Hyundai Creta 'mở lối' SUV cỡ nhỏ

06:41, 09/12/2015
|

(VnMedia)- Cạnh tranh với các đối thủ chính…chưa về Việt Nam, Hyundai Creta có lợi thế về thiết kế và tiện nghi cùng sức mạnh trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.

Hyundai Creta được ra đời đúng thời điểm trào lưu SUV cỡ nhỏ đang lên ngôi trên toàn cầu, đặc biệt là ở khu vực châu Á và Đông Nam Á. Người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu được làm quen với phân khúc SUV cỡ nhỏ cách đây khá lâu với sự xuất hiện của Suzuki Vitara hay Daihatsu Terrios, nhưng chỉ đến năm 2014, khi chiếc Ford EcoSport xuất hiện và thành công cho thấy nhu cầu xe SUV cỡ nhỏ tăng cao.

Hyundai Creta tại Việt Nam
Hyundai Creta tại Việt Nam

Tuy nhiên, dòng mini SUV như EcoSport là SUV dành cho đô thị, nhỏ gọn, linh hoạt nhưng có phần hơi chật với những người có nhu cầu không gian lớn hơn ở một chiếc SUV cỡ nhỏ cho gia đình. Vì thế, phân khúc SUV cỡ nhỏ còn sinh ra một phân cấp xe khác nữa, dù vẫn nhỏ hơn những chiếc SUV hạng C như Honda CR-V, Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Toyota RAV4 nhưng lại lớn hơn Ford EcoSport hay Suzuki Vitara, có động cơ mạnh mẽ hơn tiện ích cao cấp hơn với tên gọi Subcompact SUV. Ở phân khúc này, 3 cái tên tiêu biểu nhất có thể kể đến là Hyundai Creta, Honda HR-V và Mazda CX-3.

Trong khi  khả năng HR-V và CX-3 về Việt  Nam vẫn tiếp tục được bỏ ngỏ thì Creta đã được Hyundai Thành Công đưa về Việt Nam với cả 2 phiên bản máy xăng và máy dầu. Đây là một trong những mẫu xe hút khách hàng đầu của Hyundai tại Ấn Độ, với hơn 30.000 đơn đặt hàng xe trong chưa đầy 1 tháng kể từ khi ra mắt.

Ngoại thất

Hyundai Creta sở hữu kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.270 x 1.780 x 1.665 (mm) cùng khoảng sáng gầm xe 190 mm, kém một chút so với Mitsubishi Outlander Sport với kích thước tưng ứng 4.295 x 1.770 x 1.625 (mm), và thậm chí là còn nhỉnh hơn 2 đối thủ Mazda CX3 và Honda HRV.

 

Hyundai Creta

Mazda CX-3

Honda HR-V

Dài x Rộng x Cao (mm)

4.270 x 1.780 x 1.665

4275 x 1765 x 1534

4295 x 1773 x 1605

Khoảng sáng gầm xe (mm)

190

160

185

 

Ngoại hình của Creta được coi là bản sao cỡ nhỏ của đàn anh Santa Fe với phần trước góc cạnh và mang lại cái nhìn cơ bắp cá tính với lưới cản nhiệt hình lục giác- nhận diện đặc trưng của xe Hyundai thế hệ mới.

Xe  nằm dưới Tucson nhưng trên EcoSport, cạnh tranh với HR-V và CX-3 trên thế giới
Xe nằm dưới Tucson nhưng trên EcoSport, cạnh tranh với HR-V và CX-3 trên thế giới

Dù được xếp hạng là đàn em của Santa Fe và Tucson, song Creta lại có vẻ ngoài mạnh mẽ, việt dã hơn cả 2 đàn anh -vốn mang khá nhiều chất crossover đô thị- với đèn sương mù cỡ lớn dựng dọc, cụm đèn hậu được vuốt gọn, tạo hình kiểu chia rãnh khá lạ mắt và cứng cáp. Cột A, B được ốp nhựa đen bóng, kết hợp với giá để đồ trên cao và lazang hợp kim 17 inch 5 chấu kép mặt cắt kim cương, được Hyundai sơn màu xám cũng góp phần tạo nên vẻ nam tính, rắn rỏi cho xe.

