Đại án Ocean Bank: Các tổ chức, cá nhân kháng cáo... 'đòi' tiền

16:16, 03/11/2017
|

(VnMedia) - 3 tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm đã có đơn kháng cáo gửi Tòa án Nhân dân TP Hà Nội...

Ngày 3/11, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội cho biết, đã nhận được đơn kháng cáo của 3 tổ chức, cá nhân có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm

Các tổ chức, cá nhân kháng cáo gồm: bà Mai Thị Hằng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Công ty TNHH VNT và Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương. Các tổ chức, cá nhân này kháng cáo phần trách nhiệm dân sự trong vụ án.

Trong đơn kháng cáo, Công ty TNHH VNT đề nghị Tòa cấp phúc thẩm bác yêu cầu đòi bồi thường của Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương, và buộc Nguyễn Xuân Sơn và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) liên đới chịu trách nhiệm hoàn trả cho công ty VNT 20% của hơn 49 tỷ đồng đã chiếm đoạt; buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền bất hợp pháp hoàn trả cho công ty VNT theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương cũng đề nghị Tòa cấp phúc thẩm tuyên buộc Nguyễn Xuân Sơn hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương 20% của hơn 49 tỷ đồng đã chiếm đoạt; buộc các tổ chức, cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài bất hợp pháp hoàn trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương theo tỷ lệ sở hữu là 20%.

Cá nhân bà Mai Thị Hằng đề nghị Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm buộc bà phải hoàn trả thêm cho Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương hơn 2,7 tỷ đồng trong số tiền 6 tỷ đồng. Ngoài ra, bà Hằng còn yêu cầu trả lại bà số tiền hơn 28 triệu đồng và 141.100 USD mà Cơ quan điều tra đã thu giữ.

Trước đó, Hà Văn Thắm và nhiều bị cáo khác cũng làm đơn kháng cáo. Trong đơn kháng cáo, Hà Văn Thắm đã đề nghị Tòa án Cấp cao xem xét lại một phần bản án hình sự và dân sự mà Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên.

Ngoài bị cáo Hà Văn Thắm có đơn kháng cáo, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội còn nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu (nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Xây dựng Việt Nam)…

Như vậy, đến nay đã có gần 30 bị cáo trong vụ án này làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Hầu hết các bị cáo nộp đơn kháng cáo bổ sung lần này đã đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng của Nhà nước, được hưởng các mức án thấp hơn bản án sơ thẩm về cả hình sự và dân sự. 

Trước đó, trong phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 29/9, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm (45 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank): 19  tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Tham ô tài sản; 20 năm tù tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tàn sản; 18 năm tù tội i phạm các quy định về cho vay. Tổng mức hình phạt là Chung thân. 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank): 17 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tàn sản; tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt tử hình.

Các bị cáo khác bị tuyên mức án từ 24 tháng cải tạo không giam giữ đến 22 năm tù giam.

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc