Xe điện nhái thương hiệu uy tín tràn lan trên thị trường

14:14, 12/07/2017
|

(VnMedia) - Giống như xe máy khi mới xuất hiện tại Việt Nam, thị trường xe điện cũng nhanh chóng xuất hiện các mặt hàng giả, nhái. Thương hiệu PEGA (trước đây là HKbike) đã bị làm giả, làm nhái với chất lượng thấp, gây mất lòng tin của người tiêu dùng...

Công ty Cổ phần Xe điện toàn cầu Pega LTT mới đây đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ xử lý xe giả, xe nhái kiểu dáng chính hãng. Nội dung của công văn cho hay, Pega LTT hiện đang sản xuất và cung cấp các sản phẩm xe đạp điện, xe máy điện nhãn hiệu HKbike; PEGA. Pega LTT đã được Cục đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật cho các sản phẩm xe đạp điện Nhãn hiệu/ Số loại sau: HKbike/CAP-A; HKbike/CAP-A2; HKbike/CAP-A2+; PEGA/CAP-A3. Các sản phẩm xe đạp điện này được bảo hộ bởi Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp số 21511 ngày 16/10/2015 và số 24079 ngày 21/06/2017.

Các dòng sản phẩm xe điện của PEGA đều được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng, cấp tem hợp quy dán vào từng sản phẩm xe đạp điện; được bảo hộ Kiểu dáng công nghiệp và được Khách hàng cả nước đón nhận, đánh giá cao về tiêu chuẩn chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm xe điện “làm giả, làm nhái” kiểu dáng mẫu xe đạp điện CAP-A và CAP-A2 của Pega LTT, sản phẩm này được ngang nhiên chào bán công khai trên các phương tiện internet, quảng cáo tại cửa hàng… Công ty gặp nhiều trường hợp khách hàng thiếu thông tin nên mua phải “hàng giả, hàng nhái” các sản phẩm xe đạp điện của Pega LTT và phàn nàn sản phẩm “hàng giả, hàng nhái” thường xuyên bị hỏng hóc, gây tai nạn giao thông… Việc này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh, uy tín của doanh nghiệp trên thị trường cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước tình hình này, Pega LTT đã đi rà soát và phát hiện nhiều cơ sở đang bày bán xe đạp điện “nhái” sản phẩm . Đơn cử như Công ty cổ phần thương mại quốc tế Phú Sỹ (tên thường gọi là Fuji, địa chỉ: số 228 Nguyễn Văn Cừ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, Địa chỉ xưởng lắp ráp: Xóm 2 thôn Văn Giáp, huyện Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội) đã sản xuất và cùng hệ thống cửa hàng của FUJI quảng cáo, bày bán công khai sản phẩm xe đạp điện FUJI CAP-A2 có kiểu dáng xâm phạm Bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp của PEGA. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã ra thông báo số 3939/ĐKVN-VAQ ngày 06/07/2017 xử lý vi phạm của FUJI bằng cách tạm đình chỉ hiệu lực giấy chứng nhận số 0010/VAQ14-01/17-00 ngày 18/04/2017 và việc cấp tem hợp quy cho Kiểu loại đạp điện FUJI CAP-A2 kể từ ngày 06/07/2017 (tính đến 06/07/2017, Pega được biết FUJI mới được Cục Đăng kiểm cấp tem hợp quy cho 400 xe đạp điện đạt tiêu chuẩn chất lượng); Yêu cầu FUJI tạm dừng việc đưa ra thị trường các xe FUJI CAP-A2 có các vi phạm so với Kiểu dáng công nghiệp xe đạp điện đang được bảo hộ của Pega LTT.

Công văn Pega gửi Bộ Công Thương.
Công văn Pega gửi Bộ Công Thương.

Theo đại diện công ty Pega LTT, đây là một giải pháp nhanh chóng, kịp thời của Cục đăng kiểm Việt Nam đã xử lý nghiêm minh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo vệ môi trường cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thị trường, còn rất nhiều cửa hàng, đại lý khắp cả nước bán xe đạp điện FUJI CAP-A2 và các loại xe đạp điện khác có kiểu dáng tương tự, vi phạm Kiểu dáng công nghiệp đang được bảo hộ của PEGA. Đáng báo động là hầu hết các xe đạp điện này đều không được dán tem hợp quy (tem hợp quy chỉ được Cục đăng kiểm cấp cho các sản phẩm xe đạp điện có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn chất lượng và cho phép lưu thông)...

Cùng với việc gửi công văn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ xử lý, Pega LTT cũng đã chính thức công bố chiến dịch "Tẩy chay hàng giả - vì quyền lợi của người tiêu dùng” trước vấn nạn xe điện nhái chất lượng thấp đang hoành hành trên khắp Việt Nam. Sự khác biệt của các dòng xe nhái nằm ở chỗ sử dụng các linh kiện kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Trong khi Pega LTT trang bị cho dòng Cap A-3 mới bộ động cơ điện và bộ điều tốc tối ưu của thương hiệu Bosch đến từ Đức, thì dòng Cap A-Fuji nhái tràn lan trên thị trường bị giấu nhẹm các thông tin linh kiện xe.

Xe điện nhái, giả thương hiệu Paga tràn làn trên thị trường,
Xe điện nhái, giả thương hiệu Paga tràn làn trên thị trường,

Đây không phải lần đầu tiên mà các doanh nghiệp kinh doanh xe điện nhỏ lẻ tại Việt Nam đi theo hướng đặt hàng và kinh doanh xe điện nhái, giả mạo. Các thương hiệu lớn trên thế giới như Gogoro, Vespa hay Honda cũng bị xâm phạm tương tự.

Xe điện được coi là phương tiện xanh, hiện rất được giới trẻ như học sinh, sinh viên hay các nhân viên văn phòng, nội trợ sử dụng. Nhóm này thường không có nhiều kinh nghiệm về sử dụng và mua sắm xe, nên dễ bị các cửa hàng kinh doanh xe điện thiếu đạo đức lừa gạt. Các xe điện nhái, giả mạo khó có thể đảm bảo chất lượng trong quá trình sử dụng, thậm chí có thể dẫn tới tai nạn giao thông hay cháy nổ... Các doanh nghiệp như Pega LTT cũng có thể bị ảnh hưởng khi người tiêu dùng đánh giá xe điện là phương tiện kém an toàn, mặc dù đó chỉ là cảm nhận khi sử dụng các mặt hàng nhái không qua kiểm định.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc điều hành của Pega LTT, khẳng định: "Xe điện là phương tiên xanh sạch, đã và đang mang lại giá trị cao cho xã hội trong tương lai. Song để xe điện có thể phát triển tại Việt Nam thì phải có những sản phẩm chất lượng cao chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Muốn làm được điều này, các doanh nghiệp xe điện tại Việt Nam phải có một môi trường cạnh tranh lành mạnh nhằm phát huy được tính sáng tạo. Việc xe điện nhái, giả mạo với chất lượng thấp được bày bán tràn lan sẽ kìm hãm, thậm chí giết chết lòng tin của người tiêu dùng, cũng như gây mất an toàn giao thông đối với người tiêu dùng. Pega LTT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để ngăn chặn, giải quyết triệt để vấn đề vi phạm để giữ được quyền lợi của doanh nghiệp cũng như bảo vệ người tiêu dùng".

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc