Thị trường chứng khoán mờ nhạt: Nhà đầu tư nên tránh tham gia

10:29, 02/10/2017
|
(VnMedia) - Theo nhận định của các công ty chứng khoán, trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư nên tránh tham gia thị trường và chờ đợi những thông tin tích cực từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 3/2017.
 
Thị trường chứng khoán giao dịch mờ nhạt
 
Bỏ qua những phiên tăng điểm của tuần trước đó, thị trường chứng khoán tuần vừa qua (từ 25 - 29/9) diễn ra khá mờ nhạt. Chỉ số Vn-Index bên sàn TP.HCM liên tục đối mặt với những phiên giảm giá, trong khi đó chỉ số HNX-Index bên sàn Hà Nội giằng co trong biên độ hẹp.
 
Theo đó, ngay từ khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán đã diễn ra ảm đạm, khiến các chỉ số liên tục trồi sụt.
 
Xu hướng trái chiều tiếp tục tái diễn trong những phiên tiếp theo của thị trường. Hoạt động mua bán diễn ra mờ nhạt, diễn biến phân hóa tiếp tục là nét chủ đạo của thị trường khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn luân phiên tăng điểm/giảm điểm.
 
Điển hình nhất là sự bứt phá của nhóm cổ phiếu dầu khí nhờ giá dầu thế giới lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng. Còn lại, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng, hàng không... chủ yếu đi ngang.
 
Tâm lý thận trọng tiếp tục đem bám giới đầu tư trong suốt cả tuần giao dịch, khiến thanh khoản thị trường duy trì ở mặt bằng thấp.
 
Nhà đầu tư nên tránh tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại và chờ đợi những thông tin tích cực, từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 3/2017 hỗ trợ. Ảnh minh họa
Nhà đầu tư nên tránh tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại và chờ đợi những thông tin tích cực, từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 3/2017 hỗ trợ. Ảnh minh họa
 
Tính chung cả tuần giao dịch vừa qua, các chỉ số đã diễn biến trái chiều tăng giảm. Cụ thể, chỉ số Vn-Index kết thúc tuần với giảm 0,34% khi đứng tại mốc 804,42 điểm; trong khi HNX-Index đóng cửa tuần lại tăng nhẹ 1,07% khi chốt tuần ở mức 107,66 điểm.
 
Trong khi đó, thanh khoản trên cả hai sàn sụt giảm nhẹ. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn TP.HCM đạt 141,9 triệu đơn vị/phiên, sụt giảm 4,93% so với tuần giao dịch trước. Cùng chiều, trên sàn Hà Nội đạt 59,3 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 8,36%.
 
Trước diễn biến thận trọng của giới đầu tư, hoạt động mua bán trên thị trường tuần qua được ghi nhận khá buồn tẻ. Động thái này khiến đà tăng của các cổ phiếu cũng bị hạn chế so với tuần trước đó. Trong đó, cổ phiếu tăng mạnh nhất bên sàn TP.HCM là Công ty cổ phần nước giải khát Chương Dương, với mức tăng 40% giá trị. 
 
Ở sàn Hà Nội, cổ phiếu DL1 của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Dịch vụ Công trình Công cộng Đức Long Gia Lai đã dẫn đầu trong Top tăng giá mạnh nhất tuần, với mức tăng gần 39%.
 
Nhà đầu tư nên chờ đợi xu hướng tích cực hơn
 
Trải qua một tuần giao dịch thận trọng, thị trường chứng khoán trong nước được nhận định sẽ còn nhiều phiên điều chỉnh. Trong bối cảnh đó, các công ty chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư cần thận trọng chờ xu hướng rõ ràng hơn của thị trường.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC, tác động chính đến xu thế thị trường trong phiên giao dịch ngày cuối tuần là sự giằng co của các cổ phiếu trụ trong rổ VN30.
 
Cũng theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC, thị trường hôm cuối tuần vừa qua được nâng đỡ bởi ngành thép, ngân hàng, chứng khoán nhưng xu hướng chung vẫn là đang có tín hiệu điều chỉnh, thanh khoản yếu và chưa lành mạnh.
 
“Nhà đầu tư nên tránh tham gia thị trường ở thời điểm hiện tại và chờ đợi những thông tin tích cực, từ kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong quý 3/2017 hỗ trợ”, Công ty cổ phần chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC khuyến nghị.
 
Theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS, mặc dù kỳ công bố kết quả kinh doanh quý 3/2017 đang đến gần, nhưng rõ ràng sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu cùng với sự thiếu ổn định của chỉ số thị trường đang gây ra rủi ro rất lớn với các vị thế ngắn hạn.
 
Do đó, Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS khuyến nghị, nhà đầu tư nên thận trọng, hạn chế mở các vị thế đầu cơ trong giai đoạn này. Cùng với đó, nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu đang có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý 3 tích cực, tích lũy trên nền tảng hỗ trợ mạnh.
 
Trong khi đó, theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt - VDSC, hai chỉ số tiếp tục đóng cửa với hai màu sắc trái chiều, trạng thái xu hướng vẫn không có sự thay đổi. Trong khi đó, chỉ số Vn-Index đi ngang và HNX-Index tiếp diễn xu hướng tăng giá, vì vậy nhà đầu tư có thể duy trì vị thế nắm giữ và tích lũy thêm cổ phiếu ở những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc