Mỹ "tìm diệt" xe tăng chiến đấu hiện đại của Nga

16:22, 21/04/2017
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc đang có kế hoạch mua lô mô hình các xe tăng T-72 với kích thước thật. Đó là thông tin vừa được hãng tin Sputnik đưa ra hôm nay (21/4).

Đơn đặt hàng sản xuất mục tiêu bên ngoài giống hệt xe tăng chiến đấu Nga đã xuất hiện trên trang web hợp đồng chính phủ.

Điều kiện đấu thầu là mô hình xe tăng phải "sơn màu chiến đấu thực tế." Mô hình có khung thép gắn "các tấm panel nhẹ, dễ thay thế". Không thấy nêu yêu cầu về vật liệu các tấm ốp. Lầu Năm Góc cũng đề nghị mục tiêu có tháp pháo quay được.

Được biết, các mô hình T-72 sẽ được sử dụng trong diễn tập quân sự tại căn cứ Fort Drum, bang New York.

T-72 là xe tăng chiến đấu chủ lực của Liên Xô, được sản xuất vào năm 1971 và ra mắt vào năm 1977. Mặc dù có hình dạng rất giống T-64, nhưng T-72 thực ra được phát triển từ T-62 và có trang bị thêm những chi tiết kỹ thuật từ T-64. Mặc dù vậy, T-72 không đơn thuần là một mẫu cải tiến mà là một kiểu mới hoàn toàn và vượt trội so với người tiền nhiệm của mình.

T-72 nhanh chóng trở thành xe tăng chủ lực trong quân đội Liên Xô những năm 1970 và là niềm tự hào của Bộ đội tăng thiết giáp Xô Viết. Tuy nhiên, thời gian “tại vị” của nó không dài:. Ngay từ thập niên 1980 trở đi nó đã trở nên lạc hậu so với các loại như T-80U, M1 Abrams, Leopard II, Challenger...

T-72 vẫn còn được sử dụng tương đối rộng rãi ở nhiều quốc gia, thậm chí vẫn được xem là đối thủ đáng gờm của các xe tăng hiện đại. Nga hiện vẫn đang sử dụng 300 xe tăng T-72 nâng cấp trong quân đội của mình.

T-72 tham gia rất nhiều cuộc chiến tranh ở châu Âu và trên thế giới như: Chiến tranh Chechen 1 và 2, Chiến tranh Kosovo, chiến tranh Vùng Vịnh.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc