Ma túy 'đá' biến người thành... ác quỷ

07:34, 27/06/2017
|

(VnMedia) - Những năm gần đây hàng loạt vụ trọng án, phạm pháp hình sự có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, dã man do đối tượng bị “ngáo đá” gây nên, điều này khiến xã hội vô cùng hoang mang, lo lắng.

'Ngáo đá', 'ma túy đá' là gì?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trước những hậu quả thảm khốc mà người sử dụng ma túy đá gây ra, một câu hỏi đặt ra: “Ngáo đá';  'ma túy đá” là gì và làm thế nào ngăn chặn hiểm họa đó?

Hiện nay, một bộ phận giới trẻ đang lạm dụng ma túy “đá”, nhiều người cho rằng ma túy “đá” không gây nghiện nhưng theo bác sĩ bác sỹ Trần Thị Hồng Thu, Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Lâm sàng Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho hay, qua nghiên cứu thì độ nguy hiểm vượt gấp nhiều lần heroin thông thường.

Ma túy 'đá' là chỉ chung cho các loại ma túy tổng hợp có chứa chất methamphetamine và amphethamine, là những chất cực mạnh, nguy hiểm.

Người sử dụng ma túy tổng hợp nhiều sẽ gây tác hại đối với toàn bộ cơ thể như hệ hô hấp, hệ tim mạch, hệ thần kinh, hệ sinh dục, trong đó, bộ não là nơi bị tổn thương rõ nhất. Loại ma túy này tàn phá hệ thống não bộ và gây nên bệnh tâm thần nhiều hơn heroin, đặc biệt có những trường hợp não bộ bị ma túy đá phá hủy thì rất khó để phục hồi.

Những người sử dụng ma túy 'đá' thường bị ảo giác, loạn thần, như biến thành ác quỷ (PV: bị 'ngáo đá'). Những người bị 'ngáo đá' có hành vi hủy hoại chính bản thân, sát hại những người vô tội khác. Điều đáng lo là cộng đồng và toàn xã hội ngày càng gia tăng những đối tượng điên khùng này. 

Lo ngại này cũng xuất phát từ thực tế báo động trong xã hội. Gần 10 năm qua, số người “đập đá” tăng nhanh đã kéo theo tỷ lệ tội phạm liện quan đến ma túy gia tăng. Hàng loạt vụ trọng án, phạm pháp hình sự có tính chất đặc biệt nghiêm trọng có yếu tố đối tượng bị “ngáo đá” đã xảy ra.

Biến người thành... ác quý

Dư luận hẳn còn nhớ đến những vụ "ngáo đá" kinh hoàng cuối năm 2013 khi Nguyễn Hữu Chính (34 tuổi, trú xã Bình Kiều, Khoái Châu, Hưng Yên) sau khi dùng ma túy tổng hợp bị ảo giác người yêu là yêu tinh nên đã giết người dã man.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hữu Chính khai: "Tôi có cảm nhận H. (chị Đường Thị H. 28 tuổi, quê Chiêm Hóa, Tuyên Quang, bạn gái Chính). như một con yêu tinh. Tay của cô ấy phát ra điện…Rồi khi tôi hôn cô ấy, tôi thấy lưỡi của cô ấy đỏ, dài như một con rắn, chui cả vào bụng tôi. Tôi biết giết người là sai nhưng nếu tôi không giết cô ấy thì cô ấy cũng giết tôi”.

Sợ hãi vì sự tưởng tượng này, Chính đã dùng móc áo bằng sắt và dao nhọn sát hại bạn tình cho đến khi nạn nhân nằm bất động. Tiếp đó, Chính dùng một chiếc ghế gỗ ném vào người H. rồi chui vào nhà vệ sinh ngủ qua đêm. Sáng hôm sau thì bị phát hiện...

Đầu năm 2014, xã hội tiếp tục kinh sợ với việc một cậu em trai  tên Trần Tuấn Khương (SN 1971, trú tại phường Thành Công, quận Ba Đình) trong cơn 'phê đá' đã biến thành “ác quỷ” khi cắt đứt chân chị gái tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội). 

Cuối năm 2016, “ngáo đá” Nguyễn Đình Huân ở Trâu Quỳ, Gia Lâm, đã đập phá nghĩa trang địa phương, rồi cầm dao, kiếm tấn công cảnh sát, chém bị thương một công an thị trấn Trâu Quỳ.

Có thể thấy, 'ma túy đá' vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người sử dụng. Số liệu của Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội cho thấy: Tính đến thời điểm tháng 2/2017, cả nước có 210.751 người nghiện ma tuý có hồ sơ quan lý, tăng mạnh so với năm 2016, riêng Hà Nội có 12.803 người, là một trong hai tỉnh, thành đứng đầu cả nước.

Báo cáo mới nhất của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an thành phố Hà Nội về tình hình các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” cũng phản ánh những nguy cơ phức tạp. 

Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 27 vụ việc phạm pháp hình sự liên quan đến đối tượng “ngáo đá”, trong đó có những vụ việc có tính chất rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự an toàn xã hội.

>> Bài tiếp: Cuộc sống tối tăm của những người chót 'chơi' ma túy đá

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc