Thị trường ảm đạm, cổ phiếu nào đang sinh lời nhiều nhất cho nhà đầu tư?

06:40, 25/09/2017
|
(VnMedia) – Mặc dù thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 18 – 22/9) giao dịch không thực sự tích cực, nhưng trên sàn vẫn ghi nhận nhiều mã tăng mạnh giúp nhà đầu tư sinh lời. Trong đó, mã tăng mạnh nhất VKD của Công ty cổ phần nước khoáng Khánh Hòa - FIT Beverage , với mức tăng gần gấp đôi so với tuần trước.
 
Cổ phiếu bluechips là lực đỡ duy trì đà tăng của chỉ số
 
Trải qua một tuần giao dịch mờ nhạt, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 18 – 24/9) đã ghi nhận 2 phiên tăng và 3 phiên giảm. Hoạt động mua bán kém sôi động khi đà bán tháo được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.
 
Theo đó, tiếp nối đà tăng điểm của tuần trước, thị trường đã mở màn phiên đầu tuần với xu hướng đi lên. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng luôn đeo bám giới đầu tư khiến các cổ phiếu không tạo được đột phá.
 
Sau phiên giao dịch ảm đạm đầu tuần, thị trường chứng khoán trên cả hai sàn đã nhanh chóng lao dốc khi hoạt động bán tháo liên tục gia tăng. Giao dịch rơi vào trạng thái bi quan. Bảng điện tử nhuộm đỏ, trong đó những cổ phiếu có vốn hóa lớn cũng không ngừng lao dốc.
 
Bước vào phiên cuối tuần, thị trường đã quay đầu đi lên khi nhiều nhà đầu tư quay ra ôm cổ phiếu. Tuy nhiên, khoảng cách tăng điểm của các chỉ số vẫn khá khiêm tốn, do không nhận được sự đồng thuận của các cổ phiếu trụ cột.
 
Bên cạnh những cổ phiếu lớn tăng điểm giúp chỉ số duy trì đà tăng như ROS, GAS, MSN, MWG…, thì thị trường vẫn ghi nhận nhiều mã giảm như CTG, BID, VCB, VNM, MBB…
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Với hai phiên tăng và 3 phiên giảm, tính chung cả tuần qua, chỉ số Vn-Index đã tăng 0,16% và đứng tại mốc 807,13 điểm. Cùng chiều, chỉ số HNX-Index cũng tăng 1,94% khi chốt tuần ở mức 106,52 điểm.
 
Trong khi đó, thanh khoản trên cả hai sàn vẫn đồng thuận tăng trưởng. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 149,3 triệu đơn vị/phiên, tăng 7,56% so với tuần giao dịch trước. Sàn Hà Nội đạt 64,7 triệu cổ phiếu/phiên, tăng trưởng 44,14%.
 
Mặc dù giao dịch trong tuần qua khá mờ nhạt, nhưng trên sàn chứng khoán vẫn ghi nhận nhiều mã tăng mạnh. Trong đó, VKD của Công ty cổ phần nước khoáng Khánh Hòa - FIT Beverage là điểm sáng trên sàn UPCoM khi tăng giá gần gấp đôi chỉ trong 1 tuần giao dịch.
 
Cụ thể, trên sàn Hà Nội, cổ phiếu tăng mạnh nhất tuần là KLF của Công ty cổ phần Liên doanh Đầu tư Quốc tế KLF. Với 5 phiên tăng trần liên tiếp, KLF đã tăng tới 55%, từ mức chỉ 4.000 đồng/cổ phiếu hôm 15/9 lên mức 6.200 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên cuối tuần ngày 22/9.
 
Đứng ở vị trí thứ 2 là cổ phiếu VTL của Công ty cổ phần vang Thăng Long với mức tăng gần 38% giá trị, từ mức 11.600 đồng/cổ phiếu hôm 15/9 lên mức 16.000 đồng/cổ phiếu khi chốt phiên ngày 22/9.
 