Cũng như các mẫu xe mới được giới thiệu gần đây của Hyundai, Creta cũng có khá nhiều trang bị hiện đại như: đèn pha Projector cho cả chế độ Pha – Cos, dải LED chạy ban ngày, đèn mở rộng góc chiếu tự động khi xe vào cua, đèn phanh trên cao dạng LED cùng cánh đuôi gió sau, gương chiếu hậu tích hợp xi-nhan điều chỉnh điện.

Nhìn chung, Hyundai Creta có phần nam tính nhỉnh hơn không chỉ so với các model SUV, Crossover của Hyundai hiện nay mà còn so với cả 2 đối thủ trực tiếp vốn mang phong cách đô thị, Coupe SUV nhiều hơn.

Nội thất

Hyundai Creta được trang bị ghế da với chất lượng khá tốt, được sử dụng công nghệ kháng khuẩn chống mùi. Hệ thống giải trí hỗ trợ đầy đủ cơ bản với CD/MP3/Bluetooth/USB/AUX với 6 loa tiêu chuẩn cho chất lượng tốt. Ghế lái xe chỉnh điện 8 hướng, vô lăng tích hợp phím nghe nhận cuộc gọi, chuyển bài hát, điều chỉnh cài đặt thông số trên xe. Khởi động nút bấm và chìa khóa thông minh đã trở thành trang bị tiêu chuẩn của các dòng xe Hyundai. Sự vắng mặt của điều khiển hành trình Cruise Control khá là đáng tiếc.

Nội thất rộng rãi, khả năng cách âm tốt.
Nội thất rộng rãi, khả năng cách âm tốt.

Creta được trang bị hệ thống điều hòa tự động, lọc khử ion và có cửa gió cho hàng ghế sau, khá hữu dụng cho điều kiện thời tiết Việt Nam, điều mà không phải mẫu xe đắt tiền hơn nào cũng có, như Mazda CX5 hay Ford Focus. Điểm trừ lớn nhất của nội thất xe là việc hơi lạm dụng chất liệu nhựa cứng nên cảm quan ban đầu sẽ không tạo nên được sự thích thú cho người tiêu dùng.

Động cơ, an toàn và vận hành

Hyundai Creta được phân phối 2 phiên bản động cơ: Động cơ xăng Gamma II có dung tích 1,6 lít, cam đôi DOHC, phun xăng đa điểm, cho công suất tối đa 123 mã lực tại 6.300 vòng/phút cùng mô-men xoắn 151 Nm tại 4.850 vòng/phút. Đây là động cơ được cải tiến từ thế hệ Gamma I xuất hiện trên những mẫu xe như Avante hay KIA Forte trước đây, với vật liệu nhôm mới nhẹ hơn, hứa hẹn khả năng hoạt động bền bỉ hơn.

Cùng với đó là động cơ dầu U2 dung tích 1,6 lít phun nhiên liệu trực tiếp CRDi, đáng tiếc lại chỉ sử dụng công nghệ điều khiển cánh cơ học VGT mà không được trang bị eVGT thời thượng như trên Santa Fe, công suất tối đa 128 mã lực tại 4.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn 260 Nm tại 1.900-2.750 vòng/phút. Cả 2 phiên bản động cơ đều được sử dụng hộp số tự động 6 cấp.

Xe có khả năng  vận hành xứng đáng là một chiếc SUV cỡ nhỏ
Xe có khả năng vận hành xứng đáng là một chiếc SUV cỡ nhỏ

Việc trang bị 2 phiên bản động cơ xăng và dầu cho thấy Hyundai Thành Công hướng tới 2 nhóm người dùng Creta khác nhau: động cơ xăng nhẹ nhàng, êm ái, phù hợp với những ai chủ yếu di chuyển ở khu vực đô thị, thích dễ sử dụng; động cơ dầu sẽ phù hợp hơn với những người hay đi xa, đặc biệt là những khu vực địa hình khó khăn, yêu cầu một sức kéo lớn.

Hệ thống an toàn của xe cũng rất đầy đủ với chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, kiểm soát thân xe chống trượt VSM đi kèm 6 túi khí. Hyundai cho biết Creta sở hữu khung xe công nghệ Hive Structure với cấu tạo khung hình tổ ong cùng vật liệu thép cường lực AHSS, giúp tăng cường độ cứng vững khung xe, chống vặn xoắn cũng như bảo vệ người lái tốt hơn.

