Hé lộ hệ thống siêu tên lửa của Nga khiến Mỹ "bất lực"

09:14, 23/08/2017
|

(VnMedia) - Các quan chức quốc phòng Mỹ đang quan ngại rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 mới nhất của Nga quá “đáng gờm” khiến ngay cả những chiến đấu cơ tàng hình tốt nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc cũng phải “bất lực”.

Đó là nhận định vừa được nhà phân tích quốc phòng Mỹ – ông Dave Majumdar đưa ra trong một bài viết cho tạp chí The National Interest.

“Thực tế, một số loại vũ khí mới của Nga như S-500 khiến nhiều quan chức quốc phòng Mỹ quan ngại rằng, ngay cả các chiến đấu cơ tàng hình hiện đại như F-22, F-35 và B-2 cũng khó lòng vượt qua được chúng”, ông viết.

Giới chức quốc phòng Nga hy vọng, hệ thống tên lửa phòng không S-500 sẽ sớm được đưa vào biên chế trong tương lai gần, tuy nhiên, chưa có thời điểm cụ thể nào được công bố.

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov từng nói với hãng thông tấn RIA Novosti rằng, việc triển khai hệ thống này không có trong kế hoạch của bộ trong năm nay.

Trung đoàn hệ thống phòng không và chống tên lửa đạn đạo tầm xa đầu tiên được cho là vô đối trên thế giới này sẽ được biên chế để bảo vệ Moscow và khu vực miền trung nước Nga.

“Như một quan chức Mỹ từng đánh giá thì mặc dù ngành công nghiệp quốc phòng của Nga chịu thiệt hại nặng nề sau sự sụp đổ của Liên Xô cũ, nhưng Moscow vẫn nỗ lực phát triển các hệ thống phòng không hiện đại”, nhà phân tích quốc phòng Majumdar viết thêm.

Trong một diễn biến liên quan, Nhà máy sản xuất vũ khí Almaz-Antey sẽ hoàn tất việc thử nghiệm một quả tên lửa đánh chặn tầm cao cho hệ thống phòng không tối tân nhất S-500 trên.

Đó là thông tin vừa được Phó Giám đốc phụ trách các hoạt động kinh tế đối ngoại của Tập đoàn Almaz-Antey – ông Vyacheslav Dzirkaln đưa ra tại triễn làm hàng không quốc tế MAKS-2017.

Theo ông này, một số bộ phận của hệ thống tên lửa chống cơ S-500 mới đã vượt qua được các cuộc thử nghiệm cơ bản.

“Các cuộc thử nghiệm tiếp theo đối với các hệ thống đánh chặn tên lửa đất đối không đang được thiết kế để đánh chặn mục tiêu ở tầng khí quyển”, ông Dzirkaln nói với cánh phóng viên.

Hệ thống tên lửa S-500 do Tập đoàn Almaz Antei chế tạo và phát triển. Được biết, hiện tập đoàn này đang hoàn tất việc phát triển các tên lửa mới cho hệ thống.

S-500 là hệ thống tên lửa tầm xa thuộc phiên bản cải tiến của S-400, được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo ở độ cao tới 200 km. Hệ thống được kỳ vọng có thể đánh chặn tới 10 tên lửa đạn đạo đang bay cùng một lúc. Hệ thống tên lửa này cũng có tầm radar được mở rộng so với S-400.

Hệ thống phòng không S-500 tối tân được thiết kế để có thể phối hợp ăn ý với phiên bản cũ S-400 Triumf đã và đang được triển khai ở nhiều khu vực của Nga hàng năm. Khi S-500 chưa ra đời, S-400 đang giữ vị trí là tên lửa hiện đại nhất và mạnh nhất thế giới.

Hệ thống S-500 có tầm bắn lên tới 600km và có thể nhằm bắn cùng lúc 10 mục tiêu. Hệ thống này được mong đợi sẽ hoạt động hiệu quả hơn hệ thống S-400 hiện nay của Nga và hệ thống Patriot Advanced Capability-3 của Mỹ.

Nga đang hướng tới mục tiêu sẽ dần thay thế hệ thống S-400 bằng những hệ thống S-500 ưu việt hơn. S-500 có tầm bắn xa hơn S-400 từ 150-200km và có thể tiêu diệt cùng lúc nhiều mục tiêu hơn S-400. S-400 chỉ có thể tiêu diệt 6 mục tiêu. S-500 được cho là còn có khả năng tiêu diệt những mục tiêu đạn đạo vào siêu âm. Các chuyên gia quân sự đánh giá, tổ hợp tên lửa phòng không S-500 là hệ thống mới về chất chứ không phải chỉ đơn thuần là phiên bản hiện đại hơn của hệ thống S-400.

Hiện tại, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã thiết kế 2 loại tên lửa đánh chặn mới cho hệ thống S-500 là 77N6-N và 77N6-N1. Chúng sẽ đánh chặn mục tiêu theo kiểu va chạm trực tiếp ở tốc độ siêu thanh thay vì nổ phá mảnh ở khoảng cách gần. Những loại tên lửa đánh chặn này cũng có thể được sử dụng cho cả S-400.

Quân đội Nga muốn có một tiểu đoàn đầu tiên gồm 10 hệ thống S-500 hùng mạnh trong biên chế để phục vụ cho công cuộc phòng không tương lai của nước này. Với những cải tiến mới, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-500 được kỳ vọng sẽ trở thành “xương sống” của trận địa tên lửa phòng không của quân đội Nga trong tương lai. Hệ thống tên lửa S-500 dự kiến sẽ được bàn giao cho quân đội Nga trước năm 2020. Kế hoạch phát triển hệ thống này được thực hiện theo đúng kế hoạch mà Bộ Quốc phòng Nga đã phê chuẩn.

Hệ thống này dự kiến sẽ thay thế cho hệ thống tên lửa phòng không S-300.

Đan Khanh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc