Đoạn trường Honda PCX tại Việt Nam

07:30, 28/01/2014
|

(VnMedia)- Xuất hiện trên thị trường được hơn 3 năm, mẫu xe ga tích hợp hàng loạt công nghệ cao mới đầu tiên của Honda tại Việt Nam là PCX đã có khá nhiều thay đổi, cả giá bán và trang bị, thiết kế.

* PCX 2014 lặng lẽ ra đại lý
* 10 điểm mới của Honda PCX 2014
* Honda Việt Nam ra PCX mới, giá từ 52 triệu

Ra mắt lần đầu tiên hồi trung tuần tháng 9 năm 2010 với giá đề xuất 50 triệu đồng, Honda PCX lập tức gây sốt nóng trên thị trường xe máy Việt Nam nhờ hàng loạt công nghệ mới lần đầu có mặt tại Việt Nam. Cụ thể, sức hấp dẫn của PCX tới từ thiết kế mới rất tiện dụng cho vận hành đường dài, mức giá hợp lý và đặc biệt lần đầu tiên xe được tích hợp hàng loạt công nghệ cao cấp mà sau đó được Honda phổ cập dần tới các mẫu xe ga SH, SH mode, Air Blade, Lead 125…như khởi động điện kết hợp bộ đề êm ái, dừng cầm chừng Idling Stop, động cơ thông minh eSP…

Ảnh minh họa

PCX thế hệ đầu tiên ra mắt năm 2010


Chính vì lẽ đó, cao điểm trong năm 2011, giá bán lẻ của PCX có thời điểm lên tới 65-69 triệu đồng, lập kỷ lục về mức giá xe cao hơn giá đề xuất nhờ mức chênh lệch tới 15-17 triệu đồng.

Tuy nhiên mẫu xe ga này bắt đầu xuống dốc khi kinh tế khó khăn và đặc biệt là cú sốc tăng giá tới 9 triệu đồng của nhà sản xuất, lên mức đề xuất 59 triệu đồng cũng ngay trong năm 2011. Từ chỗ chênh lệch giá 15-17 triệu đồng, PCX được bán với giá bằng rồi xuống thấp hơn giá đề xuất từ 2-7 triệu đồng, xuống 52-57 triệu đồng.

Nỗ lực tung ra PCX phiên bản mới năm 2012 với một số thay đổi về trang bị như thay yên phẳng màu mới, thay gương, tăng nội địa hóa, cắt hệ thống chống trộm và đưa mức giá đề xuất về 52 triệu đồng kéo dài tới thời điểm này cũng không giúp cho PCX khởi sắc, tình trạng ế ẩm kéo dài, giá bán lẻ chỉ khoảng 49-50 triệu đồng. Ngoài sự thay đổi về thiết kế và giá bán, PCX 2012 còn khác biệt nhờ tỷ lệ nội địa hóa cao hơn 90% so với dưới 10% của phiên bản đầu tiên.

Ảnh minh họa

PCX 2012


Trong khi thị trường xe máy 2013 tiếp tục bết bát thì việc Honda chọn ra xe PCX 2014 ngay trong những ngày đầu năm mới 2014 được xem là một bất ngờ, bởi nhiều người cho rằng PCX khó trở lại thời kỳ hoàng kim bởi đã chịu ấn tượng xấu cả về thiết kế và giá cả. Tuy nhiên, PCX 2014 được xem là "lột xác" với sự hợp lý về thiết kế, trang bị tiện ích, trong khi giá đề xuất giữ nguyên mức 52 triệu đồng như đời cũ và thêm phiên bản cao cấp có tính năng chống trộm giá đề xuất 54,5 triệu đồng.

Tự tin về sự thay đổi tích cực này, Honda đã đặt mục tiêu chỉ bán khoảng 20.000 chiếc/năm tại thị trường nội địa, trong khi xuất khẩu cao hơn, tới 30.000 chiếc, nâng tổng doanh số mục tiêu lên 50.000 chiếc/năm.

Ảnh minh họa

Honda PCX 2014 ra mắt ngày 13/1/2014


Nếu hãng xe máy Nhật đạt được các mục tiêu doanh số trên thì rõ ràng PCX 2014 là một trong những sản phẩm chiến lược, trọng tâm trong thời gian tới. Nên nhớ sau hơn 3 năm xuất hiện, doanh số cộng dồn của PCX chỉ là 65.000 chiếc, trong đó tập trung chủ yếu vào hai năm đầu tiên là 2010 - 2011.


Hữu Thọ

Ý kiến bạn đọc