Việt Nam có tiềm năng rất lớn về điện gió, nhưng vẫn khó thu hút đầu tư

13:16, 10/12/2017
|
(VnMedia) – Theo các chuyên gia, Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai trong khối ASEAN và đang có tiềm năng lớn về năng lượng gió. Tuy nhiên, mức giá điện gió hiện tại còn quá thấp, khiến nhiều nhà đầu tư không mặn mà với lĩnh vực này.
 
Việt Nam có tiềm năng rất lớn về điện gió
 
Chia sẻ tại Hội thảo về phát triển năng lượng điện gió tại Việt Nam “Đầu tư và lợi nhuận từ điện gió” vừa diễn ra tại Hà Nội, ông Đỗ Đức Quân, Phó Cục trưởng, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương cho biết, tại Việt Nam, các nguồn thủy điện đã khai thác gần như tối đa, kế hoạch phát triển năng lượng nguyên tử tạm dừng nên đã và đang phải nhập khẩu điện... 
 
Theo ông Quân, Việt Nam là nước có tiềm năng năng lượng tái tạo lớn với các nguồn thủy điện nhỏ, điện gió, điện sinh khối, điện mặt trời… Vì vậy, việc phát triển năng lượng tái tạo sẽ giúp Việt Nam đa dạng hóa và tự chủ nguồn cung điện, bảo vệ môi trường.
 
Đồng quan điểm, ông Clive Turton, Chủ tịch Vestas khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho hay, Việt Nam có bờ biển dài, có diện tích đất lớn và nguồn gió dồi dào, được Vestas đánh giá là nước có tiềm năng về điện gió lớn nhất khu vực ASEAN.
 
Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai trong khối ASEAN và đang có tiềm năng lớn về năng lượng gió. Ảnh minh họa
Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai trong khối ASEAN và đang có tiềm năng lớn về năng lượng gió. Ảnh minh họa
“Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh thứ hai trong khối ASEAN và đang có những nỗ lực đáng khen ngợi trong việc phát triển năng lượng gió. Vestas là doanh nghiệp hàng đầu Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và sẽ giúp Việt Nam nhận ra giá trị, cơ hội và tiềm năng của năng lượng gió trong việc cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam. Chúng tôi sẽ tham gia, mở rộng và nâng cao năng lực tại thị trường Việt Nam, hướng đến một mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và khăng khít hơn", ông Clive Turton cho biết.
 
Giá điện gió tại Việt Nam khó thu hút nhà đầu tư
 
Mặc dù tiềm năng về năng lượng điện gió ở Việt Nam được đánh giá rất lớn, nhưng theo nhiều chuyên gia, nhưng tiềm năng này chưa được đầu tư và khai thác một cách tương xứng và lượng nhà đầu tư vào lĩnh vực này vẫn khá khiêm tốn.
 
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hưng - Phòng Kinh tế, Dự báo và quản lý nhu cầu năng lượng, Viện Năng lượng Việt Nam cho rằng, do giá điện gió của Việt Nam hiện nay còn quá thấp. Hiện tại, cơ chế hỗ trợ lớn nhất cho các nhà đầu tư phát triển điện gió, điện mặt trời là giá mua điện cố định cho các nhà máy đối với điện mặt trời là 9,35 cent/KWh và đối với điện gió là 7,8 cent/KWh.
 
Theo ông Hưng, mặc dù chúng ta muốn đưa mức giá mua điện cố định lên cao hơn, nhưng hiện tại Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) thì giá mua điện từ thị trường thấp hơn so với giá mua điện gió. Bằng chứng như năm 2016 giá mua điện trung bình từ thị trường là 6,2 cent/KWh. Như vậy, nếu tăng lên giá điện gió hơn mức hiện tại nữa thì phải tính đến chi phí bù đắp mức chênh lệch này, đó là bài toán không dễ.
 
Ông Hưng cũng cho rằng, mục tiêu đạt tổng công suất điện gió 6.000 MW vào 2030 trong "Quy hoạch điện 7 hiệu chỉnh" là con số rất tham vọng. Do đó, vẫn còn phải chờ xem những tín hiệu giá trong biểu giá cho những nhà máy điện gió sắp tới có đủ hấp dẫn nhà đầu tư không và sự cam kết hỗ trợ của Chính phủ và các ngân hàng trong nước để giảm chi phí sản xuất điện gió.
 
Trong khi đó, theo bà Vũ Chi Mai - cán bộ cao cấp của chương trình hỗ trợ năng lượng MOIT/GIZ thuộc Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), năng lượng tái tạo có tiềm năng rất lớn nhưng cũng phải đặt năng lượng tái tạo trong bối cảnh nền kinh tế của Việt Nam về cơ sở hạ tầng lưới điện. Và để thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư phát triển điện gió, việc phát triển lưới điện là vấn đề rất quan trọng.
 
Bà Mai phân tích, việc thu hút nhà đầu tư vào lĩnh vực điện gió, bên cạnh cơ sở hạ tầng, còn cần có các chính sách phù hợp (như cơ chế giá, điều kiện cho vay vốn nào… Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến thị trường, khung pháp lý phải được rõ ràng, minh bạch và có thể hiệu quả hơn về mặt quản lý nhà nước. Đó là một số thách thức mà Chính phủ Việt Nam cần phải giải quyết để phát triển điện gió.
 
Là một nhà đầu tư trong lĩnh vực điện gió, ông Mai Văn Huế, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàn Cầu cũng nhìn nhận, hiện nay trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Chính phủ không thể mua được giá điện gió cao như các nước như Thái Lan, Hàn Quốc khoảng 25 cent/kWh mà  chỉ là 7,8 cent/kWh, ngang với giá điện than.
 
Theo ông Huế, Tân Hoàn Cầu đang đầu tư thành công tại dự án điện gió Hướng Linh (Hướng Hóa- Quảng Trị) là nhờ vay được nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng của Đức và tự bản thân doanh nghiệp thi công dự án, nên với mức giá 7,8 cent/KWh thì doanh nghiệp chỉ có lãi một chút. Thậm chí, với mức giá này nhiều doanh nghiệp sẽ lỗ vốn khi đầu tư.
 
Với những phân tích trên, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàn Cầu cho rằng, những hiệu quả kinh tế và khả năng thu hồi vốn khi đầu tư từ dự án điện gió là trở ngại lớn nhất khiến cho nhiều doanh nghiệp chưa muốn đầu tư vào điện gió.
 
Minh Ngọc

Ý kiến bạn đọc