Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Cao Bằng quyết tâm, dự án vẫn dậm chân tại chỗ

0
0

 - Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho biết, hiện dự án vẫn dẫm chân tại chỗ và vướng khá nhiều. 

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) ngày 4/3, tại tỉnh Cao Bằng, cho biết tiến độ thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó Ban chỉ đạo dự án nêu khá chi tiết. Theo đó, cuối năm 2019, dự án này đã được Bộ KH&ĐT thông báo tổng số vốn dự kiến bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, trong đó: dự kiến sử dụng dự phòng chung bố trí cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh là 130,5 tỷ đồng trong năm 2020. Bộ Tài chính, Bộ GTVT cũng đã có ý kiến thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

Ngày 11/12/2019, Hội đồng nhân dân tỉnh Cao Bằng đã ban hành Nghị quyết số 31/2019/NQ-HĐND về kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 tỉnh Cao Bằng, trong đó: bố trí cho dự án 100 tỷ từ ngân sách địa phương và 130.5 tỷ từ ngân sách Trung ương. Ngày 31/12/2019, Bộ KH&ĐT đã ban hành Báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

Tuy nhiên, hiện dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vẫn dẫm chân tại chỗ và vướng khá nhiều.Cụ thể, hiện nay chưa dứt điểm giai đoạn thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

 
 Ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tại cuộc họp

Về thi tuyển kiến trúc: Hiện mới đang hoàn thiện phương án. Cuộc thi tuyển sẽ được triển khai thực hiện sau khi phê duyệt Chủ trương đầu tư dự án (theo Điều 81 - Luật Xây dựng: Người quyết định đầu tư quyết định việc thi tuyển hoặc tuyển chọn thiết kế kiến trúc công trình xây dựng).

Về tách Tiểu dự án giải phóng mặt bằng (GPMB), để triển khai GPMB theo quy hoạch: Căn cứ  khoản 5 Điều 9 Nghị định 59/2015/NĐ-CP được phép lập, thẩm định, phê duyệt đối với công tác GPMB của Dự án, tách ra và triển khai như một dự án độc lập. Tuy nhiên, Dự án cần phải Phê duyệt quy hoạch mặt bằng tuyến tỷ lệ 1/5.000 khi chưa có Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt.

Với các khó khăn vướng mắc nêu trên, để có thể khởi công dự án vào tháng 10/2020, chào mừng đại hội Đảng lần thứ XIII,  theo ông Ánh dự án cần được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong QI/2020;Thực hiện phân kỳ GPMB trên cơ sở hồ sơ Dự án phân kỳ đầu tư phù hợp với nguồn vốn được bố trí;Thực hiện phân kỳ đầu tư dự án trên cơ sở nguồn vốn NSNN được bố trí.

Cũng tại cuộc họp của Ban chỉ đạo dự án, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả, cho biết trong thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ công tác chuẩn bị dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động triển khai ngay việc khảo sát địa hình, khảo sát địa chất công trình, khảo sát địa vật lý, tối ưu hoá hướng tuyến để giảm vốn đầu tư..., và tiến hành lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Hiện khối đã đạt gần 100% khối lượng khảo sát thiết kế hiện trường.

Cùng với đó, năm 2019, tại đền thờ Bác Hồ (Pac Bó, Cao Bằng) toàn thể cán bộ công nhân viên Tập đoàn Đèo Cả đã quyên góp 1 ngày lương với tổng số tiền 1 tỷ đồng chung tay cùng tỉnh Cao Bằng xây dựng tuyến đường cao tốc, thực hiện tâm nguyện của Bác trong buổi nói chuyện với các cán bộ lãnh đạo của tỉnh đầu xuân năm 1961: “Cao Bằng phải cao bằng những tỉnh tốt nhất, tốt nhất là Cao Bằng vượt mức cao không ai bằng”.

 
 Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại cuộc họp của Ban chỉ đạo dự án

 

Trở lại dâng hương tại đền thờ Bác Hồ lần này, trước anh linh Hồ Chủ Tịch, ông Hồ Minh Hoàng đã chia sẻ những vướng mắc của dự án và thể hiện quyết tâm của nhà đầu tư: Mặc dù buổi làm việc với Ban chỉ đạo dự án đã đưa ra những hướng đi tích cực khi tỉnh Cao Bằng bày tỏ quyết tâm cùng với nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, dự án vẫn đang dẫm chân tại chỗ. Tính đến nay, quá trình thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kéo dài gần 1 năm. Mặc dù Bộ Kế hoạch và Đầu tư nay đã có ý kiến thẩm định nhưng chưa được Chính phủ thông qua.

“Nếu không có lối mở với thực trạng kinh tế khó khăn hiện nay, các diễn biến bất cập cơ chế “các bình luận rào cản nhiều hơn hành động để có sản phẩm” sẽ khó lòng triển khai dự án. Nếu tỉnh Cao Bằng và nhà đầu tư không có giải pháp quyết liệt, cụ thể, chưa tạo được sự quan tâm giải quyết rõ ràng của các bên liên quan có trách nhiệm thì dự án sẽ rơi vào ngõ cụt như tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hiện nay”, ông Hoàng nói và lo rằng những vướng mắc thủ tục hành chính nêu trên còn tiếp tục kéo dài.

Cao Bằng sớm trình Thủ tướng và các bộ ngành

Ông Lại Xuân Môn - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng -Trưởng ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho biết: Hiện nay dự án đang có nhiều cái khó.  Thứ nhất là về vốn, thứ hai là về thủ tục. Tuy nhiên, ông Môn tin rằng được sự quan tâm của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành và sự nỗ lực quyết tâm, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền nhân dân các cấp tỉnh Cao Bằng, hai cái khó khăn nhất này sẽ được tháo gỡ và vượt qua.

“Dự án này chúng tôi luôn quyết tâm, ngay từ khi triển khai đến phát động cán bộ,đảng viên, công nhân viên, nhân dân ủng hộ bằng tiền để xây dựng tuyến đường này. Vừa qua chúng tôi đã phát động và thu được gần 20 tỷ đồng, có đồng chí bỏ ra 2-3 tháng lương để ủng hộ. Hiện nay chúng tôi đang tập trung giải quyết thủ tục. Tỉnh đang hoàn thiện gấp tờ trình để trình Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành để sớm phê duyệt chủ trương đầu tư. Khi có chủ trương đầu tư rồi chúng tôi sẽ chuẩn bị các bước tiếp theo”, ông Môn cho biết. 

 
 Ông Lại Xuân Môn - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng -Trưởng ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Cũng theo ông Môn, hiện tỉnh Cao Bằng sẽ tập trung xây dựng chương trình, các đầu công việc. Trong đó tập trung nhất là xây dựng kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, để đưa vốn dự án cao tốc này vào vốn đầu tư công trung hạn. “Tới đây chúng tôi sẽ tập trung để xây dựng và trình Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành”, ông Môn cho biết.

Ông Môn chia sẻ, con đường này có ý nghĩa chính trị rất khác với các con đường cao tốc khác, bởi quê hương Cao Bằng là cái nôi của cách mạng, quê hương thứ hai của Hồ Chủ Tịch. Cao Bằng cũng là tỉnh có đường biên giới dài nhất nước.Đặc biệt là tỉnh Cao Bằng có trên 95% đồng bào dân tộc, cao nhất cả nước. “Đại lộ thì đại phú, trung lộ thì trung phú, tiểu lộ thì tiểu phú. Đường là huyết mạch, vì vậy đường đi đến đâu kinh tế phát triển đến đó, dân trí phát triển, đời sống cũng lên. Vì vậy chúng tôi mong muốn tập trung vào tuyến đường này…”, ông Môn nói.

Tiến Vinh

 


Ý kiến bạn đọc


Chiều 4/4, cả nước chỉ thêm 1 ca bệnh Covid-19

(VnMedia) - Bộ Y tế cho biết, chiều nay (4/4), cả nước chỉ ghi nhận thêm 1 ca bệnh Covid-19. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có trong 240 bệnh nhân.

Phát hiện 2 cơ sở tái chế hàng chục nghìn khẩu trang y tế đã sử dụng

(VnMedia) - Qua kiểm tra, lực lượng Quản lý thị trường đã phát hiện 2 cơ sở có hành vi tái chế khẩu trang y tế qua sử dụng để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Mối nguy hiểm từ vụ bệnh nhân người Thụy Điển nhiễm Covid-19

(VnMedia) - Sau 5 tiếng đồng hồ khẩn trương, cơ quan chức năng đã xác định được lịch trình của bệnh nhân này. Kết quả cho thấy, BN237 đã tiếp xúc tổng cộng với 101 trường hợp F1 và gần 200 F2. Nguy hiểm hơn, toàn bộ quá trình tiếp xúc với rất nhiều y bác sĩ, BN này không hợp tác, không đeo khẩu trang, có chảy máu…

Thêm một người mắc Covid-19 từng đến khám tại bệnh viện Bạch Mai

(VnMedia) - Bộ Y tế sáng nay (4/4) vừa công bố thêm 2 ca bệnh Covid-19 mới. Trong số đó có 1 người quê ở Vĩnh Phúc từng đến khám bệnh và ăn tại căng tin bệnh viện Bạch Mai.

Yêu cầu xử lý nghiêm vụ tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu Việt Nam

(VnMedia) - Tàu cá QNg 90617 TS và 08 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm.