Đại biểu Quốc hội kể chuyện mua thuốc lá lậu

17:18, 31/10/2017
|
(VnMedia) - Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Ninh Thuận, hiện thuốc lậu bán công khai ở khắp mọi nơi, ở các chợ như chợ Châu Đốc (An Giang), chợ Kiến Tường ở thị trấn Kiến Tường, chợ Tuyên Đốc ở thị trấn Thạnh Hóa (Long An), cho đến chợ Học Lạc nối tiếng ở TP.HCM.
 
Ngày 31/10, Quốc hội thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước; kế hoạch tài chính giai đoạn 2018 - 2020.
 
Thuốc lậu bán công khai ở khắp mọi nơi
 
Phát biểu tại buổi thảo luận, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Ninh Thuận cho rằng, với việc 13 chỉ tiêu kinh tế trong nghị quyết của Quốc hội đều dự kiến đạt và vượt thể hiện sự quyết tâm rất lớn của Chính phủ, tạo không khí phấn khởi cho toàn xã hội.
 
Liên quan đến tình trạng buôn lậu, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cũng chia sẻ, tình trạng buôn lậu đã và đang rất sôi động trên đất liền cũng như trên biển. Thiệt hại mà buôn lậu mang lại cho nền kinh tế là rất lớn.
 
Theo của ông Nguyễn Sỹ Cương, nói đến nạn buôn lậu thì phải nói đến buôn lậu thuốc lá. Sau khi nghe truyền thông phản ánh, ông đã tự đi thực tế để mục sở thị tình trạng này ở một số tỉnh phía Nam.
 
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương mang một bịch thuốc lá tới nghị trường Quốc hội sáng 31/10
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương mang một bịch thuốc lá tới nghị trường Quốc hội sáng 31/10
Đại biểu Quốc hội Ninh Thuận chia sẻ, hiện vận chuyển thuốc lá lậu khá công khai vào những thời điểm nhất định trong ngày như ở Châu Đốc, xe máy chở thuốc lá lậu chở thành từng tốp, từ 1 - 4 giờ sáng. Xe máy chở buôn lậu chạy rầm rầm, chạy qua với tốc độ kinh hoàng dù phát hiện thấy chụp ảnh và quay phim.
 
Cũng theo ông Nguyễn Sỹ Cương, thuốc lậu bán công khai ở khắp mọi nơi, ở các chợ như chợ Châu Đốc (An Giang), chợ Kiến Tường ở thị trấn Kiến Tường, chợ Tuyên Đốc ở thị trấn Thạnh Hóa (Long An), cho đến chợ Học Lạc nối tiếng ở TP.HCM. Có trưng bày hay không trưng bày, nhưng muốn mua thuốc lá gì cũng có.
 
“Trong gần 3 ngày đi thực tế, tôi chỉ mong một lần gặp được các lực lượng chức năng đi kiểm tra, kiểm soát, nhưng tuyệt nhiên không gặp bất cứ lực lượng nào. Tôi không phủ nhận kết quả cũng như những cố gắng mà lực lượng chống buôn lậu trong thời gian qua, nhưng tôi muốn nói lên một thực tế của chuyến đi rằng, nếu như không tăng cường và chống tiêu cực thì buôn lậu còn gia tăng, nhất là trong những dịp từ bây giờ đến Tết âm lịch”, ông Nguyễn Sỹ Cương nói.
 
Đối tượng buôn lậu rất liều lĩnh, tinh vi 
 
Liên quan đến vấn đề buôn lậu thuốc lá của ông Nguyễn Sỹ Cương, đại biểu Quốc hội Mai Thị Ánh Tuyết - An Giang cũng chia sẻ, vấn đề chống buôn lậu là đặc điểm chung của các tỉnh biên giới, tỉnh An Giang luôn xác định đây là một trong những nội dung quan trọng trong điều hành.
 
Tuy nhiên, do biên giới tỉnh An Giang tiếp giáp Campuchia dài 100km và hiện nay đang là mùa nước nổi nên nước tràn ngập các cánh đồng biên giới, làm phạm vi kiểm soát mở rộng hơn. Bên cạnh, đối tượng buôn lậu rất liều lĩnh, tinh vi và thủ đoạn, nhưng với quyết tâm không ngừng của các lực lượng nên đã nỗ lực kiểm tra, kiểm soát ngày đêm, không nề đến tính mạng và gian khổ nên đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, năm sau kết quả cao hơn năm trước.
 
“Qua ý kiến của đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, đây là vấn đề cục bộ, nhất thời ở 1 thời điểm, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa. Tuy nhiên, để việc xử lý có hiệu quả chống buôn lậu, đề nghị Chính phủ quan tâm, rà soát thêm các quy định xử lý vi phạm. Bên cạnh đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư xây dựng đường tuần tra biên giới, tăng cường mở rộng thêm số lượng lực lượng, đầu tư thêm trang bị thiết bị chuyên dùng để giúp tỉnh An Giang hoàn thành tốt nhiệm vụ chống buôn lậu biên giới”, đại biểu Quốc hội Mai Thị Ánh Tuyết kiến nghị.
 
Chia sẻ về tình trạng buôn lậu thuốc lá ở Long An, đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung - Long An cho biết, trong thời gian qua, tình hình buôn lậu ở biên giới đặc biệt là buôn lậu thuốc lá ở Long An đúng là có nóng, diễn ra phức tạp nhưng dưới sự quan tâm, chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, sự quyết tâm chỉ đạo của lãnh đạo địa phương cũng như có nhiều giải pháp thì vấn đề này tuy nóng nhưng đến thời điểm này đã được xử lý và đã ấm dần lên.
 
Minh chứng là trong năm 2016, Long An đã có 16.696 lượt kiểm tra và xử lý 3.929 trường hợp, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có hơn 12.000 lượt kiểm tra. Như vậy, chỉ trong 6 tháng đã có tiến hành kiểm tra, xử lý gần bằng số lượng năm 2016 và đã xử lý 2.125 vụ, giảm hơn 50% so với năm 2016.
 
Mặc dù vậy, đại biểu Quốc hội Phan Thị Mỹ Dung vẫn khẳng định, công tác chống buôn lậu của tỉnh Long An vô cùng gian nan, phức tạp, khi Long An có gần 130 km đường biên giới tiếp giáp với Campuchia với nhiều đường ngang, ngõ tắt, đường mòn, lối ngỏ, có những đoạn đường là những cánh đồng bưng rộng lớn liền lạc và những cánh rừng bạt ngàn liên tục. Do đó, rất khó khăn cũng có lúc không đủ lực lượng cho việc quản lý và kiểm soát người và phương tiện qua biên giới.
 
Cũng theo đại biểu Phan Thị Mỹ Dung, hiện nay, đối tượng buôn lậu thuốc lá không những vận chuyển bằng phương tiện là xe gắn máy mà sử dụng cả phương tiện là ô tô vận chuyển với số lượng lớn và khi kiểm tra phát hiện, chỉ có thể tịch thu thuốc lá cũng như tạm giữ xe để xử lý hành chính. Bởi vì từ khi có hướng dẫn của Tòa án nhân dân tối cao thì đến 1/1/2018, chúng ta mới xử lý hình sự được. 
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc