Nga đưa chiến đấu cơ "khủng" sang láng giềng

16:42, 20/06/2017
|

(VnMedia) - Nga và Belarus đã ký kết một hợp đồng bàn giao chiến đấu cơ Su-30SM. Đó là thông tin vừa được Giám đốc Tập đoàn Kỹ thuật và Quân sự Liên bang Nga - ông Dmitry Shugayev đưa ra hôm qua (19/6).

“Hợp đồng cung cấp lô chiến đấu cơ Su-30SM đã được ký kết. Sẽ còn một vài giai đoạn nữa để hoàn thiện hợp đồng”, ông Shugayev nói thêm.

Trước đó, Tư lệnh Không lực Belarus - Thiếu tướng Oleg Dvigalev cho biết, nước cộng hòa này có thể mua thêm một lô máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga để bổ sung vào lô 8 chiếc đã được bàn giao trước đó, đồng thời cũng tiết lộ kế hoạch mua chiến đấu cơ Su-30SM của Nga.

Là một chiếc tiêm kích đa dụng, ngoài khả năng cơ động và không chiến linh hoạt, Su-30SM còn có thể thực hiện các cuộc tấn công trên đất liền và trên biển, cũng có thể thực hiện các sứ mệnh chống tác chiến điện tử và cảnh báo sớm, thậm chí có thể là một máy bay kiểm soát và chỉ huy trong phi đội máy bay chiến đấu thực hiện nhiệm vụ chung.

Su-30SM được trang bị radar mảng pha Doppler NIIP N011M BARS, có thể theo dõi tới 15 mục tiêu đồng thời, đồng thời được gắn một radar ở phía sau đuôi để theo dõi, phát hiện các mối đe dọa đến từ phía sau như tên lửa, máy bay đối phương.

Để thực hiện nhiệm vụ hộ tống các máy bay ném bom khác và sẵn sàng không chiến, SU-30SM được trang bị pháo 30 mm GSh-301 với cơ số đạn 150 viên. Máy bay có 12 giá treo vũ khí bên ngoài, có thể mang theo nhiều loại vũ khí khác nhau, trong đó có các loại tên lửa dẫn đường tầm nhiệt hoặc laser. Với những giá vũ khí này, Su-30SM có thể gắn 6 tên lửa không đối không tầm trung R-27RE, R-27TE hoặc Vympel RVV-AE hay tên lửa tầm gần R-73. Những loại tên lửa này sẽ giúp Su-30SM đối phó với hai mục tiêu trên không cùng một lúc.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc