Giai đoạn 2 vụ Phạm Công Danh: Truy tố 46 bị can

10:18, 25/11/2017
|

(VnMedia) - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 46 bị can trong giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm.

Phạm Công Danh tại phiên tòa xử vụ Hà Văn Thắm
Phạm Công Danh tại phiên tòa xử vụ Hà Văn Thắm

Ngày 24/11, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố bị can trong giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến 4 ngân hàng gồm: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Theo đó, truy tố 46 bị can, gồm ông Trầm Bê - nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank, Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), nguyên Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh (gọi tắt Tập đoàn Thiên Thanh) và 44 bị can khác.

Theo cáo buộc, tháng 9/2012, khi thực hiện phương án tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (Trustbank - tháng 5/2013 được đổi tên thành Ngân hàng VNCB), ông Danh đã lợi dụng nắm quyền chi phối và với vị trí là Chủ tịch HĐQT VNCB đã tuyển chọn và đưa người của mình vào tiếp quản, điều hành mọi hoạt động của ngân hàng.

Phạm Công Danh đã chỉ đạo HĐQT, ban điều hành và ban kiểm soát của VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh thực hiện lập các hồ sơ khống vay vốn để rút tiền sử dụng trong khi VNCB đang bị NHNN đưa vào diện kiểm soát, mọi giao dịch trị giá 5 tỉ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát NHNN.

Trước đó, bị can Phạm Công Danh và 14 bị can khác đã bị Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử và tuyên án trong vụ án thứ nhất về hành vi vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.

Quá trình điều tra cho thấy Phạm Công Danh còn có nhiều hành vi sai phạm liên quan đến một số ngân hàng khác.

Ngày 11/3/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định tách vụ án hình sự với nội dung liên quan đến 3 ngân hàng là Sacombank, TPBank và BIDV thành giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh.

Kết thúc điều tra giai đoạn 2 vụ án đã truy tố thêm nhiều bị can khác, trong đó có nhiều bị can là nhân viên ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV; người đại diện pháp nhân của các công ty do Danh lập ra và dùng hồ sơ của các công ty này đi vay vốn cho Danh sử dụng mục đích riêng...

Theo truy tố, từ năm 2013 đến năm 2014, Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh do cần tiền để sử dụng mục đích riêng nhưng không thể vay được trực tiếp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xây dựng Việt Nam (VNCB) nên Danh đã chỉ đạo, lãnh đạo nhân viên Ngân hàng VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 bộ hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV.

Đồng thời, Danh đã chỉ đạo việc lập khống hồ sơ vay gửi hơn 6.630 tỷ đồng của VNCB sang gửi thị trường 2 tại 3 ngân hàng này và dùng số tiền đó cầm cố, bảo lãnh, trả nợ thay cho các công ty vay tiền tại 3 ngân hàng đó, để Danh sử dụng.

Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ; VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó. Hậu quả, VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỉ đồng.

Ngoài ra,Danh cũng là người chỉ đạo lãnh đạo VNCB bảo lãnh cho các công ty của Danh vay tiền nhưng không có tài sản bảo đảm là vi phạm các quy định của Nghị định 163 ngày 29/12/2006 của Chính phủ về giao dịch bảo đảm và Thông tư 28 của Ngân hàng Nhà nước về bảo lãnh ngân hàng.

Đối với bị can Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank), là người đã giới thiệu Danh với Phan Huy Khang, nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Sacombank; cùng Khang chỉ đạo các nhân viên ngân hàng Sacombank làm các thủ tục hợp pháp hóa để giải ngân cho các công ty của Danh vay 1.800 tỷ đồng bằng các hồ sơ lập khống.

Theo lời khai của ông Trầm Bê, vì cho rằng Phạm Công Danh không được phép vay tiền tại VNCB, nhưng có thể vay ở Sacombank nên ông ta đã đồng ý cho Danh vay với điều kiện phải có tài sản đảm bảo.

Sau khi được ông Trầm Bê và Phan Huy Khang đồng ý, ngày 19/4/2013, Phạm Công Danh chỉ đạo cấp dưới chuẩn bị nguồn tiền bảo lãnh, lập phương án kinh doanh, hồ sơ vay, theo yêu cầu của phía Sacombank.

Quá hạn vay, các công ty của Danh không trả được nợ, Sacombank đã thu nợ gốc và lãi vay từ tiền gửi của VNCB tại Sacombank, gây thiệt hại cho VNCB số tiền hơn 1.800 tỷ đồng.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc