Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga hối tội, xin chịu hoàn toàn trách nhiệm

09:00, 05/10/2017
|

(VnMedia) - Trước vành móng ngựa, bị cáo Châu Thị Thu Nga không còn quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới mà đã tỏ vẻ hối tội; bị cáo xin dùng tài sản cá nhân và tài sản của Housing Group trả tiền cho người bị hại.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa ngày 05/10
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa ngày 05/10

Cựu ĐBQH xin chịu trách nhiệm

Ngày 5/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục với phần xét hỏi.

HĐXX cho biết, do sức khỏe của bị cáo Châu Thị Thu Nga không được tốt nên HĐXX cho phép bị cáo Nga ngồi khi tham gia phiên xử.

Theo cáo buộc, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Hành vi này của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, trong phiên xử ngày 4/10, bị cáo Châu Thị Thu Nga không còn quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới mà đã tỏ vẻ hối tội. Bị cáo Nga xin trả tự do cho các bị cáo khác và xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về hành vi của mình. Bị cáo Nga cũng xin Tòa được dùng tài sản cá nhân và tài sản của Housing Group trả tiền cho người bị hại.

“Tất cả các khách hàng đã tin tưởng góp vốn cho Housing Group, bản thân tôi cũng không mong muốn gì hơn là triển khai dự án, để đảm bảo quyền lợi cho tất cả khách hàng. Đó là nguyện vọng duy nhất của tôi, và đó cũng là điều day dứt nhất trong bản thân tôi”, bị cáo Nga nói.

Tại phiên xử, bị cáo Châu Thị Thu Nga bất ngờ xin nhận hết trách nhiệm về mình và xin HĐXX trả tự do cho cấp dưới.

“Tôi không mong muốn gì hơn trong phiên tòa xét xử này, chỉ mong HĐXX xem xét trả tự do cho 9 bị cáo vì họ đã tin tôi, nghe theo tôi và tôi thì tin tưởng vào chính quyền để duyệt dự án này. Tất cả có lòng tin thì chúng tôi mới triển khai dự án và nếu phải chịu trách nhiệm thì bản thân tôi phải chịu trách nhiệm”, lời bị cáo Nga.

Mong muốn được triển khai dự án B5 Cầu Diễn

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cũng bày tỏ mong muốn được triển khai dự án B5 Cầu Diễn để bảo vệ quyền lợi cho các khách hàng. Theo bị cáo Nga, Housing Group đã có đối tác để triển khai dự án.

HĐXX đọc danh sách 36 trong tổng số 40 công ty có ký hợp đồng kinh tế với Housing Group. Bị cáo Châu Thị Thu Nga thừa nhận điều này.

Trong phần thẩm vấn, Bị cáo Phạm Thị Thu Hạnh (nguyên Kế toán trưởng Housing Group) khai rằng, tất cả việc chi tiền của Housing Group đều do bị cáo Châu Thị Thu Nga duyệt, nhiều khi không qua phòng kế toán nên bị cáo không thể biết hết.

Theo bị cáo Hạnh cho biết, lúc đầu vốn điều lệ của Housing Group là 50 tỷ đồng, sau đó bị cáo Nga dùng tiền thu được của khách để tăng vốn điều lệ lên thành 200 tỷ đồng. Việc điều hành công ty và chỉ đạo thực hiện đều do bị cáo Nga quyết định.

Bị cáo Hạnh cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo đồng phạm với bị cáo Nga là quá nặng, bị cáo chỉ ký vào các phiếu thu mà không biết điều đó đã giúp sức cho Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước tòa, bị cáo Đinh Phúc Tiếu (nguyên Phó Tổng Giám đốc kiêm Kế toán trưởng Housing Group) thừa nhận đã ký 128 phiếu thu tiền mặt của khách hàng, nhưng không cho rằng hành vi của mình là giúp sức cho bị cáo Nga chiếm đoạt tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Theo bị cáo Tiếu, ông chỉ đứng trên giấy tờ, không phụ trách chuyên môn. Mọi công việc đều do bà Châu Thị Thu Nga quản lý. "Khi tôi ký phiếu thu, tôi vô tư trong sáng, bản chất tôi không lừa đảo với ai. Tôi biết bà Nga có ý định xấu tôi đã không làm với bà Nga", bị cáo Tiếu nói.

Cũng theo bị cáo Tiếu, vì tin tưởng bà Nga là ĐBQH, nên vợ chồng ông có ý định mua 7 căn hộ, nhưng chỉ mua được 5 căn hộ với số tiền tiết kiệm. Mục đích của việc mua căn hộ là để đầu tư sau này bán có lãi.

Bị cáo Tiếu cho biết thêm, em dâu bị cáo cũng là một trong số hơn 700 bị hại trong vụ án. "Sai lầm của tôi là quá tin tưởng vào bà Nga. Hành vi của tôi lại càng sai lầm hơn khi làm cả vợ con và gia đình phải chịu hậu quả", bị cáo Tiếu nói.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc