CSGT TP.HCM tăng cường kiểm tra, xử phạt vi phạm về nồng độ cồn

14:05, 14/07/2017
|

(VnMedia) - Tối 13/7, Đội CSGT Hàng Xanh thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP.HCM triển khai chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế theo kinh nghiệm quốc tế trên tuyến đường Điện Biên Phủ đoạn qua địa bàn quận Bình Thạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên VnMedia, chỉ sau gần 1 giờ đồng hồ triển khai, tính đến thời điểm 21 giờ 30 phút, đã có hơn 200 lượt phương tiện ngẫu nhiên được tiến hành kiểm tra nhanh, trong đó Đội CSGT Hàng Xanh phát hiện 6 trường hợp tài xế có vi phạm về nồng độ và đồng thời tiến hành lập biên bản vi phạm, tạm giữ GPLX cũng phương tiện vi phạm theo luật định đối cả tất cả trường hợp vi phạm.

Đây là cách đo nồng độ cồn theo "chuẩn" quốc tế vốn được PC67 - Công an TP.HCM triển khai thí điểm từ năm 2014 tại một số trạm thu phí, và từ đầu năm 2017 cho đến nay đã được nhân rộng thực hiện trên toàn địa bàn Thành phố, nhằm tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, xử phạt vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia lưu thông.

Đại diện PC67 cho biết, trong đợt ra quân năm 2017, các đơn vị trực thuộc Phòng được tổ chức thành 4 cụm công tác luân phiên thực hiện chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn trên địa bàn, trong đó tập trung tại các tuyến đường phù hợp cho việc bố trí mô hình kiểm tra. Mỗi cụm bao gồm 4 đơn vị cũng sẽ luân phiên thực hiện công tác kiểm tra từ 20 giờ đến 24 giờ hằng đêm.

Chốt
Khu vực kiểm tra được lực lượng CSGT bố trí biển báo "Chốt kiểm tra nồng độ cồn (STOP)", và làn đường kiển soát nồng độ cồn được bố trí riêng, phân làn bằng các cọc phản quang. Ngoài ra, còn có sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát Cơ động.

Cụ thể, sau khi được lực lượng chức năng hướng dẫn di chuyển xe vào làn đường được bố trí dành riêng cho công tác kiểm tra, tài xế chỉ cần hạ kính, rồi trực tiếp nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bằng cách đọc cụm từ "1 nghìn, 2 nghìn, 3 nghìn, 4 nghìn, 5 nghìn"; hay có khi chỉ đơn giản là đọc từ số 1 đến số 5; hay trả lời câu hỏi "anh/chị có mang theo giấy tờ xe không? Hôm nay anh/chị đi đâu về có uống bia rượu trước đó không", hay cũng có trường hợp được yêu cầu thổi nhẹ hơi vào đầu dò của thiết bị kiểm tra nhanh.

 

 

 

 

Mô hình kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế về cơ bản giúp lực lượng chức năng nhanh chóng phát hiện dấu hiệu "có khả năng vi phạm" thông qua việc đề nghị lái xe trả lời nhanh 1-2 câu hỏi mà không cần phải xuống xe.

aaa
Kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế tạo sự thoải mái cho người tham gia giao thông

Việc kiểm tra "định tính" bằng máy cầm tay hiện đại chỉ mất chừng 10-20 giây, và nếu máy dò không phát hiện "hơi cồn" thì sẽ đưa ra thông báo "Cho qua", và ngược lại sẽ đưa thông tin cảnh báo để lực lượng chức năng đề nghị tài xế xuống xe, tiếp tục thực hiện công đoạn kiểm tra bằng máy thổi định lượng để xác định nồng độ.

aaaa

Một tài xế được kiểm tra nồng độ theo phương pháp mới

Máy test nhanh cho kết quả phát hiện cồn trong hơi thở của lái xe này.
Máy test nhanh cho kết quả phát hiện cồn trong hơi thở của người nam lái xe này.
Một tài xế phải xuống xe để tiếp tục phép đo định lượng bằng máy thổi kiểm tra nồng độ cồn chuyên dụng
Một tài xế khác phải xuống xe để tiếp tục phép đo định lượng bằng máy thổi kiểm tra nồng độ cồn chuyên dụng
Kết quả nồng độ cồn của người tài xế này là
Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của người tài xế này ở mức 0,524 g/ml khí thở. Mức phạt cho vi phạm này lên đến 17 triệu đồng, tước GPLX 5 tháng và tạm giữ xe 7 ngày.

Trao đổi với phóng viên VnMedia tại chốt kiểm tra trên đường Điện Biên Phủ vào tối hôm qua 13/7, trung tá Lê Văn Chung - Phó đội trưởng Đội CSGT Hàng Xanh cho biết, ngoài chuyên đề đo/kiểm tra nồng đồ theo kinh nghiệm quốc tế (áp dụng cho ô tô) được đình kỳ thực hiện theo kế hoạch tuần mà PC67 đưa xuống, thì hằng đêm đơn vị này vẫn triển khai kiểm tra nồng đồ cồn đối với người điều khiển xe máy tại nhiều khu vực, tuyến đường trực tiếp quản lý.

Một số hình ảnh được ghi nhận vào tối ngày 13/7:

Đa số người tham gia giao thông đều vui vẻ hợp tác với lực lượng CSGT thực hiện kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế vì nội dung này đã được Phòng CSGT Công an TP.HCM đẩy mạnh tuyên truyền trong suốt thời gian vừa qua.
Đa số người tham gia giao thông đều vui vẻ hợp tác với lực lượng CSGT thực hiện kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế vì nội dung này đã được PC67 - Công an TP.HCM đẩy mạnh tuyên truyền trong suốt thời gian vừa qua.
Một người lái xe vui vẻ hợp tác với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ
Một nam thanh niên vui vẻ hợp tác với cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ...
Anh cười thật tươi khi được thông báo
... rồi nở một nụ cười thật tươi khi được thông báo "Không phát hiện cồn" cũng như lời cảm ơn vì đã hợp tác từ một đồng chí CSGT đang thi hành nhiệm vụ
Thông báo Cho qua khi máy đo định tính không phát hiện hơi cồn.
Thông báo "Cho qua" xuất hiện khi máy đo định tính không phát hiện hơi cồn.
Ký tên xác nhận kết quả đo định lượng nồng độ cồn đã vượt mức cho phép theo luật định
Anh Q. (ngụ Q.Phú Nhuận) ký tên xác nhận kết quả đo định lượng nồng độ cồn đã vượt mức cho phép theo luật định, và sau đó lực lượng chức năng sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính
Ký biên bản vi phạm hành chính
Anh Q. cho biết hồi trưa có uống khoảng 4 lon bia, và khi bị kiểm tra vào khoảng 21 giờ tối cùng ngày (tức hôm 13/7) thì nồng độ đo được là 0,368 g/ml khí thở.
Một trường hợp bị lập biên bản
Một trường hợp vi phạm bị lập biên bản vi phạm hành chính.
Ký tên biên bản vi phạm hành chính
Ký tên vào biên bản vi phạm hành chính.

aaa
Theo quy định, tất cả trường hợp vi phạm nồng độ cồn đều không đủ điều kiện để tiếp tục lái xe nên lực lượng CSGT sẽ trực tiếp lái xe (vi phạm) về Đội để tạm giữ, và đi cùng phải có chủ phương tiện hay người trực tiếp vi phạm. 
 
Anh Khoa - Quỳnh Lâm

Ý kiến bạn đọc