Sóng ngầm thị trường tiền ảo

10:25, 27/11/2017
|

Giá Bitcoin liên tục tăng cao đã lôi kéo rất nhiều người tham gia đầu tư, kinh doanh tiền ảo, bất chấp những rủi ro đã được cảnh báo.

Thăng (trái) và những nhà đầu tư khác trao đổi mua coin vào sáng 25/11.
Thăng (trái) và những nhà đầu tư khác trao đổi mua coin vào sáng 25/11.

Sốt theo cơn lốc tăng giá

Sáng 25/11, giá đồng tiền Ethereum (ETH) đạt hơn 481 USD/ETH khiến cho Thăng, một nhà đầu tư tại TP.HCM, vui mừng khôn xiết bởi tài khoản gia tăng đáng kể. Thăng chỉ mới mua vào ETH cách đây gần một tháng với giá hơn 300 USD/ETH. Cũng như nhiều nhà đầu tư mới gia nhập thị trường tiền số sau khi chứng kiến việc tăng giá phi mã của Bitcoin, Thăng cho biết vì giá Bitcoin hiện đã tăng quá mạnh (ngày 26/11, giá BTC lên 8.700 USD/BTC, tăng 7.600 USD/BTC trong vòng 7 tháng - PV) nên không dám mua vì sợ rủi ro cao. Thăng quyết định chọn giao dịch ETH do mức giá còn ở mức thấp. Thăng cũng chọn mua thêm đồng Ripple với cùng lý do này, khoảng 0,2 USD/coin.

"Bitcoin và ETH cũng giống như cổ phiếu bluechips trên sàn chứng khoán, còn Ripple là thuộc nhóm cổ phiếu nhỏ với giá còn thấp. Hiện chỉ riêng trên sàn coinmarketcap.com, có hàng ngàn đồng tiền số đang được giao dịch với thứ tự xếp hạng từ cao đến thấp, tương ứng với giá trị vốn hóa mà dẫn đầu là Bitcoin, thứ hai là ETH và thứ ba là Bitcoin Cash và sau đó là hàng loạt đồng tiền số khác như Ripple, Dash, Litecoin, Monero, Neo, Etherum Classic… Nhìn vào bảng giá trong vòng 24 giờ qua thì hầu như các đồng tiền số trong danh sách của sàn này đều tăng giá", Thăng nhận xét.

Việc tăng giá phi mã của các đồng tiền ảo kéo theo làn sóng ICO (một hình thức huy động vốn của các công ty khởi nghiệp thông qua việc phát hành cổ phần được quy đổi dưới dạng Cryptocurrency, thường gọi token, trở nên cực kỳ sôi động). Một token sẽ được hoán đổi tương đương 1 coin. Mỗi ngày, thị trường lại xuất hiện một ICO mới khiến giới đầu tư càng thêm sôi sục.

Gần 0 giờ ngày 22/11, Khánh, một nhà đầu tư tại TP.HCM, thức canh mua token của Công ty Cyber Miles khi thực hiện ICO đầu tiên. Khánh dùng 24 ETH mua thành công 168.000 CMT (tương đương 7.700 USD, khoảng 177 triệu đồng). Để có ETH, Khánh và nhóm bạn của mình gần 30 người giao dịch trên sàn remitano.com. Sàn này chỉ giao dịch 3 đồng tiền số gồm Bitcoin, ETH và Tether USDT. Khi đăng ký, mỗi nhà đầu tư sẽ có một ví tiền (E-wallet). Nếu muốn mua coin, nhà đầu tư chọn mua ngay hay mua từ các nhà đầu tư khác rao bán trên sàn, sau đó nộp tiền từ tài khoản ngân hàng của mình vào tài khoản chỉ định của sàn này. Mỗi lần nộp tiền, NĐT sẽ nhận được thông báo chuyển tiền vào một tài khoản khác nhau. Sau khi chuyển tiền xong, số lượng coin nhà đầu tư mua sẽ được chuyển vào ví tiền.

