Bị một nhóm doanh nghiệp quấy nhiễu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kêu cứu Thủ tướng

09:14, 15/10/2017
|

Một sự việc hi hữu khiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phải gửi văn bản báo cáo Thủ tướng chỉ đạo xử lý: Một nhóm doanh nghiệp cùng địa chỉ, liên tục gửi bộ này kiến nghị những nội dung "trùng lắp", phi lý, thậm chí có dấu hiệu vu khống cơ quan nhà nước.

Văn bản của một doanh nghiệp kiến nghị tăng lương cho các Ủy viên Trung ương Đảng

Văn bản của một doanh nghiệp kiến nghị tăng lương cho các Ủy viên Trung ương Đảng

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ KH&ĐT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ, có một nhóm doanh nghiệp (DN) đã gửi hàng chục văn bản kiến nghị những nội dung y chang nhau.

"Thậm chí, nhiều văn bản nêu nội dung rất tiêu cực và phản cảm, quy kết tội tham nhũng, lại quả 10%, lợi ích nhóm cho lãnh đạo Bộ và yêu cầu các lãnh đạo từ chức...Có những nội dung có dấu hiệu vu khống", thông tin từ Bộ KH&ĐT cho biết.

Thực tế, không chỉ có Bộ KH&ĐT, vừa qua, cả Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính cũng đã liên tục nhận được văn bản của 3 công ty là Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Gia Bảo, Công ty CP Chống ùn tắc giao thông quốc tế, Công ty CP Phòng và tránh thiệt hại ngân sách kiến nghị sửa đổi Nghị định 15/2015/NĐ-CP với nội dung giống hệt nhau.

Bộ KH&ĐT bị "tấn công" với lượng văn bản nhiều nhất: 37 văn bản. Công ty Gia Bảo là DN gửi nhiều nhất trong số các DN này. Công ty Gia bảo được biết đến với những văn bản khá lạ lùng như phê cả những văn bản của Chính phủ là "buồn cười quá", hay kiến nghị xin thay Tổng Công ty Đường sắt để làm chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên, xin làm đơn vị thi công sân bay Long Thành,...

Đáng chú ý, trong nhóm công ty này còn có một DN có tên Công ty CP Phòng và tránh thiệt hại ngân sách. Công ty này đã từng có văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tăng lương cho các Bộ trưởng và Uỷ viên trung ương vì cho rằng mức lương hiện tại của họ không đủ để nuôi 2 con ăn học... Tuy nhiên, khi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu, hẹn làm việc thì không thấy người của Công ty này đến làm việc.

Hết chịu nổi, Bộ KH&ĐT kiến nghị Thủ tướng biện pháp xử lý

Không may cho nhóm DN trên, Bộ KH&ĐT lại là cơ quan đầu mối về đăng ký doanh nghiệp. Qua kiểm tra, Bộ này phát hiện ngay các DN và cả một số cá nhân gửi đơn thư về nội dung giống nhau như trên có cùng địa chỉ với công ty Gia Bảo là tòa nhà D2, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Bộ KH&ĐT khẳng định: Công ty CP Chống ùn tắc giao thông quốc tế, Công ty CP Phòng và tránh thiệt hại ngân sách là một. Hầu hết các công văn của các DN này đều có thể thức trình bày và lời lẽ giống nhau.

Làm việc với Công ty Gia Bảo, Bộ KH&ĐT cho rằng, các kiến nghị của công ty này như sửa Nghị định 15 trong 30 ngày đồng thời đề nghị có quy định yêu cầu nhà đầu tư cam kết giữ tối đa 9% lợi nhuận đối với dự án BT là "không đảm bảo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật và không phù hợp để tiếp thu".

Bộ trưởng KH&ĐT trực tiếp ký văn bản kiến nghị Thủ tướng biện pháp xử lý nhóm DN quấy nhiễu bộ

Bộ trưởng KH&ĐT trực tiếp ký văn bản kiến nghị Thủ tướng biện pháp xử lý nhóm DN "quấy nhiễu" bộ

Nhận thấy sự phiền hà từ nhóm DN trên, Bộ KH&ĐT cho biết đã có công văn yêu cầu các DN này không tiếp tục gửi các kiến nghị trùng lặp kèm những nội dung đả kích tiêu cực, nói xấu cán bộ nhà nước đến Bộ và Văn phòng Chính phủ và các cơ quan khác. Nhưng các DN này tiếp tục gửi hàng chục văn bản đến Bộ KH&ĐT. Tuy nhiên, DN này vẫn tiếp tục gửi thêm hàng chục văn bản khác.

Theo Bộ KH&ĐT, với các DN làm ăn chân chính, tuân thủ quy định của pháp luật, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh đầu tư lành mạnh, hiệu quả thì cần được bảo vệ, khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN phát triển.

"Nhưng nếu DN nào không hiểu biết, tôn trọng pháp luật, vu khống, đả kích chính sách pháp luật, cơ quan, cán bộ của nhà nước thì phải loại bỏ, đào thải, tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh chung của đất nước", Bộ này khẳng định và cho rằng, cách làm của nhóm DN trên gây tác động xấu đến quá trình làm việc của Bộ này và các bộ, ngành liên quan khi mất quá nhiều thời gian xử lý các nội dung trùng lặp, tiêu cực, phản cảm.

Nhưng do vẫn chưa ngăn chặn được các văn bản gửi tới từ nhóm DN trên, cuối tháng 9, Bộ KH&ĐT đã phải gửi tờ trình kiến nghị Thủ tướng cho phép không xử lý các văn bản có nội dung trùng lặp mà Bộ đã trả lời nếu các DN trên tiếp tục gửi tới Cổng thông tin điện tử và Bộ KH&ĐT.

Đáng chú ý, Bộ KH&ĐT đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chuyên trách xem xét có biện pháp cụ thể để xử lý, ngăn chặn hành vi của các DN trên theo quy định của pháp luật nhằm giải quyết triệt để tình trạng này.

Theo Dân Trí


Ý kiến bạn đọc