Liên tiếp tin đồn thất thiệt gây hoang mang nhằm... câu like

06:05, 21/11/2017
|

(VnMedia) - Thời gian gần đây, có rât nhiều 'hoang tin' được đăng tải trên mạng xã hội với mục đích câu like, câu view. Tuy nhiên, hành động này của một số đối tượng đã vô tình gây hoang mang, lo lắng trong dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự...

Hoang tin bắt cóc trẻ em

Mới đây, thanh tra Sở thông tin và truyền thông Thanh Hóa vừa mới có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với Trần Thị Hường (sinh năm 1993, ở xã Thiệu Trung, huyện Thiệu Hóa) vì đã có cung cấp, truyền đưa thông tin xuyên tạc lên mạng xã hội.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình phòng CSĐT tội phạm về kinh tế về chức vụ công an Thanh Hóa đã phát hiện facebook có tên Huong Tran, đã đăng tải và truyền đưa, chia sẻ nhiều bài viết có nội dung đưa tin bắt cóc trẻ em ở xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc gây hoang mang dư luận và quần chúng nhân dân. Qua điều tra xác minh những thông tin mà facebook Huong Tran đăng tải là hoàn toàn không có thật.

Xét thấy hành vi đăng tải, chia sẻ các nội dung trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên phòng CSĐT tội phạm về kinh tế về chức vụ công an Thanh Hóa đã phối hợp với Sở thông tin và truyền thông tiến hành triệu tập Trần Thị Hường đến để xác minh làm rõ. Tại cơ quan Công an, Trần Thị Hường khai nhận đã lấy thông tin trên từ một facebook khác rồi biên tập lại, đưa lên trang cá nhân nhằm mục đích câu like.

Căn cứ mức độ và hành vi vi phạm, Sở thông tin và truyền thông đã ra quyết định xử phạt hành chính 05 triệu đồng, đồng thời yêu cầu Trần Thị Hường phải gỡ bỏ ngay những thông tin xuyên tạc trên trang facebook cá nhân.

Dòng trạng thái Khánh đăng tải trên mạng.
Dòng trạng thái Khánh đăng tải trên mạng.

Tung tin án mạng 'chặt đầu' ở Royal City

Tối ngày 12/9, Đào Ngọc Khánh (SN 1997, quê huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) đã tung tin thất thiệt án mạng "chặt đầu" xảy ra tại trung tâm thương mại Royal City Vincom trụ sở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) lên mạng xã hội.
 
Tại cơ quan công an, Khánh khai khoảng 9h30 ngày 12/9, Khánh đang làm thêm ở cửa hàng kinh doanh giày tại sảnh B2-R3-Royal City, trụ sở đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) thì thấy có rất đông nhân viên bảo vệ của trung tâm thương mại tụ tập tại sảnh và thang cuốn. Do hiếu kỳ về sự việc này nên Khánh đã chụp ảnh lại bằng điện thoại và đăng lên tài khoản Instagram của mình.
 
Đến 21h cùng ngày, Khánh thấy trên diễn đàn facebook "Hóng biến hội" hỏi về nội dung bức ảnh: "Làm sao bảo vệ tập trung đông như vậy?". Khánh nảy sinh ý định muốn được nhiều người biết đến nên đã sử dụng phần mềm chỉnh sửa nội dung bức ảnh bằng việc thêm dòng chữ: "Vừa có vụ án mạng tại Vincom Royal" vào bức ảnh gốc sau đó đăng lên nhóm "Hóng biến hội".
 
Ngoài ra, Khánh còn viết thêm nội dung: "Vụ này chặt đầu trong Royal mọi người nhé. Ảnh bạn vừa up là ảnh từ Ins của mình ra. Chi tiết dưới coment nhé...12h xóa bài".
 
Ngay sau khi dòng trạng thái được đăng tải, bài viết nhận được một số bình luận, phản hồi về thông tin không đúng sự thật, Khánh đã chủ động xóa dòng trạng thái.
 

Thông tin bịa đặt về vụ thảm sát do Hải đã đăng tải trên mạng xã hội

Thông tin bịa đặt về vụ thảm sát do Hải đã đăng tải trên mạng xã hội

Nam thanh niên tung tin 'thảm sát 8 người chết'

Vào giữa tháng 10, Trần Quang Hải (SN 1988, trú tại xã Tràng An, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) đã bịa đặt thông tin “thảm án 8 người chết ở Nam Định” tung lên mạng xã hội.

Theo xác minh của cơ quan công an, ngày 10/8, Hải sử dụng tài khoản facebook có tên “Nhỏ dâu tây” chia sẻ một liên kết lên trang facebook “Rao vặt Nam Định” với nội dung “Nam Định thảm sát trong đêm, 8 người trong một gia đình thiệt mạng”.

Kèm đó là hình ảnh lực lượng công an đang khám nghiệm hiện trường một vụ trọng án. Đáng chú ý, tài khoản Hải sử dụng đăng thông tin thất thiệt có ảnh đại diện là cô gái trong trang phục lực lượng vũ trang khiến nhiều người tin rằng thông tin về vụ thảm sát là thật.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tới ngày 17/8, Công an tỉnh Nam Định xác minh, làm rõ Trần Quang Hải là người tung tin bịa đặt và triệu tập lên cơ quan công an.

Tại cơ quan công an, Hải khai nhận, đã lấy thông tin và ảnh vụ thảm sát ở Bình Phước rồi thay thành vụ thảm sát ở tỉnh Nam Định. Sau đó, Hải đăng lên trang “Rao vặt Nam Định” nhằm thu hút người xem để nhằm thu lợi từ các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội.  

Thông tin được hàng trăm người dùng chia sẻ nhưng hoàn toàn sai sự thật

Thông tin được hàng trăm người dùng chia sẻ nhưng hoàn toàn sai sự thật

Hai nữ sinh bị vu có hành vi "hiếp dâm nam thanh niên cho tới chết" 

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, hình ảnh hai nữ sinh cùng vài dòng thông tin gây chấn động dư luận đã được len truyền chóng mặt trên mạng xã hội: “CAH Tánh Linh, Bình Thuận đang tạm giữ Nguyễn Thị Tuyết H. và Nguyễn Thị Thu H. để điều tra hành vi hiếp dâm nam thanh niên tên Vũ sinh năm 1992 cho tới chết. Công an vào cuộc điều tra, mời cả hai nữ sinh đến làm việc. Tại cơ quan công an, cả hai thừa nhận hành vi của mình”.

Chỉ trong một ngày, hàng loạt Fanpage lớn đều chia sẻ thông tin “2 nữ sinh hoảng loạn bị gán tội “hiếp dâm chết người"” mà không biết đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hai cô gái vô tội.

Điều đáng buồn là những bài này nhận được lượt like và share cực khủng, kèm theo nhiều bình luận khiếm nhã, cợt nhả. Việc đưa thông tin sai lệch đã khiến 2 nạn nhân bị sốc khi vướng phải chuyện "trên trời rơi xuống", không dám ra khỏi nhà và không muốn tiếp xúc với ai, thậm chí đòi tự tử.

Với những thông tin về vụ việc trên, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM, cho biết: Cá nhân nào đăng tải hình ảnh của hai nữ sinh nói trên lên trang mạng xã hội thì bị xử phạt tiền 10-20 triệu đồng theo điểm e, điểm g khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013. Quy định này dùng để xử phạt đối với một trong các hành vi như thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật; cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Tài khoản cá nhân đăng thông tin thất thiệt ở Nội Bài (Hà Nội)

Tài khoản cá nhân đăng thông tin thất thiệt ở Nội Bài (Hà Nội)

Tung tin thất thiệt máy bay rơi ở Nội Bài 

Tiếp đó, vào chiều 20/7/2017, cư dân mạng dân xôn xao khi một tài khoản Facebook tung lên 5 ảnh chụp tại một cuộc diễn tập khẩn nguy hàng không với nội dung: "Mưa to quá máy bay rơi luôn... Thật là kinh khủng... Nội Bài này". Trong ảnh, một máy bay nằm ngang qua mương nước cùng với xe chữa cháy. 

Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định thông tin máy bay rơi là bịa đặt. Việc đưa thông tin lên mạng ảnh hưởng đến tâm lý các hành khách. Cảng hàng không sẽ báo cáo sự việc lên Ủy ban An ninh hàng không Quốc gia và và đề nghị công an điều tra tài khoản Facebook tung tin "máy bay rơi" ở Nội Bài.

Vào cuộc điều tra, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50, Công an TP.Hà Nội) đã triệu tập đối tượng nữ tung tin thất thiệt máy bay rơi. Theo đó, người tung lên mạng xã hội thông tin thất thiệt máy bay rời ở Nội Bài là một phụ nữ bán mỹ phẩm online.

Tại cơ quan điều tra, người phụ nữ này đã thừa nhận hành vi đăng tải thông tin máy bay rơi ở Nội Bài lên trang cá nhân, mục đích của việc làm này là để câu like, tăng lượt người theo dõi phục vụ hoạt động bán mỹ phẩm trên mạng.

Phương Mai


Ý kiến bạn đọc