Chạy ngược chiều gây tai nạn, lái xe có thể bị xử lý hình sự

05:41, 24/04/2017
|

(VnMedia) - Theo luật sư, nếu kết quả điều tra của cơ quan công an kết luận vụ tai liên hoàn xảy ra trên đường Trương Chinh, Hà Nội là do ô tô đi ngược chiều gây ra thì tài xế chiếc xe này có thể bị xử lý hình sự.

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Dân Việt)
Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Dân Việt)

Trước đó, vào khoảng 18h45 ngày 14/4, tại đường Trường Chinh, đoạn gần khu vực cầu vượt Ngã Tư Sở, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra giữa hai xe ô tô và một xe máy.

Vào thời điểm trên, chiếc xe ô tô màu đen mang biển kiểm soát 29C - 734.05 đi ngược chiều, di chuyển theo hướng Trường Chinh – Láng. Khi chiếc xe này đi đến khu vực gần cầu vượt Ngã Tư Sở thì đã đâm trực diện vào xe ô tô 7 chỗ hiệu CRV màu trắng đang lưu thông theo hướng ngược lại.

Người điều khiển chiếc xe máy SH mang biển kiểm soát 29G1 - 436.59 di chuyển phía sau xe ô tô CR-V bị bất ngờ, không kịp xử lý tình huống nên đã đâm thẳng vào đuôi xe CR-V.

Sau cú va chạm mạnh, người điều khiển xe máy bị thương nặng. Nạn nhân nhanh chóng được người dân đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Vụ va chạm còn khiến 1 xe taxi chạy phía sau bị xây xước vài chỗ.

Tại hiện trường, 2 chiếc ô tô đối đầu nhau, chiếc xe máy SH nằm chui vào gầm phần đuôi chiếc CR-V, bị hư hại nhiều phần, mảnh vỡ cùng vệt dầu loang vung vãi khắp mặt đường. Vụ tai nạn còn khiến tuyến đường ùn tắc cục bộ do người dân hiếu kỳ dừng lại xem.

Nhận tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt, lấy lời khai các nhân chứng, xử lý hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Liên quan đến vụ tai nạn nói trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các bên liên quan và không để ai chịu oan sai, cần phải tiếp cận nguyên nhân vụ việc từ nhiều hướng khác nhau.

Theo luật sư Thơm, việc tài xế điều khiển xe bán tải đi ngược chiều gây tai nạn có bị khởi tố hình sự hay không phải phụ thuộc vào kết luận điều tra của cơ quan công an.

Trong trường hợp cơ quan điều tra kết luận tài xế điều khiển xe ô tô màu đen mang biển kiểm soát 29C - 734.05 gây ra vụ tai nạn khiến tổn hại cho sức khỏe của các nạn nhân với tỷ lệ tổn thương cơ thể cao hoặc thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên, tài xế ô tô sẽ bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Nếu cơ quan điều tra xác định người điều khiển chiếc xe máy SH mang biển kiểm soát 29G1 - 436.59 di chuyển không giữ khoảng cách an toàn nên đâm vào phía sau xe ô tô CR-V do không kịp xử lý tình huống thì người điều khiển chiếc xe ô tô màu đen mang biển kiểm soát 29C - 734.05 đi ngược chiều gây tai nạn sẽ không phải chịu trách nhiệm và đền bù đối với người bị thiệt hại.

Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc