Đại án Ocean Bank: 'Nóng' khoản tiền 'chăm sóc' các sếp Lọc hóa dầu Bình Sơn

21:35, 11/09/2017
|

(VnMedia) - Ngày 11/9, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và các đồng phạm trong Vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Đại dương (OceanBank) được tiếp tục 'nóng' với phần thẩm vấn về khoản tiền 19 tỷ chi ngoài lãi để "chăm sóc" 4 sếp ở Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.

ác lãnh đạo của Lọc hóa dầu Bình Sơn có mặt tại tòa sáng nay, 11.9
Các 'sếp' của Cty Lọc hóa dầu Bình Sơn có mặt tại phiên xét xử

Trong phiên xử trước, bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank khai trong thời gian từ năm 2011-2014, bị cáo đã trực tiếp chi 'chăm sóc' cho 3 khách hàng lớn, gồm: Tổng Công ty dầu Việt Nam, Vietsovpetro và Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (gọi tắt là Lọc hóa dầu Bình Sơn).

Đối với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, bị cáo Thu cho biết tổng số tiền đã chi khoảng 19 tỷ đồng. Cụ thể, bị cáo chi chăm sóc khách hàng cho Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng. Các lần đi, bị cáo đều nhờ bị cáo Phan Thị Tú Anh (nguyên Giám đốc Chi nhánh Quảng Ngãi) đặt lịch gặp gỡ.

Ngoài ra, Thu còn thay Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank) chi khoảng 2-3 tỷ đồng cho Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Căn cứ vào lời khai của Nguyễn Minh Thu, Tòa đã triệu tập 4 lãnh đạo của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đến phiên xử với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Tại phiên xử, bị cáo Thu tiếp tục khẳng định chi 19 tỷ đồng "chăm sóc" 4 sếp ở Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn. Tuy nhiên, các 'sếp' này một mực khẳng định là không nhận tiền 'chăm sóc' từ Ocean Bank.

Theo lời khai của ông Phạm Xuân Quang (Kế toán trưởng Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn), trong thời gian từ năm 2008 đến nay, công ty có quan hệ gửi và vay tiền tại Oceanbank. Có thời điểm, hợp đồng tín dụng giữa Lọc hóa dầu Bình Sơn và Oceanbank lên tới 1.150 tỉ đồng, thấp nhất là 2 tỉ đồng.

Ông Quang khẳng định ngoài lãi suất tiền gửi theo đúng quy định, phía Lọc hóa dầu Bình Sơn không nhận lãi ngoài hợp đồng.

“Ngoài lãi suất theo hợp đồng, công ty và cá nhân tôi không nhận lãi ngoài. Tôi khẳng định chắc chắn không nhận chi lãi ngoài từ chị Thu. Đó chỉ là lời khai từ một phía”, lời khai của ông Quang.

Đối chất về vấn đề này, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai: “Từ tháng 7/2012 - 6/2014, bị cáo đã rất nhiều lần đưa tiền, bị cáo nhớ là khoảng 7 - 8 lần, cho ông Quang và lãnh đạo của Lọc hóa dầu Bình Sơn. Đối vối ông Quang, mỗi lần bị cáo đưa khoảng 200 - 300 triệu đồng, lần cao nhất là 500 triệu đồng”.
Bị cáo
Bị cáo Thu khai Ocean Bank chi 19 tỷ đồng "chăm sóc" 4 sếp ở Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.
Cũng theo lời khai của bị cáo Thu, việc chi tiền lãi ngoài cho ông Quang tại hai địa điểm là phòng làm việc của ông Quang và trụ sở Ban quản lý Lọc hóa dầu Bình Sơn ở thành phố Quảng Ngãi. Ngoài ra, có một lần tại quán cà phê ở TP.HCM, trong một chuyến đi công tác của bị cáo Thu.Trong các lần đưa tiền cho ông Quang đều có Phan Thị Tú Anh, nguyên Giám đốc Oceanbank Chi nhánh Quảng Ngãi, đi cùng.
 
Ngoài ra, còn có người của Ban đối tác chiến lược, trong đó có Nguyễn Thị Minh Phương, nguyên Phó tổng giám đốc OceanBank, cùng tham gia.

Tòa tiếp tục thẩm vấn Nguyễn Hoài Giang (Chủ tịch HĐTV Lọc hóa dầu Bình Sơn). Ông Giang cũng khẳng định mình không hề nhận tiền chi lãi ngoài từ bị cáo Thu.

Theo lời khai của ông Giang, trong khoảng thời gian 2011 - 2014, ôngi không nhận khoản tiền nào từ Ngân hàng Oceanbank do chị Thu chuyển.

"Đây là lời khai một chiều. Trong suốt thời gian làm việc, tôi có một vài lần gặp chị Thu và anh Sơn, nhưng đó là những dịp thành lập, kỷ niệm công ty. Và khi gặp mặt, tôi không nhận khoản tiền chăm sóc khách hàng nào”, ông Giang khẳng định.

Có mặt tại tòa, ông Đinh Văn Ngọc (nguyên Tổng Giám đốc), ông Vũ Mạnh Tùng (Phó Tổng Giám đốc) đều quả quyết không nhận chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng như lời khai của bị cáo Thu và cho rằng lời khai của bị cáo Thu là bịa đặt và đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tội vu khống.
 
Chiều ngày 11/9, HĐXX tuyên bố kết thúc phần thẩm vấn, Tòa nghỉ đến hết ngày 13/9. Phiên xử sẽ sẽ tiếp tục phần tranh luận vào ngày 14/9.
 
Phương Mai

 


Ý kiến bạn đọc