Tỷ giá và lãi suất ngân hàng sẽ ổn định trong những tháng cuối năm

07:26, 15/10/2017
|
(VnMedia) – Với diễn biến khá bình ổn của tỷ giá trong 9 tháng đầu năm và sự cải thiện của quỹ dự trữ ngoại hối, nhiều dự báo rằng tỷ giá và lãi suất ngân hàng sẽ tiếp tục ổn định trong những tháng cuối năm.
 
Tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng diễn biến khá bình lặng
 
Tại Báo cáo chiến lược quý 3/2017 của Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho thấy, diễn biến tỷ giá USD/VND trong quý 3 cũng như 9 tháng đầu năm nay có sự biến động trái chiều, giữa tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố và tỷ giá giao dịch thực tế tại các ngân hàng thương mại (NHTM).
 
Theo quan sát của BVSC, tỷ giá trung tâm đã liên tục được NHNN điều chỉnh, tuy mức độ tăng qua từng phiên không quá lớn. Tính chung trong ba quý đầu năm, tỷ giá trung tâm tăng 1,4% so với thời điểm cuối năm 2016. Trong khi đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng lại gần như không có thay đổi nào so với thời điểm đầu năm. 
 
Trên thực tế, diễn biến tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng cho thấy diễn biến khá bình lặng và hầu như không thay đổi so với thời điểm cuối năm ngoái. “Chúng tôi cho rằng nguyên nhân một phần đến từ diễn biến thuận lợi của thị trường tiền tệ thế giới, phần khác là do diễn biến cung cầu về ngoại tệ thực tế trên thị trường”, BVSC nhận định.
 
Cụ thể, mặc dù cán cân thương mại của Việt Nam (bao gồm cả thương mại hàng hóa và dịch vụ) vẫn ở trạng thái nhập siêu với tổng giá trị ước tính đạt 3,2 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm nhưng mức nhập siêu đang có xu hướng thu hẹp lại, đặc biệt là nhập siêu hàng hóa trong ba quý chỉ còn 442 triệu USD (thay cho mức 2,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm).
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ngoài ra, cán cân vốn của Việt Nam cũng đang có thặng dư tốt nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
 
Với diễn biến khá bình ổn của tỷ giá trong 9 tháng đầu năm và sự cải thiện của quỹ dự trữ ngoại hối, BVSC cho rằng, khả năng tỷ giá sẽ tiếp tục ổn định trong quý 4. Nhiều khả năng mức mất giá của VND trong cả năm 2017 sẽ chỉ ở mức 1 - 2%.
 
Tuy nhiên, BVSC cũng lưu ý, tỷ giá có thể sẽ có những thời điểm biến động mạnh hơn trong quý 4, do yếu tố mùa vụ cũng như sự biến động khó lường của các đồng tiền trong rổ tiền tệ tham chiếu. Đặc biệt là, rủi ro đồng USD có thể sẽ bật tăng mạnh trở.
 
Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay vẫn sẽ ổn định 
 
Liên quan đến thanh khoản hệ thống ngân hàng trong thời gian vừa qua, BVSC cũng cho biết, tiếp nối đà sụt giảm từ giữa quý 2, lãi suất liên ngân hàng trong quý 3 tiếp tục giảm, phổ biến chỉ còn khoảng 1%/năm (từ mức 2-2,5%/năm trong quý 2) cho các kỳ hạn qua đêm, một tuần và hai tuần.
 
Theo công bố của Tổng cục thống kê, tính đến ngày 20/9/2017, tổng phương tiện thanh toán M2 tăng 9,59% so với cuối năm 2016, phần tăng thêm này tương đương 680 nghìn tỷ đồng.
 
Theo BVSC, mặc dù đã nới mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho cả năm 2017 từ mức 18% lên mức 21%, nhưng NHNN vẫn có sự thận trọng nhất định trong điều hành cung tiền. Điều này nhiều khả năng xuất phát từ lo ngại của nhà điều hành liên quan đến rủi ro lạm phát.
 
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sau khi có xu hướng hạ nhiệt trong quý 2 đã bật tăng khá nhanh trở lại trong quý 3 do sự điều chỉnh giá xăng dầu, dịch vụ y tế, giáo dục...
 
BVSC cho rằng, diễn biến lạm phát hiện nay mặc dù chưa nằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ nhưng đã cho thấy rủi ro tăng cao hơn so với thời điểm cuối quý 2. Thêm vào đó, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 20/9/2017 mới chỉ tăng 11,02%, vẫn còn cách khá xa mục tiêu 21%.
 
Về lãi suất, trong quý III cũng như 9 tháng đầu năm, lãi suất chủ yếu có xu hướng đi ngang ở các kỳ hạn ngắn và được các ngân hàng điều chỉnh tăng nhẹ ở các kỳ hạn dài (trên 12 tháng) nhằm đáp ứng các quy định của thông tư 06.
 
Thống kê của BVSC cho thấy, về cơ bản, kỳ hạn dưới 6 tháng phổ biến ở mức 4,8 - 5,4%/năm; kỳ hạn 6 - 12 tháng phổ biến từ 5,6 - 7%/năm; kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 77,8%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn phổ biến khoảng 6 - 9%/năm, trung và dài hạn từ 9 - 11%/năm. Riêng đối với khách hàng tốt, lãi suất cho vay ngắn hạn thậm chí chỉ từ 4-5%/năm. 
 
“Với định hướng nới lỏng chính sách tiền tệ nhưng vẫn thận trọng với rủi ro lạm phát của NHNN, dự báo mặt bằng lãi suất trong quý 4 sẽ không có nhiều biến động. Trong trung hạn, ở kịch bản lạc quan, lãi suất cho vay của một số ngân hàng có tiến trình xử lý nợ xấu tích cực vẫn có dư địa để giảm thêm, dù với biên độ không nhiều”, BVSC nhận định. 
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc