Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ khai đưa "tiền khủng" cho TGĐ Vietsovpetro

10:07, 01/09/2017
|

(VnMedia) - Tại tòa, cựu TGĐ Ocean Bank bất ngờ khai nhận đã ‘biếu’ hàng chục nghìn đô cho cựu TGĐ Viettsovpetro Nguyễn Hữu Tuyến.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên xét xử
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tại phiên xét xử

Ngày 1/9, HĐXX Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục ngày làm việc thứ 5 đại án kinh tế xảy ra tại Công ty Thương Mại Cổ phần Đại Dương (Ocean Bank).

HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo là cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng về các khoản chi lãi ngoài.

Tại phiên xét xử, đại diện Vietsovpetro nói rằng có hoạt động gửi tiền cho Ocean Bank chi nhánh ngoài Vùng Tàu, tuy nhiên đơn vị này không nhận khoản tiền lãi ngoài nào từ Ocean Bank.

Để làm rõ lời khai của đại diện Vietsovpetro, HĐXX quay lại thẩm vấn Nguyễn Xuân Sơn. HĐXX nêu rằng trong những phiên xử trước bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai Vietsovpetro có nhận rất nhiều khoản lãi ngoài từ Ocean Bank.

“Cụ thể bị cáo đưa tiền cho những ai của Vietso Petro?”, HĐXX hỏi

“Bị cáo đưa tiền cho kế toán trưởng Võ Quang Huy và TGĐ Nguyễn Hữu Tuyến. Bị cáo áng chừng mỗi lần đưa khoản 10.000-20.000 đô hoặc 200-300 trăm triệu. Bị cáo đưa rất nhiều lần và tổng số cụ thể bị cáo không nhớ rõ”, Nguyễn Xuân Sơn khai .

“Bị cáo áng chừng khoảng bao nhiêu lần?”, HĐXX hỏi

“Khoảng chục lần”, Nguyễn Xuân Sơn trả lời.

Tại phiên xử, bị cáo Nguyễn Minh Thu cũng khai nhận có đến có đến VietsovPetro để đưa tiền chi lãi ngoài. “Bị cáo không nhớ rõ là bao nhiêu lần nhưng từ 1/2011-6/2012 định kỳ 2-3 tháng/lần”, Thu khai.

Cũng theo bị cáo Thu khai, mỗi lần bị cáo vào “chăm sóc” Vietsovpetro đều thông báo để Nguyễn Thị Kiều Liên - cựu giám đốc Chi nhánh Vũng Tàu của Oceanbank liên lạc trước.

Vietsovpetro chủ yếu gửi vào Oceanbank tiền USD, tiền VNĐ rất ít. Việc chi lãi ngoài cho Vietsovpetro được Hà Văn Thắm phê duyệt dựa trên số dư tài khoản của Vietsovpetro.

Theo lời khai của bị cáo Thu, tiền được đưa theo tỉ lệ, kế toán trưởng 70%, còn Tổng giám đốc là 30%. Việc thoả thuận đưa tiền bằng miệng, không có hợp đồng.  

Bị cáo Thu xác định đưa tiền lãi ngoài cho Võ Quang Huy và Nguyễn Hữu Tuyến. Sau khi ông Tuyến nghỉ hưu thì bị cáo đưa cho ông Từ Thành Nghĩa.

Nói về số tiền Vietsovpetro gửi vào Oceanbank, Thu cho biết, thời điểm cao nhất lên tới hơn 100 triệu USD. Tỉ lệ vào khoảng 0,1% lãi suất. Năm 2012, thời điểm căng thẳng nhất của thị trường tín dụng thì tỉ lệ chi lãi ngoài tăng lên 0,15%.

HĐXX yêu cầu triệu tập anh Nguyễn Hữu Tuyến (cựu TGĐ Vietsovpetr) và Võ Quang Huy (kế toán trưởng Vietsovpetro) đên tòa.

Theo cáo trạng, thực hiện chủ trương, chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu, lãnh đạo các khối nghiệp vụ thuộc Hội sở Ocean Bank và 34 Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch thuộc Ocean Bank trực tiếp, hoặc phân công chỉ đạo các Phó Gián đốc, nhân viên thực hiện việc nhận tiền do Hội sở Ocean Bank chuyển để chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm cho khách hàng gửi tiền tại chi nhánh, phòng giao dịch.

Các bị cáo này đều biết và nhận thức được việc chi lãi ngoài lãi suất huy động vốn cho khách hàng gửi tiền là trái với quy định của ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn, nhưng do Hội sở chỉ đạo nên phải thực hiện và phải chỉ đạo nhân viên cấp dưới thực hiện việc chi trả, gây thiệt hại cho Ngân hàng.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc