợ xấu của các TCTD tại Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được bước đầu thành công. Nợ xấu được kiềm chế, tỷ lệ nợ xấu nội bảng cuối năm 2015 được đưa về mức 2,55% tổng dư nợ tín dụng. VAMC đã phát huy được chức năng của mình trong việc phân bổ chi phí nợ xấu, hỗ trợ cơ cấu lại doanh nghiệp. Qua đó, góp phần xử lý nợ xấu và thúc đẩu tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.
 
Tuy bước đầu thực hiện đã có nhiều kết quả khả quan, song nhiều ý kiến cũng cho rằng giá trị nợ xấu hiện tại và nợ tiềm ẩn trở thành nợ xấu còn lớn đang gây rủi ro đối với sự an toàn và hiệu quả hoạt động của các TCTD tại Việt Nam. Hơn nữa, cơ chế và chính sách về xử lý nợ xấu và tài sản bảo đảm vẫn còn nhiều bất cập và thiếu đồng bộ.
a
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại diện của NHNN đã trình bày một số nội dung liên quan đến Nghị quyết 42, Quyết định số 1058; thực tiễn giám sát hệ thống TCTD tại Việt Nam, những khó khăn, vướng mắc đối với cơ quan quản lý trong công tác giám sát, xử lý nợ xấu và một số giải pháp xử lý nợ xấu. Đồng thời, các chuyên gia của Ngân hàng thế giới chia sẻ những kinh nghiệm, bài học về giám sát và xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu tại một số nước để cùng trao đổi, thảo luận nhằm rút ra những bài học cho hoạt động tái cơ cấu, giám sát và xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO), Nhóm Ngân hàng Thế giới cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tiếp tục thúc đẩy việc xử lý nợ xấu với một hội thảo quốc tế được tổ chức tại Hà Nội. Khoảng 150 nhà hoạch định chính sách của Việt Nam và các chuyên gia quốc tế cũng như trong nước, bao gồm cả các đại diện của khu vực tư nhân, đã tham dự hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa các quốc gia về việc ghi nhận, quản lý và xử lý nợ xấu.
 
Tiến sĩ Jennifer Isern, Giám đốc Khối Tư vấn Tài chính và Thị trường phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Nhóm Ngân hàng Thế giới cho biết: “Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam triển khai các giải pháp phù hợp với các điều kiện đặc thù, đặc biệt là các giải pháp cải thiện khung pháp lý và giám sát, thiết lập môi trường và hệ thống pháp lý lành mạnh và thuận lợi, và hình thành một thị trường mua bán nợ xấu hoạt động hiệu quả”.
 
“Với kinh nghiệm tư vấn cho các chính phủ trong việc xử lý nợ xấu ở các thị trường mới nổi, chúng tôi đang cộng tác với các bên hữu quan ở các cấp khác nhau nhằm giải quyết vấn đề nợ xấu,” Tiến sĩ Jennifer Isern nói.
 
Cũng theo Tiến sĩ Jennifer Iserm: “Xử lý nợ xấu thành công ở Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng, bảo đảm hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục phát huy tốt vai trò kênh dẫn vốn chủ đạo, đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế, tăng cường các thông lệ cho vay lành mạnh và củng cố hệ thống giám sát khu vực tài chính nhằm ngăn chặn việc hình thành các khoản nợ xấu”.
 
Tiến Vinh

Ý kiến bạn đọc