Cổ phiếu DL1 của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Dịch vụ Công trình Công cộng Đức Long Gia Lai giữ vị trí thứ 3 trong Top mã tăng mạnh nhất trên sàn Hà Nội, với mức gần 22%, từ 12.150 đồng/cổ phiếu hôm 15/9 lên 14.800 đồng/cổ phiếu ngày 22/9.
 
Bên sàn TP.HCM, quán quân của bảng xếp hạng trong tuần qua là HU1 của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD1, với mức gần 31%, từ 6.750 đồng/cổ phiếu hôm 15/9 lên 8.830 đồng/cổ phiếu hôm 22/9.
 
Cổ phiếu PNC của Công ty cổ phần văn hóa Phương Nam giữ vị trí tăng mạnh thứ 2 trên sàn TP.HCM, với mức gần 26%, từ 17.300 đồng/cổ phiếu lên 21.750 đồng/cổ phiếu.
 
Giữ vị trí thứ 3 là cổ phiếu HAR của Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền, với mức tăng gần 18% giá trị trong 1 tuần giao dịch. Hiện HAR đang có giá 13.750 đồng/cổ phiếu.
 
Đặc biệt, bên sàn  UPCoM, cổ phiếu VKD của Công ty cổ phần nước khoáng Khánh Hòa - FIT Beverage đã là điểm sáng khi tăng tới gần gấp đôi giá trị sau 1 tuần giao dịch. Theo đó, với 5 phiên tăng trần liên tiếp, giá cổ phiếu VKD tăng tới hơn 95%, từ mức 17.700 đồng/cổ phiếu hôm 15/9 lên mức 34.600 đồng/cổ phiếu hôm 22/9. Cùng với đó, các cổ phiếu giữ vị trí thứ 2, 3 và 4 cũng có mức tăng hơn 50% là IFS, LMC, GTT.
 
Nhà đầu tư đang chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn
 
Trải qua một tuần giao dịch không thực sự tích cực, thị trường chứng khoán được nhận định sẽ tiếp tục có những phiên điều chỉnh khi nhà đầu tư vẫn đứng ngoài sàn chờ đợi sự tích cực trở lại.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt – BVSC, hiện thị trường vẫn đang cho thấy xu hướng giằng co, phân hóa. Mặc dù vậy, dòng tiền vẫn chưa có sự lan tỏa, thể hiện qua thanh khoản còn ở mức thấp. Qua đó, thị trường có thể sẽ sớm có nhịp điều chỉnh ngắn hạn, nếu diễn biến ở nhóm cổ phiếu trụ cột không đủ tích cực để nâng đỡ thị trường chung.
 
Công ty Cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC cho biết, thị trường tuần vừa qua đã có một phiên giao dịch cuối tuần khá tốt với sự tăng điểm đồng loạt ở nhóm cổ phiếu Bluechips. Mặc dù điểm số thị trường có sự hồi phục nhưng chủ yếu do tác động từ một số cổ phiếu lớn, thanh khoản tăng nhưng chưa có sự lan tỏa và tập trung vào một số mã lớn.
 
“Nhà đầu tư chờ đợi sự tích cực trở lại của thanh khoản đối với đại bộ phận các cổ phiếu, cũng như các nhóm ngành. Vì vậy, trong những phiên tới, nhà đầu tư nên hạn chế tham gia và mua đuổi cổ phiếu tăng giá khi yếu tố dòng tiền thị trường chưa thực sự lành mạnh”, BSC khuyến nghị.
 
Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT – FPTS, trong những phiên tiếp theo, chỉ số Vn-Index có thể tiếp tục đà hồi phục và tiệm cận biên trên của kênh đi ngang tương ứng tại 810 điểm. Các cổ phiếu thuộc ngành ngân hàng, chứng khoán với tín hiệu tái tích lũy sau khi tạo mặt bằng giá mới trong thời gian gần đây, có thể sẽ mang đến nhiều cơ hội khi thị trường hồi phục.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc