Piaggio Medley rục rịch khai tử?

22:53, 23/09/2016
|

(VnMedia)- Với vẻn vẹn chưa đầy 1.300 xe bán ra sau nửa năm ra mắt, Piaggio Medley không chỉ không thể tạo được vị thế nhất định với Honda SH mà còn đứng trước nguy cơ bị khai tử sớm.

Cụ thể, trong tròn 6 tháng bán hàng kể từ tháng 3 đến hết tháng 8 vừa qua, Piaggio Medley đạt doanh số vẻn vẹn 1.291 xe, trung bình 215 xe mỗi tháng. Đây là một con số đáng thất vọng với một mẫu xe được mong chờ sẽ giúp hãng xe máy Ý tìm lại thời hoàng kim đã có cách đây khoảng 5 năm.

Với những người lạc quan, họ có thể nói Piaggio Medley mới ra mắt và cần thêm thời gian để chinh phục người tiêu dùng, và Medley là sản phẩm mới hoàn toàn, trong khi SH đã có lịch sử vài chục năm và cũng được nhập khẩu nguyên chiếc từ Ý trước khi được lắp ráp tại Việt Nam. Không sai. Mẫu xe nào cũng vậy, về lý thuyết doanh số bán trong những tháng đầu tiên chưa nói lên được nhiều điều.

Tuy nhiên, nói thế nào thì đây vẫn là thực tế buồn cho những ai yêu thương hiệu xe máy Ý. Dù doanh số bán những tháng đầu tiên chưa nói lên được nhiều điều nhưng lại là thước đo vô cùng quan trọng để đo phản ứng của thị trường với một sản phẩm mới sau hàng loạt chiến dịch truyền thông quảng bá rầm rộ trước, trong và sau khi ra mắt.

Vì thế, dù với người lạc quan nhất thì mức doanh số trung bình hơn 200 xe/tháng của Medley, chỉ chưa bằng 3% mức trung bình gần 7.400 xe/tháng của đối thủ Honda SH trong cùng giai đoạn (hay nói cách ngược lại, doanh số Honda SH gấp 34 lần Medley), cũng khiến họ phải “đắng lòng”.
 

Piaggio Medley_10 copy.jpg
Piaggio Medley

Sự thất thế quá lớn của Medley còn khó chấp nhận khi nó đến ngay cả khi Piaggio đã đầu tư nhiều thời gian, công sức, cả tiền bạc để thiết kế, phát triển sản phẩm, đồng thời trang bị cho “con cưng” của mình nhiều công nghệ cao tương đương với Honda SH như khởi động điện, dừng cầm chừng…, hay thậm chí còn vượt đối thủ ở hệ thống phanh chống bó cứng ABS thường chỉ thấy trên xe mô tô phân khối lớn.

Chưa dừng lại ở đó, ngoại trừ duy nhất tháng thứ 2 tăng so với tháng trước lên hơn 300 xe, doanh số Piaggio Medley liên tục giảm trong toàn bộ 4 tháng tiếp theo, đến tháng 8 vừa qua chỉ còn vẻn vẹn chưa đầy 130 xe! (Xem biểu đồ doanh số phía dưới).

Xu hướng giảm này vẽ ra một viễn cảnh ảm đạm là Piaggio Việt Nam phải sớm dừng phân phối Medley ra thị trường trong nước và chỉ còn tập trung sản xuất để xuất khẩu. Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là kỷ lục buồn chưa từng có trong lịch sử thị trường xe máy Việt Nam.

Cho dù tương lai của Medley thế nào thì hiện Piaggio Việt Nam cũng đang phải đối mặt với khó khăn chồng chất khi doanh số, thị phần liên tục giảm, đi ngược xu thế chung toàn thị trường. Ngoại trừ năm 2014 đạt gần như tương đương năm 2013 (chỉ tăng nhẹ 1%), những năm còn lại kể từ năm 2012 tới nay, doanh số bán của hãng xe máy Ý tại Việt Nam đều suy giảm mạnh, từ mức 70.000 xe xuống còn 46.000 xe vào năm 2015.

Tiếp đà trượt dốc, doanh số 8 tháng đầu năm 2016 của Piaggio Việt Nam tiếp tục giảm thêm 7% (tương đương mức giảm 2.000 xe) cùng kỳ, trong khi toàn thị trường lại tăng gần 9%.

Trong bối cảnh khó khăn đó, liên doanh xe máy Ý đã có động thái thay đổi nhân sự cao cấp. Cụ thể, chiều 19/9, Piaggio Việt Nam thông báo có Giám đốc thị trường mới người Ý thay cho ông Robert Vũ, người mới đảm nhận vị trí này ở Piaggio vẻn vẹn khoảng hơn 6 tháng sau khi đã có quãng thời gian tới gần 20 năm gặt hái thành công với tập đoàn Samsung.

Chưa rõ quyết định mới nhất này có mang lại những khởi sắc mới hay không nhưng chắc chắn Piaggio Việt Nam còn quá nhiều việc phải làm nếu muốn tìm lại ánh hào quang trên thị trường nội địa đã từng có vài năm trước...

Hà Thành - Phương Vũ


Ý kiến bạn đọc