Bẫy đa cấp tinh vi

Tại một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM, Trí (22 tuổi) say sưa mời chào chúng tôi tham gia ICO theo hình thức ủy thác đầu tư (lending). Trí bảo, giá Bitcoin hiện nay cao quá và tăng giảm mạnh nên rủi ro cao, nhà đầu tư nên tham gia vào các đợt ICO. Nhưng mua các token xong không nên giữ vì lỡ giá xuống sẽ lỗ mà nên cho công ty phát hành vay lại hay ủy thác đầu tư, công ty trả lãi cho chắc ăn. Cụ thể, Công ty ICO các đồng Regalcoin, Bitconnect, Hextracoin... sẽ trả lãi suất từ 28 - 49%/tháng, gói mua có giá trị lớn sẽ được cộng với lãi suất thêm 0,1 - 0,3%/ngày. Số tiền càng cao thì thời gian thu hồi vốn càng ngắn.

“Em mới đầu tư 3 tháng nay số tiền 50 triệu đồng mà giờ lên 260 triệu đồng rồi. Thị trường này dễ kiếm tiền lắm, vấn đề là lựa chọn đồng nào đầu tư. Nhiều người tham gia sớm, giờ mua nhà, mua xe hơi xịn rồi”, Trí vừa nói vừa mở facebook cho chúng tôi xem một người "mua xe hơi tiền tỉ từ việc tham gia thị trường tiền ảo" để dẫn chứng và hối thúc chúng tôi sớm tham gia. Trí thừa nhận nếu giới thiệu thêm nhà đầu tư tham gia sẽ được phần trăm hoa hồng, nhưng phân bua rằng đây không phải hình thức đa cấp mà là hoa hồng để mở rộng hệ “mặt trời” (tức cộng đồng người tham gia).

Là người tham gia thị trường tiền kỹ thuật số khá sớm, ông Tony (Q.7, TP.HCM) tiết lộ, thị trường đang có nhóm người Việt thuê một số người nước ngoài ở Hồng Kông hay Singapore thực hiện một số ICO. Các ICO này đưa ra lãi suất 40 - 50%/tháng để thu hút nhà đầu tư chuyển những đồng tiền kỹ thuật số đang dậy sóng trên thị trường như Bitcoin, ETH cho họ để đổi lấy các token. "Các hoạt động ICO diễn ra hàng loạt và mọc lên như nấm khiến nhu cầu mua Bitcoin, ETH của nhà đầu tư mới tham gia tăng lên, điều này một phần là nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá của Bitcoin, ETH thời gian gần đây. Các hoạt động ICO khả năng sẽ sớm sụp hàng loạt dẫn đến nhiều người rơi vào cảnh tán gia bại sản vì các công ty ICO lấy đâu ra lợi nhuận 40 - 50%/tháng để trả. Là lấy tiền của người sau trả cho người trước để phát triển hệ thống trong một thời gian ngắn mà thôi", ông Tony cảnh báo.

Mô hình bẫy đa cấp

Tìm hiểu 1 trong 3 ICO mà một nhà đầu tư lôi kéo PV tham gia, giới thiệu là Hextracoin (HXT) thì đây là đồng tiền hoạt động theo mô hình đa cấp được thực hiện ICO đầu tiên vào tháng 10.2017 với 9 triệu HXT ở mức giá 0,9 USD/HXT.

HXT chia ra 5 gói với lợi nhuận 48%/tháng, cộng thêm lãi suất thưởng tùy theo gói. Cụ thể, từ 100 - 1.000 USD, lợi nhuận trên vốn đầu tư 48% mỗi tháng cho 239 ngày; từ 1.010 - 5.000 USD, lợi nhuận 48%/tháng cộng thêm tiền thưởng 0,15%/ngày cho 179 ngày…; từ 10.010 - 100.000 USD, ngoài lợi nhuận 48%/tháng có thêm tiền thưởng 0,3%/ngày cho 99 ngày. Ngoài ra, nhà đầu tư giới thiệu người khác tham gia sẽ được hưởng hoa hồng 7 cấp từ 0,2 - 8%. Không những HXT mà hàng loạt các đồng khác như WCI, REC, LGC, STC… cũng theo mô hình đa cấp trả lãi cao trong huy động vốn.

 

Theo Báo Thanh Niên


Ý kiến bạn đọc