Điều hòa nhiệt độ trên Honda City có bị lỗi thiết kế?

09:18, 06/06/2017
|

(VnMedia) – Trong nhiều tháng qua, trên các diễn đàn lớn về ô tô xe máy, hàng loạt chủ nhân của Honda City đã phàn nàn về việc hệ thống điều hòa của mẫu xe này hoạt động kém hiệu quả, gây nhiều bất cập trong sử dụng.

Honda City bị nhiều chủ xe
Honda City bị nhiều chủ xe "tố" có hệ thống điều hòa không tối ưu, khiến việc sử dụng trong nắng nóng tại Việt Nam rất bất cập.

Theo các phản ánh, hệ thống điều hòa của xe Honda City không lạnh sâu, thường xuyên khiến nhiệt độ trong xe lên cao trong những ngày thời tiết nắng nóng, đặc biệt là khi chạy chậm hoặc nổ máy tại chỗ. Được biết, Honda City sử dụng hai quạt cảm biến nhiệt đặt ở phía sau két nước làm mát. Khi đạt đến một nhiệt độ nhất định (60 độ) quạt mới bắt đầu chạy. Do khoảng cách giữa két nước và dàn nóng quá lớn (ước chừng 4 đến 5cm), nên dòng khí lưu thông không làm mát hiệu quả được cả dàn nóng. 

Liên quan tới vụ việc này, mới đây, nhóm các chủ xe Honda City trên diễn đàn OTOFUN cũng đã tổ chức buổi tọa đàm riêng (trong ngày 4-6 vừa qua). Tại đây, họ đã có dịp bày tỏ hiện tượng gặp phải trên Honda City (chủ yếu là phiên bản 2015 và 2016), đồng thời trình bày một số giải pháp khắc phục thô sơ tự làm, từ đó tham vấn ý kiến của các chuyên gia kĩ thuật. 

Cộng đồng người dùng xe Honda City trên diễn đàn OTOFUN tổ chức buổi tọa đàm riêng về điều hòa nhiệt độ.
Ngày 4/6, cộng đồng người dùng xe Honda City trên diễn đàn OTOFUN tổ chức buổi tọa đàm riêng về điều hòa nhiệt độ.

Theo các phân tích nêu ra, khe hở giữa khối tản nhiệt máy điều hoà và két nước tản nhiệt động cơ trên Honda City không kín như một số dòng xe khác, thậm chí là có khoảng hở quá rộng (lên tới 4-5 cm). Vì thế, hệ thống quạt hút gió làm mát đã hút cả hơi nóng toả ra từ động cơ xe vào khe giữa hai thành phần này, khiến giàn nóng máy điều hoà đã không đc tản nhiệt một cách tối ưu nếu chỉ sử dụng sức hút của quạt gió (kích hoạt khi nhiệt độ khoang máy lên tới khoảng 60 độ C). 

Đặc điểm trên đã khiến khả năng làm mát của điều hòa nhiệt độ Honda City không được tốt, đặc biệt là trong các tình huống xe di chuyển chậm trên phố đông hoặc nổ máy tại chỗ. Nhiều ý kiến cũng cho rằng việc sử dụng xe trong những ngày nắng nóng vừa qua tại Hà Nội là một "cực hình", hầu hết đều phải chĩa thẳng điều hòa vào người để có được hơi mát "tạm chấp nhận được", trong khi vẫn đầy âu lo về sức khỏe. 

Ngay trong buổi tọa đàm, nhiều chủ xe đã không ngần ngại minh chứng cho quan điểm của mình bằng việc tự tay thử dùng vật liệu bảo ôn bịt các kẽ hở giữa khối tản nhiệt máy điều hoà và két nước tản nhiệt động cơ. Theo quan sát trực tiếp, thủ thuận này đã đem tới những cải thiện hết sức đáng kể về hiệu quả làm mát, cho thấy những ý kiến phản ánh là có căn cứ. 

Nhiều chủ xe đã mạnh dạn chứng minh quan điểm bằng thủ thuật thực tế.
Nhiều chủ xe đã mạnh dạn chứng minh quan điểm bằng thủ thuật thực tế.

Hiện tại, Honda Việt Nam chưa đưa ra bất cứ phản hồi gì liên quan tới những phản ánh nêu trên từ phía người dùng. Vnmedia sẽ tiếp tục bám sát sự việc và thông tin tới bạn đọc.

Lê Chi


Ý kiến bạn đọc