'Bóng hồng' quyền lực nhất Ocean Bank nghẹn ngào xin xem xét mức án đủ răn đe

15:00, 20/09/2017
|

(VnMedia) - Cựu TGĐ Ocean Bank nghẹn ngào tự bào chữa, bị cáo cho rằng bản thân đang đối diện với mức án khắc nghiệt 24-27 năm tù và mong HĐXX xem xét mức án đủ để răn đe, để bị cáo được sớm trở về chăm sóc bố mẹ và con cái.

Bị cáo Nguyễn Minh Thu tại phiên xử ngày 20/9
Bị cáo Nguyễn Minh Thu tại phiên xử ngày 20/9

Bị cáo Nguyễn Minh Thu (44 tuổi, cựu TGĐ Ocean Bank) được biết đến như người phụ nữ quyền lực nhất của ngân hàng này. Trước khi bị bắt, bị cáo Thu từng giữ chức Chủ tịch HĐQT Ocean Bank thay ông Hà Văn Thắm trong thời gian khoảng 2 tháng. 

Trước đó, người phụ nữ này đã trải qua nhiều cương vị quan trọng tại Oceanbank như Phó giám đốc Oceanbank chi nhánh Hà Nội, Phó tổng giám đốc rồi Tổng giám đốc/thành viên HĐQT Oceanbank.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu bị VKS để nghị mức án 10-12 năm tù tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, 14-15 năm tù Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt là 24-27 năm tù giam.

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Thu cho rằng, trong suốt quá trình điều tra, tại 2 phiên tòa bị cáo rất thành khẩn để khai báo với cơ quan tố tụng, sai phạm đến đâu bị cáo nhận đến đó.

Về hành vi Cố ý làm trái, vi phạm Thông tư 02, chi vượt trần quy định thì các luật sư của bị cáo đã trình bày rõ.

Bị cáo Thu thừa nhận có tham gia chi lãi ngoài. Tuy nhiên chủ trương này có từ 2009, trong suốt 2009-2010, bị cáo không biết và không tham gia. Đến 2011, bị cáo làm TGĐ rồi mới tiếp nhận theo phân công công việc của anh Hà Văn Thắm.

“Việc chi chăm sóc khách hàng đối với tiền gửi không kỳ hạn có chính sách chăm sóc từ trước, bị cáo chỉ tiếp nhận thôi. Bị cáo không thực hiện phân công gì thêm. Việc chi chăm sóc khách hàng cho các Chi nhánh đối với Tài khoản thanh toán bị cáo cũng chỉ tiếp nhận thụ động”, bị cáo Thu nói.

Bị cáo Thu nói rằng, có nhận chỉ đạo của Hà Văn Thắm để hỗ trợ huy động vốn từ khách hàng Dầu khí. Có ký phê duyệt các khoản chi chăm sóc khách hàng vượt trần lãi suất theo yêu cầu của Thắm đề nghị khối nguồn vốn kiểm soát việc này để hạn chế rủi ro.

“Bị cáo đã nhận và chi chăm sóc khách hàng cho 3 khách hàng dầu khí và đã khai nhận rõ ràng là Vietsovpetro, Lọc hóa dầu Bình Sơn và Tổng công ty dầu. Bị cáo xin bổ sung: Việc chi lãi ngoài bị cáo thực hiện theo phân công của anh Thắm và trao đổi với anh Sơn; Bị cáo không hề quen biết các lãnh đạo này; Tiền mà bị cáo đi chăm sóc khách hàn do bị cáo nhận từ anh Thắm và do anh Thắm quyết định. Do đó, 125,6 tỷ quy trách nhiệm bị cáo đã trực tiếp phê duyệt và chi tiền cho chăm sóc khách hàng là không đúng” – lời bị cáo Thu.

Bị cáo Thu cho rằng khi chăm sóc khách hàng, bị cáo nhận thức vai trò cũng như các Giám đốc Chi nhánh và bị cáo chăm sóc khách hàng mà không tư lợi cá nhân…

Đối với các khoản tiền cáo buộc theo cáo buộc, bị cáo mong HĐXX xem xét bởi các khoản tiền bị cáo không được tự ý quyết định mà phải xin ý kiến của Hà Văn Thắm.

Về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm số tiền 12,9 tỷ đồng, theo bị cáo trong số 651 hợp đồng, không chỉ có chữ ký của bị cáo nên do vậy nếu quy kết toàn bộ khoản tiền 12,9 tỷ là trách nhiệm của bị cáo thì không đúng. Nếu không có bị cáo thì sẽ có người khác thực hiện...

Bị cáo Nguyễn Minh Thu nói về khoảng thời gian khó khăn khi Hà Văn Thắm bị bắt trong nước mắt: “Tháng 10-12/2014 là những ngày tháng không thể quên được, bị cáo và các nhân viên đều làm việc đến 11-12h đêm mới được về cho đến thời điểm bị cáo bị bắt…”

Kết thúc phần tự bào chữa, bị cáo Thu nghẹn ngào cho rằng: “Bị cáo đối diện với mức án khắc nghiệt 24-27 năm tù, mong HĐXX xem xét mức án đủ để răn đe, để bị cáo được sớm trở về chăm sóc bố mẹ và con cái. Bị cáo cũng mong cho các bị cáo ở đây, những đồng nghiệp giỏi nhất của ngân hàng được hưởng khoan hồng của pháp luật”.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc