Phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

19:45, 20/04/2017
|

Về vấn đề Biển Đông, Việt Nam nhấn mạnh các nước cần phải hành động có trách nhiệm, xây dựng phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trước việc báo chí Trung Quốc đưa tin nước này vừa tập trận bắn đạn thật, nội dung chính là đổ bộ chiếm đảo ở Biển Đông,, chiều 20-4, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: "Duy trì hòa bình ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không là lợi ích và trách nhiệm chung của các nước trong và ngoài khu vực. Theo đó, các nước cần phải hành động có trách nhiệm, xây dựng và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) vì hòa bình, ổn định ở Biển Đông".

Hình ảnh 2 tàu đổ bộ Trung Quốc Tỉnh Cương Sơn và Côn Lôn Sơn tập trận ở Biển Đông - Ảnh: Global Times.
Hình ảnh 2 tàu đổ bộ Trung Quốc Tỉnh Cương Sơn và Côn Lôn Sơn tập trận ở Biển Đông - Ảnh: Global Times.

Về việc các nước ASEAN và Trung Quốc vào tháng 5 tới sẽ đàm phán về việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), Người phát ngôn cho hay Việt Nam khẳng định lợi ích chung của tất cả các nước là duy trì ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông và trong khu vực. Trên cơ sở đó, các nước ASEAN và Trung Quốc luôn nhất trí sớm có bộ quy tắc ứng xử có tính tổng thể, ràng buộc, hiệu quả hỗ trợ cho việc đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông, tạo dựng môi trường thuận lợi cho việc giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở được công nhận rộng rãi trong luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật Biển 1982.

Trên tinh thần đó, là một thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm trong ASEAN và cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang nỗ lực cùng ASEAN và Trung Quốc thúc đẩy thảo luận thực chất nhằm sớm đạt được COC.

Trước câu hỏi của phóng viên về thông tin trên báo chí Philippines cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte có một số phát ngôn về vấn đề Biển Đông như sẽ chiếm các đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết phía Việt Nam đang kiểm tra thông tin này.

Bà Hằng nhấn mạnh lập trường nhất quán của Việt Nam về vấn đề Biển Đông là mọi tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trong khi chờ đợi tìm kiếm một giải pháp cơ bản lâu dài cho các tranh chấp, các bên cần kiềm chế, không có các hành động làm phức tạp thêm tình hình hay mở rộng tranh chấp, phù hợp tinh thần và lời văn của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002.

(Theo NLĐO)


Ý kiến bạn đọc