Xử sơ thẩm người dân kiện Chủ tịch tỉnh Trà Vinh

15:53, 11/01/2016
|

Cho rằng vị Chủ tịch tỉnh đã vi phạm về thời gian trong việc giải quyết khiếu nại, một người dân đã gửi đơn kiện và yêu cầu bồi thường 100 triệu đồng.

Sáng 11/1, TAND tỉnh Trà Vinh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ người dân khiếu kiện ông Đồng Văn Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh - vì cho rằng lãnh đạo tỉnh đã vi phạm Luật Khiếu nại.

dan kien chu tich ubnd tinh tra vinh hinh anh 1
Quang cảnh phiên tòa sáng 11/1

Theo hồ sơ, bà Trì Thị Hương (SN 1964, thị trấn Trà Cú, huyện Trà Cú, Trà Vinh) xảy ra tranh chấp đất với một số hộ dân khác từ năm 1980, do những hộ dân này ở nhờ trên đất của bà Hương nhưng được cấp sổ đỏ.

Liên quan đến vụ việc trên, tháng 5/2013, bà Hương đã làm đơn gửi UBND tỉnh Trà Vinh khiếu nại về cách giải quyết vụ việc không thỏa đáng của UBND huyện Trà Cú.

Sau đó, Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) tỉnh Trà Vinh nhận được sự phân công của UBND tỉnh, đã cử một cán bộ đến làm việc với bà Hương để “giải quyết khiếu nại của công dân”. Tuy nhiên, cả 3 buổi làm việc đều không thành công với lý do vị cán bộ mà Sở TNMT cử đi làm việc “chưa nghiên cứu kỹ hồ sơ” và “không xác định được nội dung khiếu nại”. Sau đó, vị cán bộ trên đã bị kiểm điểm, còn hồ sơ vụ việc được chuyển cho một cán bộ khác thực hiện.

Đến ngày 20/11/2014, ông Nguyễn Văn Phong - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh - đã ký văn bản gửi bà Hương về việc giải quyết khiếu nại tố cáo của bà. Nhưng đến ngày 30.1.2015, bà Hương lại viết đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND tỉnh vì không đồng tình với một số điểm trong văn bản trả lời trước đó.

Ngày 20/4/2015, bà Hương gửi đơn đến TAND tỉnh Trà Vinh kiện hành vi hành chính đối với ông Đồng Văn Lâm - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh. Vì theo bà Hương, Luật Khiếu nại chỉ cho phép thời hạn giải quyết khiếu nại tối đa cho người dân là 2 tháng, nhưng đã kéo dài hơn 2 năm, dẫn đến những bức xúc cho người dân.

Ngoài việc khiếu kiện vì chậm giải quyết đơn khiếu nại, bà Hương còn yêu cầu ngành chức năng tỉnh Trà Vinh bồi thường số tiền 100 triệu đồng vì bị tổn thất tinh thần và vật chất do phải đi khiếu kiện trong thời gian dài.

Tại phiên tòa, đại diện Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cũng cho rằng, việc giải quyết khiếu nại “có chậm” nhưng không sai. HĐXX cũng thừa nhận, việc giải quyết khiếu nại cho dân là chậm, tuy nhiên đã bác đơn khởi kiện của bà Hương vì cho rằng không có cơ sở.

Cũng tại phiên toà, bà Hương cho biết không đồng tình với cách xử lý của ngành chức năng và sẽ tiếp tục kháng cáo.


Ý kiến bạn đọc