Chặt đứt những 'vòi bạch tuộc' vận chuyển ma túy

08:08, 20/04/2016
|

(VnMedia) - Trước những diễn biến phức tạp của hoạt động vận chuyển ma túy qua đường hàng không vào Hà Nội của các đường dây tội phạm quốc tế, các lực lượng chức năng Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ đẩy mạnh công tác đấu tranh, triệt phá loại tội phạm này.

Đánh giá tình hình của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an TP Hà Nội cho thấy: Năm 2015, các lực lượng công an thành phố nói chung và lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý nói riêng đã phát hiện, điều tra khám phá, triệt xóa 2.502 vụ, 3.210 đối tượng về ma túy, trong đó có nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên dự báo năm 2016, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp. Các tuyến, địa bàn trọng điểm vẫn là tuyến Tây Bắc, Bắc Đông Bắc, Bắc miền Trung, phía Nam, tuyến hàng không quốc tế và nội địa, đường thủy, đường sắt... Hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý số lượng lớn, đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng. Phương thức thủ đoạn của tội phạm ma tuý ngày một tinh vi, xảo quyệt hơn. Có xu hướng câu kết, móc nối với tội phạm hình sự và các loại tội phạm khác hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý lớn liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia và có yếu tố nước ngoài.

Trong đó, đáng lo ngại, hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy có yếu tố nước ngoài, qua đường hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh đang diễn biến phức tạp. Nguồn ma túy từ tuyến này vào Việt Nam và vận chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ, chủ yếu là loại ma túy tổng hợp như Methaphetamin từ các nước ở khu vực Trung Đông và tiền chất ma túy thì được vận chuyển đi nước ngoài chủ yếu là Trung Quốc, Australia.

Theo PC 47, trước tình hình trên, ngay từ đầu năm 2016, Công an thành phố đang phối hợp với các lực lượng đẩy mạnh công tác đấu tranh, triệt phá loại tội phạm này trên cả 6 tuyến trọng điểm. Để thực hiện việc này, song song với việc tập trung nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, nhất là bóc gỡ, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm ma túy, bắt giữ những đối tượng cầm đầu, chỉ huy, làm rõ hành vi phạm tội. Đặc biệt, PC47 sẽ hiệp đồng chặt chẽ với Bộ Công an, lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của Hải quan Hà Nội trong trao đổi thông tin, hỗ trợ lực lượng, phương tiện, đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm ma túy nhằm ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động tội phạm này xâm nhập vào Hà Nội bằng tuyến hàng không, bưu điện, chuyển phát nhanh...

Đại tá Nguyễn Hồng Ki, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an thành phố Hà Nội cho biết: Năm 2016, PC 47 phát động và triển khai từ 3 đến 4 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn ma tuý; kế hoạch tháng cao điểm phòng, chống ma túy. Đồng thời, phối hợp linh hoạt các hoạt động điều tra trinh sát với các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, quản lý hành chính, tuần tra kiểm soát công khai; phối hợp với lực lượng Bưu điện, Hải quan, An ninh hàng không, Cảnh sát biển. Thực hiện có hiệu quả hợp tác quốc tế trong phòng chống tội phạm về ma tuý theo các thoả thuận hợp tác về phòng chống tội phạm về ma tuý với các nước trên thế giới đặc biệt là các nước có đường biên giới với Việt Nam như: Campuchia, Lào, Trung Quốc.

Cùng “chia lửa” trên tuyến với Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Hải quan Thành phố Hà Nội đang triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến hình ảnh các loại ma túy mới, các phương thức thủ đoạn cất giấu ma túy. Nhằm nâng cao ý thức phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời phát hiện các vụ vận chuyển trái phép chất ma túy trong địa bàn quản lý hải quan.

Đặc biệt, các đơn vị nghiệp vụ như Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài của Cục Hải quan Hà Nội cũng đang hiệp đồng triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn hoạt động vận chuyển ma túy qua đường hàng không vào Hà Nội của các đường dây tội phạm quốc tế.

Bên cạnh công tác trinh sát nắm tình hình địa bàn, lực lượng Hải quan đang nỗ lực bám sát các thông tin trên hệ thống. Sẵn sàng cung cấp các thông tin cho các lực lượng chức năng cũng như yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan cần cung cấp những thông tin về thanh toán, tội phạm, hành khách và phương tiện xuất nhập cảnh để cơ quan Hải quan có đầy đủ thông tin, phân tích thông tin, tập trung đấu tranh có trọng tâm, trọng điểm hiệu quả hơn.

'Để đấu tranh có hiệu quả hơn nữa với các đường dây vận chuyển ma túy qua đường hàng không vào Hà Nội, lực lượng hải quan đang nỗ lực kiểm soát chặt chẽ tất cả các chuyến hàng về Nội Bài, từ hàng chuyển phát nhanh quốc tế, hàng chậm, hàng cùng chuyến, đến hành lý ký gửi. Phải giám sát từng chuyến, từng loại, như chuyển phát nhanh thì mỗi chuyến phải nắm rõ có bao nhiêu bao, bao nhiêu túi, trong mỗi bao có bao nhiêu gói, bao nhiêu thư và niêm phong kẹp chì.

Những nỗ lực đó vừa qua đã góp phần giúp Ban chuyên án UPS-155 phát hiện, thu giữ 11,477 kg cocain vận chuyển từ Argentina về Việt Nam bằng đường hàng không qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài' - một lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài chia sẻ.


Ý kiến bạn đọc