Cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga khai đã tiêu hết số tiền gần 400 tỷ lừa đảo

14:18, 03/10/2017
|

(VnMedia) - Liên quan đến khoản tiền gần 400 tỷ đồng chiếm đoạt của khách hàng, bị cáo Châu Thị Thu Nga khai rằng đã chi tiêu hết số tiền này...

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên xét xử ngày 3/10
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên xét xử ngày 3/10

Loanh quanh, chối tội

Ngày 3/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, cựu đại biểu quốc hội, cựu chủ tịch HĐQT công ty Housing Group) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo cáo buộc, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo Nga còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh của tập đoàn, đồng thời chỉ đạo thuộc cấp thi công cọc khoan nhồi tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group để mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Hành vi này của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong phần thẩm vấn, chủ tọa phiên tòa hỏi, tại sao giấy phép xây dựng chưa có nhưng đã giải phóng mặt bằng. Bị cáo có đến thực địa tại dự án không? Và lúc đến thì thấy tình trạng đó như thế nào?

Trước câu hỏi của chủ tọa phiên tòa, bị cáo Nga im lặng một lúc rồi nói, lúc đến thì bị cáo đã thấy đóng cọc, quây tôn bên ngoài và có cẩu giải phóng mặt bằng.

"Tại đây đã đưa máy khoan vào thí nghiệm. Vừa làm vừa xin giấy phép”, bị cáo Nga nói.

Chủ tọa phiên tòa truy, tại sao chưa có giấy phép mà đã khởi công? Bị cáo Nga nói rằng: đó là động thổ chứ không phải khởi công.

Về khoản tiền 377 tỷ đồng bị cáo Nga thu của khách hàng, chủ tọa hỏi bị cáo tổ chức thu tiền như thế nào? bị cáo Nga liền phủ nhận không tổ chức thu tiền.

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi: Vậy ai là người thu tiền của khách hàng? Lúc này bị cáo Nga giải thích loanh quanh, vòng vo không đi vào câu hỏi của chủ tọa.

Đã tiêu hết số tiền chiếm đoạt

Tại phiên toàn, bị cáo Châu Thị Thu Nga cũng khai rằng, đã giao cho các Phó TGĐ Housing Group thu tiền khách hàng, gồm: Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên; Đinh Phúc Tiếu và Quý (đã chết).

Số tiền thu được của khách hàng xong giao cho thủ quỹ giữ. Cuối ngày, nếu đang trong giờ hành chính thì người này đi chuyển cho ngân hàng.

“Nếu không kịp tôi mang về nhà sáng hôm sau mang ra ngân hàng. Mọi người sợ cầm tiền mất phải đền”, bị cáo Nga trình bày.

Theo lời trình bày của bị cáo, trong quá trình hoạt động, công ty thường họp giao ban hàng tuần vào thứ 2. Thành phần gồm Tổng, Phó tổng giám đốc và các trưởng bộ phận. Trong cuộc họp giao ban, lần lượt các bộ phận báo cáo về tiến độ dự án, vướng mắc ở chỗ nào, tình trạng dự án ra sao. Trường hợp vướng mắc ở chỗ nào thì để còn tìm cách tháo gỡ.

Bị cáo Nga nói rằng,  bị cáo vay vốn trả lãi để sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, khi chủ tọa hỏi: trong nội dung phiếu thu như thế nào mà nói là kinh doanh? Phiếu thu ghi rõ nộp tiền dự án B5 Cầu Diễn…. bị cáo giải thích như thế nào? Theo luật chưa được cấp phép thì không được vay của bất kỳ ai. Chỉ được vay của tín dụng thôi.

Trước truy vấn của HĐXX, bị cáo Châu Thị Thu Nga chỉ im lặng và nói một từ duy nhất là “Vâng”.

Cũng theo lời khai của bị cáo Nga, sau khi thu được hơn 377 tỷ đồng từ khách hàng, bị cáo dùng một phần vào dự án B5 Cầu Diễn, còn lại chi tiêu và đem đầu tư vào các dự án khác, đến nay không có tiền trả lại cho dân, cũng chưa xây được căn hộ để trả cho khách hàng.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc