Nga cấp trực thăng tối tân cho "kẻ thế thân"

09:40, 21/06/2017
|

(VnMedia) - Nga vừa trúng thầu hợp đồng cung cấp trực thăng Ka-52K ("Katran") cho Ai Cập. Đó là thông tin vừa được Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Dmitry Shugaev đưa ra tại Triển lãm hàng không quốc tế Le Burghe.

Theo ông, bây giờ việc quan trọng là các bên cần thoả thuận về cấu hình kỹ thuật của máy bay trực thăng.

Đây sẽ là lô trực thăng mà Ai Cập muốn mua nhằm trang bị trên tàu chở trực thăng Mistral. Cairo đã trở thành "kẻ thế thân" khi mua hai chiếc tàu trực thăng đổ bộ lớp Mistral mà Pháp đóng theo đơn đặt hàng của Nga, nhưng không giao cho Moscow do sức ép của phương Tây khi tình hình ở Ukraina trở nên căng thẳng. 

Ka-52 là một máy bay trực thăng trinh sát và chiến đấu thế hệ mới của Nga, nó được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép và các công sự trên mặt đất, máy bay trực thăng của quân địch.

Trực thăng Ka-52 hiện được đánh giá là một trong những trực thăng tấn công tốt nhất thế giới.

Ka-52 Alligator (cá sấu) là loại trực thăng tấn công đa năng, có thể hoạt động trong mọi thời tiết, cả ban ngày lẫn ban đêm, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, định vị mục tiêu, hỗ trợ cho các đơn vị mặt đất và phối hợp hoạt động của các trực thăng quân sự khác. Nó cũng có khả năng tấn công và tiêu diệt các loại mục tiêu mặt đất (xe bọc thép lẫn công sự), chi viện hỏa lực hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp trong mọi điều kiện thời tiết.

Ka-52 cũng là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng K-37-800M giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp trực thăng bị trúng đạn hoặc gặp sự cố nghiêm trọng.  

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc