Đại án Ocean Bank: Lại triệu tập Cựu kế toán trưởng PVN nhận 'quà' 20 tỷ

07:04, 22/09/2017
|

(VnMedia) - Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí (PVN), nguyên Phó TGĐ PVN) tiếp tục được triệu tập tới phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ông Ninh Văn Quỳnh tại phiên xử ngày 21/9
Ông Ninh Văn Quỳnh tại phiên xử ngày 21/9

Ngày 21/9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục với phần bào chữa bổ sung của các nguyên đơn dân sự, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí (PVN), nguyên Phó TGĐ PVN) tiếp tục được triệu tập tới phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Vì hiện ông Quỳnh đang bị tạm giam, không liên tục theo dõi phiên tòa xét xử nên HĐXX đã tóm tắt những nội dung liên quan tới ông Quỳnh.

Theo đó, Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Xuân Thắng (cựu Phó Giám đốc khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược Oceanbank) khai hai bị cáo đã khai đưa tiền lãi ngoài hợp đồng của Oceanbank cho PVN.

Riêng Nguyễn Xuân Sơn khai khi còn là TGĐ Oceanbank đã đưa cho Ninh Văn Quỳnh 30-40 tỷ đồng. Khi Sơn về làm Phó TGĐ PVN thì đưa số tiền hơn 200 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong lần triệu tập tới Tòa trước, Ninh Văn Quỳnh chỉ thừa nhận cầm từ Sơn 20 tỷ đồng và đã sử dụng cho mục đích cá nhân.

Về việc này, trong phần tự bổ sung bào chữa cho mình, Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục khẳng định, số tiền Sơn đưa cho Quỳnh nhiều hơn rất nhiều số tiền Quỳnh đã khai tại Tòa.

Ngoài ra, Nguyễn Xuân Thắng khai rằng đã hai lần cầm giúp hai túi xách màu đen lên phòng làm việc của Nguyễn Xuân Sơn thì có Quỳnh ở đó. Sau đó 2 túi quà đó được Thắng xách sang phòng Quỳnh. Nguyễn Xuân Thắng khai hai lần xách hộ đó, mỗi lần là 5 tỷ đồng, nhưng Ninh Văn Quỳnh chỉ thừa nhận mỗi túi 2 tỷ đồng.

Bảo vệ quyền lợi cho Ninh Văn Quỳnh tại phiên xử, luật sư Đỗ Ngọc Quang cho rằng liên quan đến ông Ninh Văn Quỳnh, trong cáo trạng hay hồ sơ vụ án, có lời khai của ông Sơn và Thắng khai nhưng khác nhau.

"Có nhiều bản nói đưa cho ông Quỳnh 120 tỷ đồng nhưng tại phiên tòa lại nói chuyển 30-40 tỷ đồng cho ông Ninh Văn Quỳnh. Nguyễn Xuân Thắng 2 lần xách túi không biết có tiền hay không có tiền chỉ biết là 5 tỷ đồng mỗi lần. Do đó cần xác minh mỗi lần bao nhiêu. Số tiền 5 tỷ nếu là tờ 500.000 hay 200.000 hay USD thì cân nặng ra sao", luật sư Quang nói

Theo luật sư Quang, những gì ông Quỳnh trình bày tại tòa đều khẳng định không liên quan đến vấn đề gì cả. Sau đó, CQĐT có lệnh điều tra.

"Tuy nhiên, tội Lạm dụng chức vụ thì người phạm tội có hành vi đe dọa, gian dối, buộc người khác đưa tiền cho mình. Trong khi đây cả bị cáo Sơn và Thắm đều khẳng định là không bị đe doạ gì", luật sư Quang chứng minh.

Luật sư Quang cho rằng, việc tách điều tra vụ án khác là không hợp lý, theo luật chỉ được tách khi không thể hoàn thành sớm việc điều tra với tất cả các tội phạm và không ảnh hưởng đến hiện thực khách quan của vụ án.

"Tôi đề nghị trả hồ sơ vụ án để gộp lại làm một để đảm bảo tính khách quan", luật sư Quang đề nghị.

Được triệu tập đến tòa để bổ sung quan điểm tranh luận trước đó của luật sư, cựu kế toán trưởng PVN một lần nữa khẳng định: "hôm trước tại tòa tôi đã khai khi đó tôi đã bị bắt khi đó về cố ý làm trái, tôi đã khai trong thời gian năm 2009-2013 nhận từ Nguyễn Xuân Sơn 20 tỷ đồng, trong đó khai rõ chi tiết 1 số khoản sử dụng cho mục đích cá nhân đề nghị CQĐT cho tôi xin sớm khắc phục số tiền ấy để hưởng khoan hồng của pháp luật.

Hiện nay, tôi đã thành khẩn khai báo trong mối quan hệ Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Xuân Thắng và tôi mong sớm được cơ quan điều tra làm rõ", lời ông Quỳnh.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc