Thị trường xe máy 2017 vẫn tăng trưởng mạnh

13:00, 28/01/2017
|

(VnMedia) - Sau một năm  thành công nhờ sự tăng trưởng mạnh của những “ông lớn”, thị trường xe máy Việt Nam năm 2017 hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp xe máy thường nhắc tới từ ‘bão hòa’ để nói về thị trường xe máy Việt Nam nhưng trên thực tế, doanh số bán toàn thị trường liên tục tăng trưởng. Theo nguồn tin của chúng tôi, năm 2016 vừa qua, doanh số bán thị trường xe máy Việt Nam tăng tới 9,5%, đạt hơn 3,1 triệu xe, tăng ấn tượng từ mức doanh số chỉ ở khoảng 2,7-2,8 triệu xe trong 3 năm liên tiếp trước đó.

Nền tảng của sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường xe máy Việt Nam năm qua là sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập trung bình của người dân tăng lên, kéo theo nhu cầu mua sắm, trong đó có mua xe máy tăng cao.

Honda Winner 150
Honda Winner 150 - mẫu xe đang khá thành công về doanh số của Honda Việt Nam

Cùng với đó, các hãng xe liên tục có những sản phẩm mới hấp dẫn hơn, đẹp hơn và hiện đại hơn. Honda Việt Nam tung ra thị trường “bom tấn” SH 2017 và tiếp đà thế hệ trước để tạo ra một năm tăng trưởng mạnh chưa từng có trong lịch sử của mẫu xe này. Cùng với đó là sự xuất hiện của mẫu xe côn tay hoàn toàn mới Winner đang đe dọa sự thống trị của Yamaha Exciter; hay hàng loạt mẫu xe được nâng cấp như SH Mode, Wave RSX, Vision, Air Blade, Lead…

Yamaha còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn Honda trong năm qua, phần quan trọng nhờ sự thành công của loạt sản phẩm mới như Janus, NVX 155, TFX150…, bên cạnh những mẫu xe tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 trong phân khúc như Sirius, Exciter …hoặc có mức tăng trưởng tốt như xe ga Grande.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ từ 8-16% của hai ông lớn Honda Việt Nam và Yamaha Việt Nam - những doanh nghiệp chiếm tổng hơn 96% thị phần trên thị trường xe máy Việt Nam - khiến cho sự sụt giảm của một số thành viên còn lại trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam VAMM như Piaggio Việt Nam (giảm 10%) không ảnh hưởng tới mức tăng trưởng chung toàn thị trường.

Yamaha-1.jpg
Yamaha đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thị trường xe máy Việt Nam

Tiếp tục dựa trên nền tảng của năm qua, thị trường xe máy Việt Nam 2017 dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Lãnh đạo của Honda Việt Nam, đơn vị chiếm gần 70% thị phần, nhận định mặc dù thị trường xe máy đang bão hòa nhưng nhu cầu về xe máy tại các khu vực thị trường vẫn khác nhau và là cơ hội cho sự phát triển trong năm 2017. Chẳng hạn, dù thị trường khu vực thành phố tăng trưởng chậm nhưng khu vực nông thôn vẫn có khả năng tăng trưởng tốt.

Một lãnh đạo khác của Honda Việt Nam tiết lộ, mục tiêu tăng trưởng doanh số của liên doanh xe máy Nhật Bản tại Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng cao hơn năm 2016 vừa qua, dù không nói chi tiết.

Về phần mình, Yamaha Việt Nam đang có những mức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ sự thành công của hàng loạt sản phẩm mới mà chúng tôi đã nói ở trên. Dường như Yamaha đang đi đúng hướng khi đáp ứng nhu cầu của giới trẻ cả ở thế mạnh là xe côn tay, xe số và mở rộng thị phần khá tốt vào xe ga - mảng thị trường gần như để Honda độc chiếm trong những năm trước.

Trong phân khúc xe côn tay, dù Winner xuất hiện với doanh số khá ấn tượng nhưng Exciter với nền tảng lịch sử dài, thiết kế hấp dẫn vẫn đang có tốc độ tăng trưởng rất mạnh. Một số mẫu côn tay mới như FZ150, TFX150…đã và đang nhanh chóng chiếm được cảm tình của giới trẻ. Ở mảng xe số, Sirius vẫn chứng tỏ mình là “vua” với mức doanh số hơn 400.000 xe năm qua, trở thành mẫu xe máy bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, những mẫu xe ga mới của Yamaha đang có mức hấp dẫn đặc biệt như Janus (với đầy đủ 3 phiên bản), NVX155, người tiêu dùng đang phải bỏ thêm tiền tới một vài triệu đồng so với giá đề xuất để có thể sở hữu xe…

Phương Vũ


Ý kiến bạn đọc