Bộ Công Thương: Uber, Grab đang cạnh tranh không bình đẳng!

14:38, 30/10/2017
|
(VnMedia) - Theo Bộ Công Thương, cần sửa đổi quy định về ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, để xác định các doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải, nhằm tạo sự cạnh tranh bình đẳng với loại hình vận tải truyền thống.
 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa có văn bản nêu quan điểm trên trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ về đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng theo quyết định 24/QĐ-BGTVT.
 
Cần đánh giá hiệu quả việc triển khai ứng dụng công nghệ trong vận tải 
 
Đưa ra đánh giá về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải khách theo hợp đồng, văn bản của gửi Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nêu rõ, cần đánh giá chi tiết và toàn diện hơn về hiệu quả, ưu nhược điểm của từng ứng dụng, phương thức triển khai thực hiện của từng đơn vị, mức độ và nghĩa vụ bảo đảm an toàn cho từng khách.
 
Cũng theo văn bản này, cần bổ sung làm rõ hạn chế của khung kháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan có liên quan về thuế, giao dịch điện tử, thương mại điện tử, cạnh tranh và kinh doanh vận tải để quản lý hoạt động này. Đây là cơ sở quan trọng để đề xuất những biện pháp quản lý lâu dài và bền vững.
 
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng kiến nghị, cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.
 
Theo Bộ Công Thương, hiện nay các doanh nghiệp này đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách theo các hình thức khi hợp đồng với các loại xe ô tô (dưới 9 chỗ ngồi), lái xe ô tô đăng ký là hộ kinh doanh, có ngành nghề dịch vụ vận chuyển hành khách (là trường hợp phổ biến nhất). Thậm chí, ký hợp đồng với các lái xe ô tô, lái xe mô tô không đăng ký là hộ kinh doanh. Ký hợp đồng với đơn vị kinh doanh vận tải (các hãng taxi).
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Với quy định hiện hành chưa tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng thương mại điện tử, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này coi mình chỉ là đơn vị cung cấp ứng dụng phần mềm và quy định hiện hành cho phép họ giải thích như vậy. Điều này sẽ dẫn đến ba hệ quả khó quản lý và không công bằng.
 
Một là, chỉ vì được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này sẽ không chịu trách nhiệm về các vấn đề bảo đảm an toàn cho hành khách và người trên đường, trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.
 
Hai là, vì chỉ được coi là đơn vị cung cấp phần mềm, các doanh nghiệp này không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận chuyển truyền thống khác (taxi, xe ôm).
 
Ba là, trường hợp doanh nghiệp cung cấp, quản lý các ứng dụng này là doanh nghiệp ở nước ngoài thì việc ta cho các doanh nghiệp đó hoạt động là không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO (Việt Nam không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới), gây bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.
 
Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương xây dựng, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật để xác định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải (tất nhiên là một dịch vụ kiểu mới), và phải đáp ứng những điều kiện nhất định về kinh doanh vận tải.
 
Cần giảm thiểu rào cản cho các loại hình kinh doanh dịch vụ truyền thống
 
Theo văn bản của Bộ Công Thương, các ứng dụng thương mại điện tử để cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách như Uber, Grab hiện nay cần được xác định là cung cấp dịch vụ của mình và cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử. Do đó, hoạt động này phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử.
 
Ngoài hoạt động vận tải, việc sử dụng các phần mềm ứng dụng này liên quan trực tiếp đến thông tin người sử dụng, đến việc thanh toán dịch vụ và các giao dịch khác, do vậy phải được nâng cao quản lý về khía cạnh thương mại điện tử.
 
Việc kiểm duyệt và quản lý các ứng dụng trên nhằm bảo đảm quản lý nhà nước và bảo về quyền lợi người tiêu dùng, do các ứng dụng đó cho phép người tiêu dùng trực tiếp thanh toán tiền dịch vụ (qua thẻ ngân hàng).
 
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, cần nghiên cứu các biện pháp bảo đảm hoạt động bình đẳng giữa loại hình dịch vụ này với dịch vụ vận tải truyền thống.
 
“Cần khuyến khích việc cung cấp các dịch vụ qua ứng dụng phần mền công nghệ thông tin, với điều kiện cần bảo đảm các yếu tố nêu trên. Bên cạnh đó, cũng cần đánh giá để tính đến việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của các loại hình dịch vụ truyền thống (các biện pháp cấm đường), vì nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như nhau”, người đứng đầu Bộ Công Thương kiến nghị.
 
Yến Nhi

Ý kiến bạn đọc