Để trải nghiệm cảm giác vận hành, nhóm phóng viên đã lựa  chọn nhiều dạng địa hình hỗn hợp: cao tốc, quốc lộ và đặc biệt là đường đèo dốc với nhiều khúc cua tay áo để thử thách khả năng đáp ứng của chiếc xe.

Hyundai Creta_17_resize.JPG
Hyundai Creta khá linh hoạt

Với phiên bản máy dầu, dù công suất không phải quá ấn tượng: động cơ 1,6 lít công suất 128 mã lực cùng Momen xoắn 260 Nm nhưng với việc chỉ có trọng lượng chưa đến 1,4 tấn khiến chiếc xe thực sự mạnh mẽ trên cung đường (Mitsubishi Pajero Sport máy dầu dung tích động cơ lên đến 2.5L cũng chỉ có công suất 136 mã lực, Momen xoắn 314 Nm trong khi khối lượng lên đến hơn 1,9 tấn).

Điểm đầu tiên dễ nhận thấy là khả năng cách âm khoang máy khá tốt, nếu như đứng ngoài khi khởi động xe sẽ nhận ra rõ ràng âm thanh đặc trưng của máy dầu thì ngồi trong cabin cảm giác yên tĩnh là khá tốt, phải đậu xe ở bãi trống vắng và lắng tai nghe kỹ mới nhận ra tiếng máy dầu vọng vào. Tuy thế, việc thiếu tấm tiêu âm lót ở nắp capo là khá đáng tiếc..

Creta mang đến cảm giác lái linh hoạt và êm ái khi di chuyển trên những con đường nhỏ trong phố. Trong khi đó, vận hành trên đường cao tốc, Creta mạng lại cảm giác đầm, chắc. Người lái chỉ cần nhích nhẹ chân ga là xe đã vọt lên và đạt tốc độ giới hạn cho phép. Song phải đến những cung đường đèo dốc, Creta máy dầu mới thể hiện được rõ ràng ưu việt của mô-men xoắn cao ở tua máy thấp, xe dễ dàng vượt những khúc cua, những con dốc có độ dốc đến 10 độ mà vẫn êm ái, không một chút gằn máy hay gầm rú.

Đối với phiên bản máy xăng, nhóm phóng viên khá bất ngờ bởi khả năng vận hành khá thông minh của xe, cụ thể là khả năng chuyển số thông minh và linh hoạt. Trước khi chạy, chúng tôi đã dự liệu bản máy xăng sẽ không thể mạnh mẽ như máy dầu được. Quả thực, khi phải leo những con dốc trên hành trình, Creta máy xăng không dễ dàng nuốt gọn như bản máy dầu, nhưng bù lại hộp số khá thông minh khi khá “chịu khó” nhảy số để đảm bảo lực kéo đủ để xe vọt lên.

Khi vận hành trong thành phố, Creta máy xăng thể hiện là một chiếc xe hiền lành, nhẹ nhàng với tay lái linh hoạt nhưng có phần hơi nhẹ, vận hành êm ái, người lái hầu như không cảm nhận được độ trễ khi chuyển số trong lúc tăng tốc. Khả năng cách âm của xe vẫn rất ổn, không hề nghe thấy tiếng vọng của động cơ, dù cũng như bản dầu, khoang máy không được trang bị mút tiêu âm. Điểm thiếu của Creta là vẫn chưa được Hyundai trang bị 3 chế độ lái, giúp người lái linh hoạt tùy theo điều kiện địa hình như nhiều mẫu xe của tập đoàn ra mắt trong những năm gần đây…

Kết luận

Creta là một chiếc SUV cỡ nhỏ đáng cân nhắc ngoại hình mạnh mẽ, cơ bắp, tiện nghi đầy đủ, vận hành khá ổn: êm ái, nhẹ nhàng với máy xăng và bền bỉ, khá thu hút với máy dầu. Khiếm khuyết lớn nhất của xe là giá bán hiện tại chưa được “dễ chịu”, khiến nhiều người đắn đo: 806 triệu đồng với máy xăng và 846 triệu đồng với máy dầu.

Một số hình ảnh của Hyundai Creta tại Việt Nam:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc