Làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ Hàn Quốc vào Việt Nam đang bắt đầu

06:30, 21/11/2017
|
(VnMedia) -  Theo số liệu thống kê, chỉ trong 3 quý đầu năm, thương mại giao thương giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã đạt 47,2 tỷ USD và kỳ vọng cả năm 2017 con số này sẽ vượt mức 50 tỷ USD, gấp 100 lần so với quy mô của năm 1992.
 
Hàn Quốc ‘mạnh tay’ đổ tiền vào Việt Nam
 
Trong những năm gần đây, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Hàn Quốc và Việt Nam phát triển khá mạnh mẽ, đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 12/2015.
 
Bằng chứng, trong 9 tháng năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam Hàn Quốc đạt 45,2 tỷ USD, tăng gần 87 lần trong hơn 20 năm qua. Hàn Quốc đã vượt Trung Quốc trở thành thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam.
 
Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Về đầu tư, kể từ tháng 11/2014, Hàn Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam và vẫn duy trì ngôi vị này đến nay với 6324 dự án, tổng số vốn đăng ký 55,8 tỷ USD (tính lũy kế đến ngày 20/9/2017).
 
Lotte Mart của Hàn Quốc đang mở rộng phát triển tại Việt Nam
Lotte Mart của Hàn Quốc đang mở rộng phát triển tại Việt Nam
 
Trong 9 tháng qua, có 108 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Hàn Quốc đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 6,31 tỷ USD, chiếm 24,7% tổng vốn đầu tư.
 
Ông Kim Jaehong- Chủ tịch Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (Kotra) cho biết, trong 25 năm qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Quy mô thương mại giữa hai nước trong 3 quý đầu năm đã đạt con số 47,2 tỷ USD và cả năm 2017 con số này có thể vượt mức 50 tỷ USD, gấp hơn 100 lần so với quy mô của năm 1992.
 
“Gần đây, có nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm đến M&A với Việt Nam. Vì vậy, hai nước có thể hợp tác tốt qua M&A. Thông qua M&A hai bên có thể hợp tác chuyển giao công nghệ, đầu tư liên doanh, đặc biệt khi Hàn Quốc hợp tác công nghệ với Việt Nam thì hai bên có thể thâm nhập vào thị trường các nước khác”, ông Kim Jaehong nói.
 
Lần đầu tiên nhóm các trường đại học nổi tiếng Hàn Quốc sẽ đến Việt Nam
 
Cũng liên quan đến mua bán - sáp nhập giữa Hàn Quốc và Việt Nam, ông Đặng Xuân Minh, đồng sáng lập, Giám đốc điều hành Diễn đàn M&A Việt Nam cho rằng, hiện nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đang đến Việt Nam mong muốn  mua lại các công ty của Việt Nam để phát triển thị phần nhắm vào thị trường 95 triệu, dân nên dẫn đầu trong các thương vụ M&A là lĩnh vực bán lẻ.
 
Sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam đang được mình chứng bằng việc nhiều công ty Hàn Quốc đang chuyển dần trọng tâm sang thị trường Việt Nam, như Lotte và Shinsegae...
 
Để có cơ hội gặp gỡ, trao đổi hợp tác kinh doanh, thúc đẩy phát triển thương mại, tại Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 15 (Vietnam Expo 2017 tại TP. HCM) do Công ty Vinexad tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 6 - 9/12 tới tại Trung tâm Triển lãm và Hội Nghị Sài Gòn (SECC), 140 doanh nghiệp do các tổ chức xúc tiến thương mại Hàn Quốc: Cơ quan Thúc đẩy Kinh doanh và Khoa học Gyeonggido - GBSA (Gyeonggido Business & Science Accelerator), Cục Kinh doanh Daejeon (Daejeon Business Agency), Phòng Thương mại & Công nghiệp Suwon (Suwon Chamber Of Commerce & Industry), Incheon Business Information Technopark, Viện Phát triển Doanh nghiệp và Khởi nghiệp Hàn Quốc - KISED (Korea Institute of Startup & Entrepreneurship Development), Trung tâm Hỗ trợ các ngành kỹ thuật Thể thao Daegu (Daegu Technopark Sports Convergence Industrial Support Center), cũng đến Việt Nam
 
Đặc biệt, lần đầu tiên nhóm các trường đại học nổi tiếng của Hàn Quốc cũng xuất hiện tại Vietnam Expo 2017 gồm: Đại học Quốc gia SunChon (SunChon National University), Đại học Chosun (Chosun University), Đại học Jeonju (Jeonju University), Đại học Chungbuk (Chungbuk National University), Đại học Quốc gia ngành Giao thông Hàn Quốc (Korea National University of Transportation), Đại học Hannam (Hannam University), Đại học Hoseo (Hoseo University). 
 
Dù các thương nhân của Hàn Quốc đã làm việc nhiều tại Việt Nam, nhưng tại Vietnam Expo họ mong muốn thông qua các chương trình kết nối giao thương đặc biệt (Business matching) sẽ tạo thêm nhiều các cơ hội xúc tiến với doanh nghiệp Việt Nam và các nước trong khu vực.
 
Có thể thấy, việc các doanh nghiệp Hàn Quốc xuất hiện ở mọi nơi trên thị trường Việt Nam như một báo hiệu rõ ràng cho một làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ Hàn Quốc vào Việt Nam đang bắt đầu.
 
Theo nhiều nhà nghiên cứu đánh giá, với những tiềm năng vốn có của hai nước, hoạt động M&A của Hàn Quốc với Việt Nam trong thời gian tới sẽ tăng trưởng theo sự tăng trưởng của nguồn đầu tư trực tiếp đã thực hiện những năm vừa qua.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc