Chứng khoán đang tăng giá: Nhà đầu tư nên bán hay nắm giữ cổ phiếu?

06:29, 16/10/2017
|
(VnMedia) -  Theo các công ty chứng khoán, trong tuần này, nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tăng giá. Đồng thời, có thể xem xét mua các mã có triển vọng tích cực trong giai đoạn cuối năm.
 
Các chỉ số đồng loạt bứt phá mạnh
 
Sau một tuần giao dịch ảm đạm, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 9 - 13/10) đã bất ngờ bứt phá mạnh và tạo lập đỉnh mới nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu lớn.
 
Theo đó, thị trường đã phát đi tín hiệu tích cực ngay từ phiên giao dịch đầu tuần, với việc các chỉ số đồng loạt tăng giá. Cổ phiếu đồng loạt hiện hữu sắc xanh, trong đó những mã có vốn hóa lớn đã hỗ trợ khá tốt cho chỉ số.
 
Bước sang ngày làm việc thứ 2 của tuần làm việc vừa qua, đà đi lên đã gặp lực cản khi thị trường giao dịch yếu, kéo những cổ phiếu trụ cột lao dốc. Chốt phiên, chỉ số Vn-Index giữ đà tăng nhẹ, trong khi đó, chỉ số HNX-Index lại quay đầu đi xuống.
 
Ở 3 phiên cuối tuần, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM tiếp tục giao dịch tích cực và liên tục ghi điểm. Tuy nhiên, bên sàn Hà Nội lại chứng kiến phiên tăng giảm đan xen do lực cầu yếu và áp lực bán tháo ra tăng.
 
Mặc dù vậy, tính chung cả tuần qua, thị trường vẫn ghi nhận đà tăng của cả hai chỉ số ở sàn Hà Nội và TP.HCM. Diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục tạo động lực tăng trưởng cho chỉ số, với hàng loạt các mã trụ cột tăng điểm như VNM, VCB, SAB, GAS….
 
Thị trường chứng khoán đã đồng loạt tăng điểm trong tuần qua. Ảnh minh họa
Thị trường chứng khoán đã đồng loạt tăng điểm trong tuần qua. Ảnh minh họa
Theo đó, tính chung cả tuần qua, chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM đã tăng 1,63% khi đứng tại mức 820,95 điểm, trong khi HNX-Index bên sàn Hà Nội cũng đóng cửa tuần với mức tăng 1,05% và đang dừng ở 109,11 điểm. 
 
Thanh khoản trên cả hai sàn đã diễn biến trái chiều. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 141.58 triệu đơn vị/phiên tăng trưởng 14,55% so với tuần giao dịch trước. Trong khi đó, trên sàn Hà Nội lại chỉ đạt 42,1 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 9,68% so với tuần trước.
 
Theo dõi thị trường chứng khoán tuần qua có thể thấy, cùng với sự thận trọng của giới đầu tư, các cổ phiếu trong tuần đã liên tục biến động, khiến khoảng cách đi lên của những mã tăng điểm mạnh nhất cũng khá hạn chế.
 
Trong đó, bên sàn TP.HCM, cổ phiếu tăng điểm mạnh nhất là gần 39%, thuộc về cổ phiếu HAI của Công ty cổ phần nông dược H.A.I. Xếp ở vị trí thứ 2 và 3 chỉ có mức tăng tương đương gần 17% và 14% giá trị, thuộc về cổ phiếu PTL và HU1.
 
Bên sàn Hà Nội, cổ phiếu tăng điểm mạnh nhất là PMB của Công ty cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Miền Bắc, với mức tăng hơn 32% giá trị. Các vị trí thứ 2 và 3 cũng có mức tăng khoảng 30% giá trị.
 
Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu
 
Thị trường chứng khoán tuần vừa qua đã chứng kiến đà tăng điểm thành công của cả hai chỉ số, tuy nhiên dòng tiền vào sàn chưa thực sự khởi sắc. Theo các công ty chứng khoán, nhiều khả năng xu hướng đi ngang, phân hóa của thị trường sẽ còn tiếp diễn trong các phiên sắp tới.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC, sự phân hóa vẫn đang diễn ra ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường vẫn chỉ ở mức trung bình và có phần suy yếu, điều này chứng tỏ nhà đầu tư vẫn khá e dè và nghi ngờ sự tăng điểm bền vững của thị trường.
 
Cũng theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, sau khi kiểm tra thành công mức kháng cự 820 điểm, thì có khả năng thị trường sẽ có một số nhịp điều chỉnh kỹ thuật ở những phiên sắp tới để có thể hướng đến những mốc cao hơn.
 
Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS, hiện chỉ số Vn-Index đang dần hoàn thiện các tín hiệu kỹ thuật cho kịch bản của xu hướng gia tốc, mà trong đó mục tiêu ngắn hạn của chỉ số được nâng lên ngưỡng 830 điểm. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tăng giá và xem xét mở vị thế mua thăm dò, ở những cổ phiếu đang có triển vọng tích cực trong giai đoạn cuối năm.
 
Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt - BVSC, diễn biến tăng điểm của thị trường trong các phiên gần đây chủ yếu đến từ diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Dòng tiền thiếu sự lan tỏa và áp lực chốt lời duy trì ở mức cao ở nhóm cổ phiếu vốn hóa tầm trung, là tín hiệu không thực sự tích cực với diễn biến thị trường chung. “Nhiều khả năng xu hướng đi ngang, phân hóa của thị trường sẽ còn tiếp diễn trong các phiên sắp tới”, Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt nhận định.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc