Xử lý thế nào kẻ sát hại người phụ nữ rồi giấu xác dưới cống nước?

06:11, 15/11/2017
|

(VnMedia) - Theo luật sư, hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng không những đã tước đoạt đi tính mạng của chị Ph mà còn xâm hại nhân phẩm của chị Ph được pháp luật bảo vệ...

Khu vực cống phát hiện xác nạn nhân
Khu vực cống phát hiện xác nạn nhân

Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Đắk Lắk đang tiến hành lấy lời khai của Nguyễn Văn Thu (43 tuổi, ngụ xã Ea Pil, huyện M’drắk) để làm rõ hành vi giết người. Nạn nhân là chị P.T.P. (40 tuổi, ngụ thôn 2, xã Ea Pil).

Bước đầu, Thu khai nhận, vào khoảng 11h trưa 12/11, Thu đi coi rẫy tại thôn 1 xã Ea Pil thì phát hiện bà Ph. đứng nói chuyện với một người đàn ông lạ mặt. Nghi ngờ bà Ph. có quan hệ tình cảm với người này, Thu gặng hỏi bà Ph. Vì không muốn mọi người biết chuyện, bà Ph. hứa sẽ cho 2 triệu và dặn Thu giữ im lặng.

Đến 12h trưa cùng ngày, Thu gọi bà Ph. đến nhà riêng của mình để nói về chuyện nợ nần trên. Sau đó, bà Ph. đến và đưa cho Thu 2 triệu như đã thỏa thuận.

Tuy nhiên, do không có ai ở nhà nên Thu đã nảy sinh dục vọng và tìm cách khống chế nạn nhân để thực hiện hành vi đồi bại. Bị bà Ph. chống cự quyết liệt, Thu đã bóp cổ nạn nhân và dùng gạch đập vào đầu khiến bà Ph. bất tỉnh, tử vong ngay sau đó. Sau khi gây án, Thu đem tang vật giấu vào bao đựng rác thải rắn.

Đến gần 17h cùng ngày, Thu xin lỗi và kể hết mọi chuyện với vợ mình là Vũ Thị Mây (SN 1972), đồng thời dặn vợ không được nói chuyện này với ai.

Khoảng 19h cùng ngày, vợ chồng Thu đã đem thi thể bà Ph. cuốn vào tấm bạt rồi đưa xuống cống thoát nước tại địa bàn xã Krông Jing cùng huyện Ma Đrắk để phi tang.

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh - Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của nghi phạm Nguyễn Văn Thu đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

"Hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng không những đã tước đoạt đi tính mạng của chị Ph mà còn xâm hại nhân phẩm của chị Ph được pháp luật bảo vệ. Quá trình thực hiện tội phạm cho thấy đối tượng không còn tính người", luật sư Thơm nói.

Theo luật sư Thơm, trong cùng một thời điểm phạm tội, đối tượng đã phạm 02 tội đặc biệt nghiêm trọng được quy định tại Bộ luật hình sự đó là Tội giết người và Tội hiếp dâm. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, n khoản 1 Điều 93 BLHS và Điều 111 BLHS.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm thì thấy rằng, lợi dụng việc bà Ph. hứa sẽ cho 2 triệu để Thu giữ im lặng không nói việc với một người đnà ông lạ mặt trước đó nên đã khi chị Ph đến nhà trả tiền, đối tượng đã nảy sinh dục vọng và dùng vũ lực khống chế nhằm mục đích hiếp dâm chị Ph. Do chị Ph chống cự quyết liệt và lo sợ sự trừng phạt của pháp luật nên đối tượng đã bóp cổ nạn nhân, dùng gạch đập vào đầu khiến chị Ph. bất tỉnh, tử vong ngay sau đó.

Tội hiếp dâm là loại tội phạm có cấu thành hình thức nên kể cả trong trường hợp đối tượng chưa giao cấu thành công vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội hiếp dâm theo Điều 111 BLHS. Đối với hành vi sát hại chị Ph thì thấy rằng, đối tượng đã dùng vũ lực siết cổ chị Ph làm tê liệt ý chí kêu cứu và sau đó tiếp tục dùng hung khí nguy hiểm là viên gạch đập vào vùng trọng yếu trên cơ thể để dập tắt sự phản kháng chống lại cuối cùng theo bản năng sống của con người. Hậu quả chị Ph bị tử vong do chấn thương sọ não.

"Hành vi phạm tội của đối tượng đã thể hiện sự côn đồ, hung hãn, thực hiện tội phạm đến cùng nhằm tước đoạt tính mạng chị Ph. Nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật, đối tượng đã dùng thủ đoạn che giấu hành vi phạm tội bằng cách cho thi thể nạn nhân vào tấm bạt rồi đưa xuống cống thoát nước tại địa bàn xã Krông Jing cùng huyện Ma Đrắk để phi tang.

Đây là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm o, khoản 1 điều 48 BLHS “có hành vi xảo quyệt, hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm”. Nếu đối tượng đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với tổng hợp hình phạt chung cho cả 02 tội là Tử hình", luật sư Thơm khẳng định.

Cũng theo luật sư Thơm, về hành vi của người vợ đối tượng là Vũ Thị Mây thì thấy rằng, khi biết chồng ra tay sát hại chị Ph không những không khuyên bảo chồng nhận ra hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng để ra trình báo với cơ quan pháp luật mà còn bao che giúp phi tang xác chị Ph gây cản trở, khó khăn trong quá trình điều tra vụ án. Hành vi phạm tội của người vợ đã cấu thành Tội che dấu tội phạm. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 313 BLHS.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

n) Có tính chất côn đồ;

Điều 111. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội nhiều lần;

đ) Đối với nhiều người;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60%;

i) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Gây tổn hại cho sức khoẻ của nạn nhân mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên;

b) Biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội;

c) Làm nạn nhân chết hoặc tự sát.

4. Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 313. Tội che giấu tội phạm

1.Người nào không hứa hẹn trước mà che giấu một trong các tội phạm quy định tại các điều sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm

.........

Khánh Công


Ý kiến bạn đọc