Vụ xe container gây tai nạn kinh hoàng: Ai phải bồi thường cho nạn nhân?

06:20' 04/01/2019 (GMT+7)
|

- Theo luật sư, nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng. Do đó, chủ xe là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn...

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra chiều 2/1 tại Long An làm 4 người chết, 18 người bị thương, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ở huyện Bến Lức) để điều tra.

Sáng ngày 3/1, lái xe Hiếu được làm xét nghiệm máu. Kết quả 2 lần kiểm tra cho thấy Hiếu dương tính với heroin, âm tính với các loại ma túy tổng hợp khác.

Về vụ việc trên, trao đổi với VnMedia, luật sư Nguyễn Anh Thơm (VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết: An toàn giao thông luôn chiếm một vị trí quan trọng đối với các nước trên Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. An toàn giao thông đang là vấn đề rất nóng bỏng ở nước ta và là hồi chuông cảnh tỉnh mọi người trong xã hội phải thay đổi thái độ sống, thực hiện tốt an toàn giao thông.

Hiện nay, tai nạn giao thông do không tuân thủ Luật GTĐB ở nước ta diễn ra hàng ngày, hàng giờ để lại những hậu quả hết sức nặng nề trước mắt và lâu dài. Tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trong xã hội.

Nguyên nhân dẫn tới các tai nạn giao thông do chủ quan và khách quan. Nhưng đa phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành luật GTĐB còn kém, coi thường tính mạng bản thân và người khác, chưa có ý thức bảo vệ tài sản cá nhân và xã hội nói chung.

Vụ tai nạn thảm khốc giữa xe ôtô container tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản. Theo thông tin ban đầu đã có 4 người tử vong, gần 20 người bị thương, 21 xe máy biến dạng hư hỏng nặng.

Xét hành vi của lái xe thấy đã có lỗi vi phạm các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008:

+ Vi phạm Khoản 5, Điều 4 Luật GTĐB. Nguyên tắc hoạt động giao thông đường bộ “Người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

+ Vi phạm Khoản 7, Điều 8 Luật GTĐB. Các hành vi bị cấm “ Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”

+ Vi phạm Khoản 1 Điều 11 Luật GTĐB. Chấp hành báo hiệu đường bộ “Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”

"Hành vi điều khiển xe ô tô container trong khi sử dụng chất ma túy, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản đã cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 3 Điều 260 BLHS 2015.

Đối với hành vi lái xe container sử dụng ma túy sẽ bị xử phạt theo Điều 21, Nghị định 167 ngày 12/11/2013 với mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng", luật sư Thơm nói.

Ai là người chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân?

Luật sư Thơm cho biết: Căn cứ Điều 601, Bộ luật Dân sự 2015 quy định bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra, “chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Như vậy, theo quy định của pháp luật dân sự thì việc xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại này không phụ thuộc vào việc chủ xe có mặt trên xe hay không mà dựa vào việc ai là người đang chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.

"Nếu người gây tai nạn là người được thuê lái xe thì không phải là người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe, mà chủ xe mới là người chiếm hữu, sử dụng. Do đó, chủ xe là người bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn.

Chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác, nếu có yêu cầu. Trường hợp không khởi kiện thì hai bên thỏa thuận về số tiền bồi thường. Nguyên tắc là xét trên cơ sở chủ phương tiện, là người có điều kiện để để bồi thường", luật sư Thơm bày tỏ quan điểm.

Phương Mai

Nội dung:




Giá vàng 9999 tr.đ/lượng

Doji TienPhongBank

Tỷ giá ĐVT:đồng

Loại Mua Bán
BIDV
OCB Kỳ hạn (tháng)