Đường cất, hạ cánh sân bay Nội Bài có thể bị đóng cửa?

11:21, Thứ Ba, 20/08/2019 (GMT+7)

- Bề mặt đường cất hạ cánh 1A sân bay quốc tế Nội Bài xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay, còn đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm. Với tình trạng xuống cấp này, đường cất hạ cánh Nội Bài đối diện nguy cơ đóng cửa... 

Tình trạng xuống cấp nghiêm trọng

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, bề mặt đường băng 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh máy bay theo vệt càng rộng 1m, có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường băng 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí 2 tấm bê tông xi măng vênh nhau tới 3cm.

Với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau máy bay. Tại một số khu vực dù đã được sửa chữa đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt.

Hư hỏng bê tông nhựa trên đường lăn S3, với những vết hằn lún vệt bánh tàu bay. Ảnh: Tiền Phong
Hư hỏng bê tông nhựa trên đường lăn S3, với những vết hằn lún vệt bánh tàu bay. Ảnh: Tiền Phong

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho hay, tình trạng nói trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí đường băng đối mặt với nguy cơ phải dừng khai thác bất cứ lúc nào.

Chuyện xuống cấp của đường cất hạ cánh sân bay quốc tế Nội Bài diễn ra từ lâu. Tình trạng này gần đây ngày càng nghiêm trọng hơn khi tần suất khai thác của tàu bay dày đặc, tàu bay có trọng tải lớn khai thác ngày càng nhiều.

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc cảng hàng không Quốc tế Nội Bài Vũ Ngọc Kiệm cho biết: “Sản lượng bay tại Nội Bài 3 năm qua tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ. Tần suất khai thác của các loại tàu bay, đặc biệt là các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng”.

Cũng theo ông Kiệm, hiện tại, bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m. Ngoài ra, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.

Hình ảnh hư hỏng nứt vỡ tấm bê tông xi măng trên đường cất hạ cánh 11R/29L. Không ít lần ACV có văn bản kiến nghị Bộ GTVT sửa chữa gấp, nếu không có thể phải đóng cửa sân bay vì thiếu an toàn. Ảnh: Tiền Phong
Hình ảnh hư hỏng nứt vỡ tấm bê tông xi măng trên đường cất hạ cánh 11R/29L. Không ít lần ACV có văn bản kiến nghị Bộ GTVT sửa chữa gấp, nếu không có thể phải đóng cửa sân bay vì thiếu an toàn. Ảnh: Tiền Phong

Đáng lưu ý, theo ông Kiệm, tình trạng tương tự cũng đang diễn ra với các đường lăn tại Nội Bài. Cụ thể, với khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng đã xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Tại một số khu vực dù đã được sửa chữa hồi tháng 8/2018, nhưng đến nay tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thì thường xuyên bị nứt vỡ.

Nguy cơ đóng cửa!

"Hiện nay, các hạng mục về đầu tư, sửa chữa tài sản khu bay đều tạm dừng do vướng mắc về cơ chế. Để đối mặt với áp lực khai thác trong điều kiện hạ tầng khu bay xuống cấp mà vẫn phải đảm bảo an toàn, CHK quốc tế Nội Bài chỉ có thể duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên, khắc phục sự cố sân đường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, tính chủ động không cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí phải dừng khai thác bất cứ thời điểm nào", ông Kiệm nói.

Trước đó, Tổng giám đốc TCT Cảng hàng không VN (ACV) Vũ Thế Phiệt cho hay, cơ chế hiện không cho phép ACV được đầu tư vào khu bay, ngay cả bảo dưỡng, sửa chữa lớn hạ tầng cũng không được. Trong khi đó, nguy cơ mất an toàn do sựxuống cấp rất nghiêm trọng của 2 đường cất hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất là rất lớn, không biết sẽ phải đóng cửa, không thể khai thác vì xuống cấp lúc nào. Chúng tôi đang phải áp dụng công nghệ, kiểm tra hàng ngày, hàng giờ đối với 2 đường cất hạ cánh này.

“Chúng tôi đánh giá sự xuống cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hiện rất nghiêm trọng, nguy cơ mất an ninh, an toàn rất cao”, ông Phiệt nói và đề xuất cơ quan chức năng cần nhanh chóng có cơ chế để sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh 1B ở Nội Bài là 25R ở Tân Sơn Nhất.

“Chúng tôi chỉ có thể cố gắng duy trì hết mùa mưa năm nay. Cần thiết phải sửa các đường băng này vào năm 2020”, ông Phiệt nói.

Tại cuộc họp triển khai công tác an toàn, an ninh hàng không những tháng cuối năm mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cũng có những chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu sớm xử lý vướng mắc liên quan đến hạ tầng khu bay.

“Khu bay, cụ thể là đường cất hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất xuống cấp, trong khi cơ chế lại không cho phép ACV triển khai. Tiền có mà cơ chế không cho làm là rất vô lý. Cơ chế vô lý như thế, phải tập trung tháo gỡ nhanh”, Phó Thủ tướng nói và chỉ đạo các cơ quan liên quan phải nhanh chóng xử lý các vấn đề liên quan để có thể sớm khởi công đầu tư, nâng cấp khu bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất.

Trước đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn năm 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ với số tiền dự kiến gần 4.500 tỷ đồng để sửa chữa hai đường băng trên.

Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để sửa chữa ngay hệ thống sân đường khu bay. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Đức Hoài

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)