Giật mình con số thiệt hại mà Việt Nam gánh chịu vì bão lụt

10:13, 14/10/2017
|

(VnMedia) - Theo thống kê, trung bình mỗi năm, thiên tai tại Việt Nam đã làm chết và mất tích trên 300 người, thiệt hại về kinh tế từ 1-1,5% GDP. Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ cao nhất ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, đối với hạn hán, bão và lũ lụt.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị về Quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp và Tăng cường Khả năng chống chịu Nông nghiệp với Biến đổi Khí hậu ở Việt Nam vừa tổ chức ngày 13/10/2017.

Bão lụt đã gây thiệt hại lớn về kinh tế của Việt Nam

Theo thông tin tại Hội nghị, Việt Nam là đất nước chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai với hơn 70% dân số đối mặt với các rủi ro từ nhiều loại hình thiên tai. Trong vòng hai thập kỷ qua, các đợt thiên tai ở Việt Nam đã làm hơn 13,000 người bị thiệt mạng và các tài sản bị thiệt hại tính ra hơn 6,4 tỉ USD.

Thiên tai trong những năm gần đây xảy ra ngày càng khốc liệt và diễn biến bất thường, điển hình là trận lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Sơn La, Yên bái và một số tỉnh lân cận đã làm 44 người chết và mất tích, thiệt hại kinh tế ước tính 55 triệu USD.

Vào giữa tháng 9, cơn bão số 10 có tên quốc tế là Doksuri được cho là mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây đã quét qua địa bàn các tỉnh miền Trung gây thiệt hại nghiêm trọng làm 9 người thiệt mạng, khoảng 193.000 ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng, thiệt hại ước tính khoảng 385 triệu USD.

Gần đây nhất, trong 2 ngày 9 - 10/10, đợt mưa lũ trên diện rộng tại các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ đã và đang gây ra hậu quả nặng nề trên địa bàn rộng lớn, mực nước sông nhiều nơi vượt mức đỉnh lũ lịch sử. Tính đến 17h ngày 12/10, đợt mưa lũ đã làm 80 người chết và mất tích và gây thiệt hại rất lớn về kinh tế.

Ông Achim Fock, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia có nguy cơ cao nhất ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, đối với hạn hán, bão và lũ lụt, những thiên tai gây thiệt hại lớn cả về kinh tế và con người.

Trong 50 năm tới, Việt Nam có 40% nguy cơ có thể xảy ra thiên tai gây ra thiệt hại kinh tế trên mức 141 nghìn tỷ đồng (6,7 tỉ USD). Ảnh minh họa
Trong 50 năm tới, Việt Nam có 40% nguy cơ có thể xảy ra thiên tai gây ra thiệt hại kinh tế trên mức 141 nghìn tỷ đồng (6,7 tỉ USD). Ảnh minh họa

Dẫn chứng về vấn đề này, ông Achim Fock chia sẻ, trong thực tế, Việt Nam được xếp thứ bảy trong những quốc gia có nguy cơ dễ bị thiên tai nhất trên thế giới. Những năm gần đây, tác động của thiên tai, cụ thể là hạn hán ở đồng bằng sông Cửu Long và Tây Nguyên, năm 2015-2016 và lũ lụt ở miền Trung năm 2016, rất đáng lo ngại.

Theo ông Achim Fock, iện nay ở Việt Nam chỉ có khoảng 5% tài sản của quốc gia được bảo hiểm, và câu hỏi đặt ra là liệu những người dân bị ảnh hưởng và chính phủ có thể chịu được gánh nặng cho phần còn lại khi gặp những trận thiên tai nghiêm trọng hay không.

Một báo cáo gần đây cho thấy Việt Nam có thể bị thiệt hại trên 4% GDP trong trường hợp xảy ra một thảm họa thiên tai lớn. Trong 50 năm tới, Việt Nam có 40% nguy cơ có thể xảy ra thiên tai gây ra thiệt hại kinh tế trên mức 141 nghìn tỷ đồng (6,7 tỉ USD).

Phòng, chống thiên tai cần được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế

Cũng theo thông tin tại Hội nghị, thiên tai đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, theo thống kê, trung bình mỗi năm, thiên tai tại Việt Nam đã làm chết và mất tích trên 300 người, thiệt hại về kinh tế từ 1-1,5% GDP. Trong đó ngành Nông nghiệp là ngành được đánh giá dễ bị tổn thương nhất trước tác động của hầu hết các loại hình thiên tai.

Trong các trường hợp có thiên tai lớn, mức độ thiệt hại có thể vượt trên 4% GDP. Biến đổi khí hậu được dự báo là sẽ làm tăng tác động của thiên tai, đặc biệt về thời gian, tần suất, độ nghiêm trọng và cường độ của các sự kiện khí tượng thuỷ văn.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường, thực tế cho thấy, hoạt động kinh tế càng phát triển thì rủi ro do thiên tai gây ra có thể càng lớn, nhất là ở những nước có sự phát triển thiếu đồng bộ về nhiều mặt. Vì thế, công tác phòng, chống thiên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được ưu tiên hàng đầu, là yếu tố quan trọng, quyết định đến quy mô, tốc độ tăng trưởng, phát  triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Cũng theo ông Cường, công tác này đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể, bên cạnh các kinh nghiệm truyền thống, cần tiếp tục phát triển các cơ sở hạ tầng thiết yếu và đặc biệt là tăng cường, phát triển các công cụ hỗ trợ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và khoa học công nghệ trong dự báo, cảnh báo và quản lý thiên tai tổng hợp. Hoạt động về phòng, chống thiên tai cũng cần được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các cấp, các ngành và từng địa phương.

Liên quan đến vấn đề này, ông Achim Fock cũng cho rằng, Việt Nam đã đến lúc phải giải quyết những thách thức này và chuẩn bị sẵn sàng, để giảm nguy cơ tổn thương liên quan đến khí hậu của đất nước. Nếu không đầu tư cho khả năng chống chịu thiên tai, Việt Nam sẽ bỏ lỡ đi cơ hội tăng cường tiến bộ về xã hội, kinh tế và môi trường và sẽ gây tác động không tốt cho nhiều năm tới.

“Tôi đánh giá cao những nỗ lực to lớn mà Việt Nam đã đạt được trong những năm gần đây nhằm giải quyết những thách thức này. Và những nỗ lực, đặc biệt là trong các lĩnh vực xây dựng thể chế cho quản lý rủi ro thiên tai và tài chính cho rủi ro thiên tai, cần phải tiếp tục và củng cố kể cả phía chính phủ cũng như với tất cả các bên liên quan khác”, ông Achim Fock nói.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc