Án mạng kinh hoàng tại chung cư cao cấp: Nghi phạm khó thoát án tử

14:10, 02/11/2017
|

(VnMedia) - Theo luật sư, hành vi giết người cướp của của nghi phạm là đặc biệt nghiệm trọng. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với hình phạt chung cho cả 2 tội là Tử hình.

Đối tượng Tùng tại cơ quan điều tra
Đối tượng Tùng tại cơ quan điều tra

Liên quan đến vụ giết người kinh hoàng xảy ra tại chung cư cao cấp tại Hà Nội, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng: Hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng không những xâm mạng đến tính mạng của con người mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. 

Hành vi của các đối tượng phạm tội thể hiện đã không còn tính người. Đối tượng lợi dụng sự quen biết với chị H qua mạng xã hội, biết ở một mình và có tài sản nên đã đến nhà để thực hiện hành vi phạm tội cướp tài sản. Lợi dụng sơ hở, đối tượng đã dùng hung khí là dao, kéo đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng ngực, bụng chị H gây tử vong. Sau đó, đối tượng đã lấy đi 1 điện thoại Vertu, Iphone,.. 

Như vậy, trong khoảng một thời gian ngắn, đối tượng đã phạm 02 tội đặc biệt nghiêm trọng được qui định tại Bộ luật hình sự đó là Tội Giết người và Cướp tài sản. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm g, n khoản 1 Điều 93 BLHS và Điều 133 BLHS .

Đây là vụ án giết người cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn trung tâm Thủ đô Hà Nội. Hành vi phạm tội của đối tượng đã gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây hoang mang trong dư luận xã hội nói chung và cư dân sống trong khu Chung cư cao cấp nói riêng. 

"Nếu đối tượng có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 2 tội là Tử hình", luật sư Thơm nói.

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 31/10, cháu T.B (SN 2005, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) đi học về thì phát hiện mẹ đẻ là chị P.T.H (SN 1981) tử vong dưới nền phòng khách, trên người có nhiều thương tích.

Ngay sau khi nhận được thông tin Phòng PC45 đã phối hợp với Công an quận Thanh Xuân, các đơn vị nghiệp vụ công an thành phố vào cuộc điều tra.

Căn cứ tài liệu thu thập, cơ quan điều tra xác đinh đây là vụ án giết người, cướp tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Tuy nhiên, hoạt động điều tra của cơ quan công gặp nhiều khó khăn vì chị H có nhiều mối quan hệ phức tạp, hiện trường bị xáo trộn, không có nhân chứng hiện trường.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ kết hợp với sự hỗ trợ của lực lượng an ninh tòa nhà và dữ liệu trích xuất từ hệ thống camera giám sát ra vào tòa nhà, cơ quan điều tra đã thu thập được tài liệu điều tra quan trọng, xác định nghi phạm là Phạm Thanh Tùng (SN 1996, quê ở Ninh Bình, trú tại Chương Mỹ, Hà Nội).

Qua phối hợp với công an các quận Thanh Xuân, Hà Đông và huyện Chương Mỹ, tới 11h20 ngày 1/11, Phòng PC45 đã bắt giữ Phạm Thanh Tùng tại huyện Chương Mỹ.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: 

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 133. Tội cướp tài sản

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Tái phạm nguy hiểm; d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30%; e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng; g) Gây hậu quả nghiêm trọng. 

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%; b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng. 

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười tám năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc làm chết người; b) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên; c) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. 

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc