Đại án Oceanbank: Phạm Công Danh tiếp tục bị đề nghị truy tố

08:57, 11/07/2017
|

Số bị cáo trong vụ án tăng từ 48 lên 52 người so với trước phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất. Cơ quan điều tra chỉ thu được số tiền chưa tới 29 tỷ đồng trong số hàng nghìn tỷ thất thoát của Oceanbank.

Phạm Công Danh bị xét xử tại phiên tòa tháng 1.2017
Phạm Công Danh bị xét xử tại phiên tòa tháng 1.2017

Truy tố thêm tội “Tham ô tài sản”

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án tham nhũng – kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). Trước đó, ngày 8/3, TAND TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án này. Theo kết luận, ông Hà Văn Thắm (SN 1972) – nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank và Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962) – nguyên TGĐ Oceanbank, Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bị truy tố thêm tội “Tham ô tài sản”.

Cụ thể, năm 2008, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trở thành cổ đông nắm 20% vốn của Oceanbank và cử ông Nguyễn Xuân Sơn sang làm TGĐ ngân hàng này. Sơn và Thắm thỏa thuận chi các khoản “chăm sóc” để huy động vốn từ nhóm khách hàng dầu khí. Tổng cộng, Thắm đã chi 246 tỷ đồng lãi suất ngoài huy động vốn tiền gửi của PVN cho Sơn.

Trong số đó, CQĐT kết luận, Thắm đã giúp Sơn tham ô hơn 49 tỷ đồng (tương ứng 20% vốn góp của PVN). Hơn 197 tỷ đồng còn lại, Sơn chi cho các khách hàng thuộc PVN. Vì vậy, Sơn, Thắm và 2 bị can là cựu lãnh đạo Oceanbank bị chuyển tội danh từ “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” sang tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Hoàng Thị Hồng Tứ - diễn viên, nguyên Chủ tịch HĐQT Cty BSC (Cty sân sau của Sơn) cũng bị truy tố cùng tội danh.

Cũng theo kết luận, việc góp 20% vốn (800 tỷ đồng) của PVN vào Oceanbank được thực hiện trong 3 lần, lần cuối góp 100 tỷ đồng vào năm 2011. Lúc này, Luật Tổ chức tín dụng năm 2010 đã có hiệu lực và quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…”. Việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật của 5/7 cá nhân (2 vắng mặt) thuộc Hội đồng thành viên PVN; Phó TGĐ Nguyễn Xuân Sơn; Trưởng ban Tài chính kế toán Ninh Văn Quỳnh…

Tăng thêm 4 bị can

Kết luận bổ sung xác định, Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng (bị kết án 30 năm tù) và bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Đại Tín tại ngân hàng Xây dựng) đã giúp sức cho Hà Văn Thắm làm thất thoát của Oceanbank hàng trăm tỷ đồng. Theo đó, năm 2012, Thắm đồng ý mua lại 84,9% cổ phần ngân hàng Đại Tín từ nhóm bà Phấn với giá hơn 4,4 tỷ đồng nhưng phải trả nợ giúp nhóm này hơn 3.500 tỷ đồng. Sau đó, Thắm nhận thấy Đại Tín có nhiều vấn đề không giải quyết được nên bán lại cho Phạm Công Danh với giá 800 tỷ đồng.

Để Danh đồng ý, Thắm cho bị án này vay 500 tỷ đồng với tài sản đảm bảo là Cty Trung Dung của Danh và tài sản của bà Phấn. Số tiền này Danh dùng tất toán 5 hợp đồng mà bà Phấn nhờ đứng tên. Việc này gây thiệt hại cho Oceanbank hơn 343 tỷ đồng (chưa tính hơn 200 tỷ đồng tiền lãi). Vì vậy, Danh và bà Phấn cùng Trần Văn Bình (Giám đốc Cty Trung Dung) bị đề nghị truy tố tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Tổng cộng, số bị can trong vụ án tăng từ 48 lên 52 người.

Do hết thời hiệu, một số hành vi liên quan trong vụ án được cơ quan điều tra tách ra xử lý ở giai đoạn hai.

Có 404 tổ chức kinh tế  và hơn 51 nghìn cá nhân nhận tiền lãi ngoài từ Oceanbank. Riêng 8 khách hàng lớn đã có nợ gốc gần 1.800 tỷ đồng (nợ xấu nhóm 5). Tuy nhiên, công an chỉ xác định được 396 tổ chức, 105 cá nhân và chỉ có 103 tổ chức, 2 cá nhân nộp lại số tiền chưa đến 29 tỷ đồng.

 


Ý kiến bạn đọc